8 เม.ย. เวลา 23:59 • ความคิดเห็น

คุณค่าของทอง

ผมจำได้ว่าตอนเด็กผมเคยจับฉลากได้รางวัลเป็นทองคำ
ซึ่งสมัยนั้นราคาทองจะประมาณบาทละ 5,000-6,000 บาท
1
พอโตขึ้นมาทำงานแล้วผมเคยนำเงินไปซื้อทอง เพราะราคาทองเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เลยคิดว่าเก็บทองไว้ มูลค่าก็มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น จำได้ว่าราคาทองประมาณบาทละ 20,000 บาท
ส่วนตัวคิดว่าราคาทองตอนนั้นถือว่าแพงมากแล้ว และก็ไม่เคยคิดว่าราคามันจะสูงได้ไปไกลอีกแค่ไหน
2
ตัดภาพมาปัจจุบันด้วยภาวะเศรษฐกิจโลก
สงครามการค้าระหว่างประเทศ
สงครามความขัดแย้งในหลายๆ ภูมิภาค
การผันผวนค่าเงินสกุลต่างๆ
คนจึงหันกลับมาสนใจทองคำกันอีกครั้ง
เนื่องด้วยเพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
ความเสี่ยงต่ำ ทำให้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้
ราคาทองคำสูงขึ้นที่สุดในประวัติศาสตร์
ทำลายสถิติราคาสูงสุดหลายรอบ หลายครั้งภายในเพียงไม่กี่วัน
โดยราคาล่าสุดก็ทะลุบาทละ 40,000 บาท เป็นที่เรียบร้อย ราคาขึ้นสูงกว่าตอนที่ผมยังเด็กมากกว่า 6 เท่า!
2
ทำไมมนุษย์เราจึงให้มูลค่ากับทองคำได้มากขนาดนี้?
ด้วยเพราะ ทองคำ เป็นธาตุโลหะชนิดหนึ่ง
มีสีเหลืองทองมันวาว เนื้ออ่อนนุ่ม
สามารถยืดและตีเป็นแผ่นได้
ทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่
ดังนั้นทองคำแท้เมื่อสัมผัสกับอากาศที่เป็นออกซิเจน
ก็จะไม่หมองและไม่เกิดสนิม
รวมทั้งไม่ผุกรอนเมื่อเจอกับคลอรีน หรือ ฟลูออรีนอีกด้วย
ทองคำมีคุณสมบัติต่างๆ ทั้งงดงามมันวาว
คงทนไม่หมอง ไม่ผุกร่อน เป็นของหายาก
และยังนำกลับไปใช้ได้ใหม่อีกครั้งด้วยวิธีการ
เอาไปหลอมให้บริสุทธิ์ได้อีกนับครั้งไม่ถ้วน
ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้จึงทำให้ทองคำเป็น
ที่ต้องการของมนุษย์มานานนับพันปี
โดยมนุษย์เรานำทองคำมาทำเป็นเครื่องประดับ
เพื่อแสดงฐานะ ความสวยงาม
1
รวมทั้งยังนำทองคำมาตี
มูลค่าสำหรับการแลกเปลี่ยนเงินตรา สินค้า
และยังเป็นสินทรัพย์สำรองของประเทศอีกด้วย
ในสมัยก่อนเราแบ่งประเภททองคำ
ตามลักษณะมูลค่าของเนื้อทองคำ
โดยเริ่มตั้งแต่
ทองเนื้อสี่ จะหมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท มีราคา 4 บาท
ทองเนื้อห้า จะหมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท มีราคา 5 บาท
ทองเนื้อหก จะหมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท มีราคา 6 บาท
ทองเนื้อเจ็ด จะหมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท มีราคา 7 บาท
ทองเนื้อแปด จะหมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท มีราคา 8 บาท
ทองเนื้อเก้า จะหมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท มีราคา 9 บาท
อย่างที่บอกว่าเป็นการเอาราคาของทองคนในสมัยก่อน
มาเรียกเพื่อบอกประเภทของทองคำออกมา ซึ่งราคานี้คงใช้กับปัจจุบันไม่ได้
แต่เราก็ยังเรียกกันจนติดปากกันอยู่
1
ทองเนื้อสี่จะเป็นทองที่มีคุณภาพต่ำที่สุด ในขณะที่
ทองเนื้อเก้าจะเป็นทองคำที่มีเนื้อทองบริสุทธิ์มากที่สุด
ราคาจึงแพงที่สุด มีสีเหลืองอร่าม อมแดง
เป็นทองธรรมชาติ
ซึ่งมีชื่อเรียกทองประเภทนี้หลายๆ ชื่อ
เช่น ทองชมพูนุช ทองนพคุณ เป็นต้น
บางทีคนเราก็เป็นเหมือนทองคำ
ต้องผ่านอุปสรรคผ่านความเคี่ยวกรำมาตั้งแต่ยังเด็ก
ต้องเรียนรู้ สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา
ที่ช่วยหล่อหลอมออกมาจนเป็นตัวเราอย่างทุกวันนี้
ซึ่งถ้าเราเอาแต่เคี่ยวกดดันมันอย่างเดียว
มันก็จะเป็นแค่สารของเหลวสีทองไม่มีมูลค่าใดๆ
ต่อเมื่อเราหล่อหลอม
ชุบตัวจนจับตัวเป็นก้อนมันวาวสวยงามแล้ว
เราถึงจะมีราคาค่างวด มีมูลค่า
ที่นี่ก็อยู่ที่ตัวเราว่า
อยากเป็นทองคำแบบไหน
เพราะทองคำที่บริสุทธิ์ เนื้อจะดี
แม้อยู่ในสถานที่ไม่เอื้ออำนวย
หรือในสภาพแวดล้อมที่แย่ก็ตามที
เนื้อของมันก็จะยังคงดีไม่ผุกร่อน
หรือไม่เสื่อมสลายใดๆ นั่นเองครับ
1
โฆษณา