9 เม.ย. เวลา 07:31 • สัตว์เลี้ยง

พฤติกรรมของแมวที่คนมองว่าแปลก แต่จริงๆมันพยายามสื่อสารบางอย่างอยู่นะ!

ผู้คนมักเข้าใจว่าแมวส่วนใหญ่มีเจตนาร้าย ไม่ค่อยแคร์อะไร และรักสันโดษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือความเข้าใจผิดมหันต์ โดย Luke Hollenbeck นักวิเคราะห์พฤติกรรมแมวจาก Animal Behavior Wellness Center แฟกซ์เคาน์ตี้ รัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า “พวกแมวพยายามสื่อสารกับเราอยู่ตลอดเวลา และมนุษย์จำเป็นต้องทำความเข้าใจอย่างดี ไม่เช่นนั้น จะเกิดอุปสรรคในการสื่อสารระหว่างคนกับแมว ทำให้ไม่มีวันเข้าใจเจตนาหรือสิ่งที่พวกแมวจะสื่อสารได้” และนี่คือความจริงของพวกแมวที่เขาศึกษามาได้
1) แมวไม่รักสันโดษ และไม่ได้ต่อต้านสังคม
ถึงแม้ว่าแมวจะสืบเชื้อสายมาจากสิ่งมีชีวิตที่รักสันโดษ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าพวกมันจะใช้ชีวิตอย่างสันโดษ โดยการวิจัยทางสังคมของแมวนั้นแสดงให้เห็นว่า แมวจะพัฒนาความสัมพันธ์แบบไดนามิกกับเพื่อนฝูงของมัน โดยการเลือก “สมาคมที่พวกมันต้องการ” โดยจะมีแมวสัก 2-3 ตัวเพื่อออกไปเที่ยวเล่นด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับบุคลิกและความชอบทางสังคมที่แตกต่างกัน เพราะแมวแต่ละตัวล้วนมีความเป็นปัจเจกบุคคลเหมือนกับมนุษย์เลย
การวิจัยยังเผยอีกว่า แมวเพศผู้และเพศเมียนั้นก็มีการเลือกสังคมที่แตกต่างกัน โดยแมวเพศผู้นั้นเมื่ออายุครบ 1 ปี มีแนวโน้มที่จะย้ายออกจากถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมเพื่อออกไปท่องเที่ยวหรือมนุษย์เรียกว่า “แมวจรจัด” นั่นเอง ในขณะที่แมวเพศเมียเมื่ออายุมากขึ้น จะเกาะกลุ่มกับแมวเพศเมียด้วยกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งในกลุ่มอาจจะมีแมวเพศเมียจากหลายช่วงอายุรวมตัวอยู่ด้วยกัน
จะเห็นได้ว่า จริงๆแล้วแมวนั้นมีโครงสร้างทั้งสังคมที่ยืดหยุ่น ซึ่งหมายความว่าพวกมันสามารถดำรงอยู่ได้ด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่มก็ได้ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในวัยเด็กและสภาพแวดล้อมที่มันเคยอยู่นั่นเอง
ระดับสังคมของแมวนั้นเทียบเท่าระดับสังคมของมนุษย์เลยก็ว่าได้ มันไม่ต้องการที่จะอยู่กับแมวตัวอื่นตลอดเวลา เหมือนที่มนุษย์ก็ต้องการเวลาส่วนตัวเช่นกัน แมวสามารถนำตัวเองออกมาจากสถานการณ์ที่รู้สึกไม่สบายใจได้ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง พวกมันสามารถประเมินสถานการณ์ต่างๆได้เหมือนมนุษย์เลย กล่าวโดย Leslie Sinn นักพฤติกรรมศาสตร์ด้านสัตวแพทย์ในเมืองแอชเบิร์น รัฐเวอร์จิเนีย
2) แมวไม่ได้รู้สึกว่าอยู่เหนือกว่าคุณ หรือมองคุณเป็นทาส
ก็จริงที่ว่าในความรู้สึกของแมวนั้น พวกมันเคยไม่แบ่งลำดับชั้นกับคนเหมือนสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น หมามองว่ามนุษย์คือเจ้านาย ที่อยู่เหนือกว่าพวกมัน ในขณะที่แมวนั้น ไม่ได้รู้สึกว่ามนุษย์อยู่เหนือพวกมัน และพวกมันก็ไม่ได้รู้สึกว่าอยู่เหนือกว่ามนุษย์ด้วยเช่นกัน เพียงแค่การแสดงออกบางอย่างของแมวมักทำให้มนุษย์รู้สึกว่าตัวเองเหมือนทาส อย่างที่เขาชอบล้อเลียนกันในโลกออนไลน์ว่า “ทาสแมว” จริงๆที่พวกมันทำพฤติกรรมบางอย่างออกมานั้นเพราะมันกำลังเรียกร้องบางอย่างจากเราอยู่นั่นเอง
ถึงแม้ว่าจะเป็นแมวบ้าน แต่พวกมันก็ไม่เคยทิ้งสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอดที่มีมาแต่กำเนิดเลย พื้นฐานแล้วพวกมันมีความหวงแหนทรัพยากรค่อนข้างมาก ยกตัวอย่างเช่น การมีถ้วยอาหาร น้ำ และกระบะทรายเป็นของตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกแมวรู้สึกมั่นคงปลอดภัยเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันถ้าพวกมันต้องใช้สิ่งเหล่านี้ร่วมกับแมวตัวอื่น บางครั้งมันอาจจะเกิดอาการเบื่อ รำคาญ และแสดงพฤติกรรมเย่อหยิ่งออกมาได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีแมวหลายตัวที่สามารถใช้ข้าวของร่วมกับแมวตัวอื่นได้ เพราะถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็กๆนั่นเอง
การถูกเลี้ยงมากับแมวตัวอื่นนั้นส่งผลต่อพฤติกรรมและนิสัยของแมวแต่ละตัวอย่างมาก เพราะแมวบางตัวก็ชอบที่จะโดนก่อกวนโดยแมวตัวอื่น และมีแนวโน้มที่จะเหงาได้ง่ายๆเมื่อแมวตัวอื่นไม่อยู่ ในขณะที่แมวบางตัวจะเกิดความรำคาญและแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อแมวตัวอื่นที่มาวุ่นวายกับตนได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการถูกเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็กและสภาพแวดล้อมต่างๆของแมวนั่นเอง
3) แมวไม่ได้ทำลายโซฟาของคุณเพราะความเคียดแค้น”
พวกทาสแมวหรือแม้กระทั่งบุคคลทั่วไปมักคิดว่าแมวนั้นชอบลับเล็บกับฟอร์นิเจอร์ในบ้านโดยเฉพาะโซฟา หรือถ่ายลงบนพรมเช็ดเท้าในบ้าน เพราะอยากแกล้งหรือแก้แค้นเหล่ามนุษย์ แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบที่ทุกคนคิดเลย ในทางกลับกันพวกพฤติกรรมเหล่านี้ที่เหมือนแมวทำเพราะอารมณ์เสียนั้น แมวกำลังสื่อสารว่ามีบางอย่างผิดปกติเกี่ยวกับพวกมันอยู่ ไม่ว่าในทางจิตใจหรือร่างกาย
รวมทั้งการคำรามและพฤติกรรมก้าวร้าวในรูปแบบอื่นๆ เช่น พยายามข่วนสิ่งของหรือเจ้าของมันตลอดเวลาจากที่ปกติไม่เป็น หรือถึงขั้นทำลายข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า ให้เจ้าของลองย้ายที่ลับเล็บของแมวให้อยู่ในที่ที่แมวสามารถเข้าถึงได้ง่าย และทำความสะอาดกระบะทรายให้บ่อยขึ้น เพียงเท่านี้แมวก็อาจจะหยุดพฤติกรรมเหล่านั้นลงทันที
อีกสิ่งหนึ่งที่ทาสแมวทั้งหลายต้องเคยประสบพบเจอก็คือ การที่คุณไปเล่นกับแมวตัวอื่นนอกบ้าน พอกลับบ้านมาแมวของคุณก็จะมีอาการก้าวร้าวกับตัวคุณเองเพราะแมวได้กลิ่นแมวตัวอื่น และแน่นอนว่ามันเป็นสัตว์ที่หวงถิ่นฐานมาก มันจะก้าวร้าวจนกว่าจะแน่ใจได้ว่าไม่มีแมวตัวอื่นบุกรุกเข้ามา หรือทางเดียวที่จะหยุดพวกมันคือให้คุณไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าซะ
แล้วถ้าเกิดว่าคุณออกไปข้างนอกก็จริง แต่ไม่ได้เล่นกับแมวตัวไหนมาเลย ทำไมพอกลับบ้านมาแมวที่บ้านถึงยังทำนิสัยก้าวร้าวกับคุณอยู่ล่ะ? นั่นก็เพราะว่า เพียงแค่คุณไปเผลอจับหรือนั่งบนม้านั่งที่สกปรกเพียงนิดเดียว เจ้าแมวก็สัมผัสได้ถึงความสกปรกนั้น และมันไม่ชอบที่จะให้มีสิ่งสกปรกเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของมันนั่นเอง
นอกจากนี้ พวกพฤติกรรมซุกซนที่จู่ๆแมวก็ทำขึ้นมานั้น จำไว้เลยว่ามันต้องการเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ เช่น ขึ้นไปนั่งบนโต๊ะแล้วปัดปากกาหรือแก้วน้ำของคุณให้ตกลงที่พื้น พฤติกรรมเหล่านี้มนุษย์มักคิดว่าพวกแมวกำลังกวนประสาทเจ้าของ แต่ไม่ใช่เลย พวกแมวเรียนรู้ว่าการทำสิ่งเหล่านี้ทำให้มนุษย์ที่กำลังจดจ่ออยู่กับหน้าจอหรือหนังสือในมือ หันมาสนใจพวกมันได้ทันที และมันจะทำก็ต่อเมื่อต้องการความสนใจจากคุณนั่นเอง
ทีนี้มนุษย์อย่างเราก็จะได้เข้าใจพฤติกรรมแปลกๆของเจ้าแมวสักทีนะ!
โฆษณา