9 เม.ย. เวลา 07:26 • ท่องเที่ยว

“จ๊อปิแนว” บันทึกปกาเก่อเญ่อพลัดถิ่นในดินแดนอาทิตย์อุทัย

ตอนที่ 12 “คิยูนาฟาร์ม” ฟาร์มวัวนมและสถานที่ท่องเที่ยวโฮมสเตย์
คิยูนาฟาร์ม เป็นฟาร์มวัวนมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนเกาะญี่ปุ่น และเกาะญี่ปุ่นแห่งนี้ที่อยู่ไกลจากเมืองหลวงอย่างโตเกียวประมาณ 2000 กิโลเมตร และยังเป็นจังหวัดอีกจังหวัดหนึ่งที่ไม่ได้ติดกับประเทศญี่ปุ่นแผ่นดินใหญ่อีกด้วย
คำว่า “คิยูนา” หมายถึงนามสกุลของครอบครัวคุณเคโกะ คิยูนา พวกเขาได้ใช้นามสกุลครอบครัวเพื่อตั้งเป็นชื่อของฟาร์มแห่งนี้ จากคิยูนา กลายเป็นคิยูนา, ฟาร์ม แต่สำหรับคิยูนาแห่งนี้ ผมคิดว่าหลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้ว หรือคนไหนเคยผ่านมาหรือมาอยู่ที่จังหวัดโอกินาว่าก็รู้จักสถานที่ที่แห่งนี้เป็นอย่างดี ซึ่งที่ตั้งของคิยูนาฟาร์มนั้น ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดโอกินาว่า แต่ไม่เหนือสุดของจังหวัด ตั้งอยู่ระหว่างตรงกลางของจังหวัดนั่นเอง
หากใครรู้จักคิยูนาฟาร์ม บางคนก็จะได้นึกไอศกรีมแสนอร่อยของที่นี่เป็นอย่างดีเลย เพราะว่าที่นี่มีการเลี้ยงวัวนมเพื่อขายนมสดและยังทำเป็นผลิตภัณฑ์ไอศกรีมหรือทำชีสอีกด้วย…ยังไม่พอ นอกจากนั้นก็ยังมีกิจกรรมกับสถานที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวอาสาสมัคร ที่จะมาช่วยเหลืองาน และเลี้ยงสัตว์ หรือทำความสะอาดโรงวัว กิจกรรมตัดหญ้าให้วัว พร้อมกับกิจกรรมอาสาเพื่อชุมชนอีกมากมาย ซึ่งในแต่ละปีมีก็จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมากเพื่อพักผ่อนและหาประสบการณ์จากที่ฟาร์มวัวคิยูนาแห่งนี้อย่างคึกคัก
ด้วยเหตุอะไรก็ไม่รู้ ผมรู้สึกสนใจและอยากไปเที่ยวชมหาประสบการณ์จากคิยูนาฟาร์มแห่งนี้อย่างมาก และไม่รู้เลยว่าทำไมถึงเกิดแรงจูงใจได้มากขนาดนี้ จึงต้องขอโฮสต์ไปสักวันหนึ่งให้ได้
.
และในวันต่อมาโฮสต์ฮายะชิซัง ก็อนุญาตให้ผมได้เดินทางเพื่อไปหาประสบการณ์ต่างสถานที่ตามที่ผมอยากจะไป แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะไปหาประสบการณ์ต่างสถานที่ไหนก่อน ด้วยช่วงนี้ผมเองก็มาอยู่ในญี่ปุ่นใหม่ ๆ และยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่ในจังหวัดโอกินาว่าสักเท่าไหร่
แต่ทันใดนั้น ผมนึกคิดได้ว่ายังมีเพื่อนที่มาฝึกงานด้วยกันที่อยู่ไม่ไกลกัน และเขาเองก็มาเป็นนักฝึกงานให้กับฟาร์มวัวคิยูนาอีกด้วย ผมจึงได้ติดต่อกับเพื่อนและไปเยี่ยมชมฟาร์มวัวของเขาที่เขาอยู่ พร้อมกับสงสัยว่าในแต่ละวันเขามีหน้าที่อะไรบ้าง มันท้าทายมากขนาดไหน ฟาร์มวัวมันต่างจากฟาร์มปลูกผักไหม?
แต่ก่อนอื่นนั้น ต้องบอกก่อนว่าการอาศัยในญี่ปุ่นนั้น เขาไม่อนุญาตให้ใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์ในการเดินทางสัญจร เพราะว่าเราไม่มีใบอนุญาตในการขับขี่ ซึ่งแต่ละบ้านเขาจะมีจักรยานให้เพื่อเดินทางไปไหนมาไหน โดยจักรยานเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับนักฝึกงานอีกด้วย ซึ่งการเดินทางไปที่คิยูนาฟาร์มโดยใช้จักรยาน ยังดีกว่าเดินเท้า คิดว่า…
วันนี้ผมตั้งใจเดินทางไปที่คิยูนาฟาร์มตั้งแต่เช้า ผมได้เตรียมอุปกรณ์และกระเป๋าในการเดินทางไว้เรียบร้อย พร้อมกับเป้าหมายไปถึงที่โน่นก่อนเที่ยงและจะดูกิจกรรมเพื่อนได้เขาทำในคิยูนาฟาร์ม และจะไปชมวิวทะเลยามเช้าที่โน่น แต่บังเอิญสิ่งไม่คาดคิดได้เกิดขึ้น นั้นก็คือฝนตกหนักและลมแรงตั้งแต่เช้า ด้วยเหตุนี้ผมจะต้องรอจนกว่าฝนจะหยุดตก ซึ่งกว่าฝนจะหยุดนั้นทำให้เวลาผ่านไปเกือบ 3 ชั่วโมงกว่า ๆ
หลังจากฝนหยุดตกแล้ว ผมเริ่มปั่นจักรยานออกจากบ้าน มุ่งหน้าไปยังหมู่บ้าน Ogimi Vellage ในระหว่างเดินทางผมก็ชมทิวทัศน์วิวทะเลอีกด้วย แต่วันนี้คลื่นทะเลค่อนข้างแรงหน่อย เนื่องจากฝนตกหนักตั้งแต่เช้าแต่ก็เป็นอีกบรรยายกาศใหม่ ๆ สำหรับผมจากการใช้จักรยานในเดินทางก็ใกล้ถึงจุดหมายปลายทาง ก็คือ ฟาร์มวัวคิยูนา และในบริเวณแถวนี้ก็มีฟาร์มวัวอื่น ๆ อีกหลายที่ และยังมีทุ่งหญ้าหลายที่อีกด้วย
พอถึงฟาร์มแล้วก็ได้เจอเพื่อน และเขาก็พาไปแนะนำคุณแม่และครอบครัวของฟาร์มวัวคิยูนา ต่อจากนั้นเพื่อนก็พาไปชมวัวและลูกวัวที่กำลังคลอดใหม่ กับสายพันธุ์วัวต่าง ๆ และยังมีสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เช่น กระต่าย หมู เต่า อีกด้วยเป็นต้น
.
ผมกับเพื่อนนั่งพักคุยกันสักพักแล้ว แต่ก่อนอื่นลืมบอกชื่อเพื่อน เพื่อนของผมชื่อ “วิว” เป็นคนไทยที่มาฝึกงานอยู่ที่นี่ และเพื่อนวิวชื่นชอบในการเลี้ยงสัตว์ เพราะว่าทางบ้านในไทยครอบครัวก็เลี้ยงสัตว์เช่นกัน
เขาจึงเลือกมาฝึกงานกับฟาร์มวัวซึ่งเป็นเป้าหมายของเขา เพื่อมาเรียนรู้การทำฟาร์มแบบสไตล์ญี่ปุ่นวิธีการควบคุมดูแลเหมือนกันไหมอย่างไร ในระหว่างนั้นเพื่อนวิวก็ได้เล่าถึงเรื่องราวของฟาร์มแห่งนี้ ซึ่งสมัยก่อนนั้นที่นี่ไม่ใช่ฟาร์มวัว เหมือนตอนนี้ สมัยก่อนนั้นที่นี่มีการเลี้ยงแพะ เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วไป บางครั้งก็เอานมแพะเพื่อไปบริโภคบ้างตามโอกาส
ซึ่งผู้ที่ก่อตั้งฟาร์มแห่งก็คือคุณพ่อกับคุณแม่ของเขา และครอบครัวนี้พ่อแม่ค่อนข้างมีอัธยาศัยดี เป็นคนมีรอยยิ้มสดใส มีจิตใจที่แจ่มใส แม้แต่การกระทำอะไรต่าง ๆ ทำงานเร็วว่องไว เป็นมิตรต่อคนรอบข้าง ด้วยเหตุนี้ฟาร์มวัวนี้จึงมีการเติบโตอย่างเรื่อย ๆ ต่อเนื่อง จากอดีตมีแพะแค่สี่ตัว แต่ตอนนี้วัวหลายตัวมาก ทั้งหลายสายพันธุ์มาก
ที่นี่ยังมีไอเดียเพื่อให้คนภายนอกเข้ามาช่วยงานอีกด้วย ณ ตอนนี้เวลาผ่านไปเกือบ 39 ปี พื้นที่แห่งนี้ เกิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวอาสาสมัครช่วยเหลือสัตว์ และเปิดเป็นโฮมสเตย์ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวพัก รวมทั้งยังสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างมากมาย เช่นกิจกรรมเลี้ยงวัว ตัดหญ้าทำความสะอาด และกิจกรรมพบปะกับชุมชนคนญี่ปุ่นอีกด้วย
คุณเคโกะ คิยูนา ผู้ก่อตั้งด้วยจิตใจที่มีความมุ่งมั่งอันทรงพลัง จนตอนนี้ก็เกิดเป็นคิยูนาฟาร์มที่สามารถสร้างจุดเด่นของตัวเองที่ไม่เหมือนใครบนภูเขา Ogimi Vellage และยังความโดดเด่นทางด้านการให้การบริการด้านการท่องเที่ยว ที่แตกต่างจากสถานที่อื่น ๆ ในประเทศด้วย
.
จากฟาร์มวัวธรรมดาจนสามารถหารายได้ได้หลายช่องทาง และยังเป็นธุรกิจครอบครัวที่ทำออกมาได้ดีอีกด้วย เรียกได้ว่ามีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับนับถือไปทั่วประเทศก็ว่าได้
เมื่อเห็นแบบนี้ก็ทำให้ผมนึกถึงนิสัยทำอะไรจริงจังของคนญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่าสิ่งใดก็ตามที่ทำด้วยใจรัก และทุ่มเทเวลาให้กับมันมากพอ สิ่งนั้นจะช่วยให้เรามีความสุข และรู้สึกได้ว่าชีวิตของเรามีคุณค่าได้อย่างไม่น่าเชื่อจริง ๆ
ผู้เขียน : พงศธร แสงกระจ่างชื่น
โฆษณา