9 เม.ย. เวลา 08:55 • ท่องเที่ยว

ป้อมปราการเออร์บิล เมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลกกว่า 7,000 ปี

ป้อมเออร์บิลเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในเมืองเออร์บิล เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานประเทศอิรัก มีความพิเศษกว่าสถานที่อื่นๆ เพราะมีหลักฐานค้นพบว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่มนุษย์เริ่มตั้งถิ่นฐานเป็นที่แรกๆ โดยหลักฐานเก่าแก่ที่สุดพบว่า มีการตั้งถิ่นฐานมา 7,000 กว่าปีที่แล้วเลยล่ะ!
ป้อมนี้มีลักษณะเป็นเนินรูปร่างทรงรีสูงขึ้นมาโดดเด่นกว่าเพื่อน ซึ่งเนินแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นฝีมือมนุษย์ที่สร้างสิ่งก่อสร้างขึ้นในจุดเดิมๆ หลายชั่วอายุคนจนกลายมาเป็นลักษณะเนินในปัจจุบัน ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ค้นพบสิ่งที่น่าทึ่งว่าเมืองนี้เคยมีคนหลากหลายยุคมาตั้งถิ่นฐาน ไม่ว่าจะชาวสุเมเรียน อัสซีเรีย ซัสซานิด มองโกล คริสเตียน และออตโตมัน
โดยหลักฐานแรกๆ พบร่องรอยการตั้งถิ่นฐานที่มีอายุตั้งแต่ 5,000 ปี ก่อนคริสต์ศักราช ซี่งไม่พบข้อมูลว่ากลุ่มคนไหนเข้ามาอาศัยเป็นกลุ่มแรก แต่พบว่ามีการสร้างบ้านเมืองด้วยอิฐโคลนในสไตล์แบบออตโตมัน โดยหลักฐานก็ยังค้นพบอีกว่าในช่วง 2,000 ปี ก่อนคริสต์ศักราช มีการสร้างวิหารเพื่ออุทิศให้แก่เทพีอิชทาร์แห่งอาร์เบลา ซึ่งเป็นเทพีที่ชาวอัสซีเรียนับถือ จึงอาจสรุปได้ว่าอาจจะมีชาวอัสซีเรียเข้ามาอยู่อาศัยในช่วงหนึ่ง ทำให้ในช่วงเวลานั้นเมืองนี้ก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าและศาสนาที่ค่อนข้างเข้มแข็งไปด้วย
ต่อมาเข้าสู่ช่วง 300 ปี ก่อนคริสต์ศักราช พบว่ามีการเข้ามาตั้งถิ่นฐานเพื่อสู้กันระหว่างอเล็กซานเดอร์มหาราช กษัตริย์กรีกโบราณแห่งราชอาณาจักรมาเกโดนีอา และกษัตริย์ดาริอัสแห่งเปอร์เซีย เพื่อหวังจะปกครองเมืองนี้ จากนั้นเมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 12 เมืองแห่งนี้ก็ถูกชาวมองโกลบุก เพื่อยึดครองดินแดนได้สำเร็จ พอเข้าสู่ศตวรรษที่ 18 ก็ถูกชาห์นาเดอร์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งอิหร่าน บุกเข้ามายึดอีกรอบ ทำให้ในช่วงนั้นเกิดศึกการแย่งชิงพื้นที่ตรงนี้กันไปมา
การตกแต่งเมืองที่อยู่ภายในป้อมปราการเออร์บิลบางส่วน
พอเข้าสู่ปี ค.ศ. 2007 ได้มีการจัดตั้งสำนักงานเพื่อการฟื้นฟูป้อมปราการเออร์บิลขึ้นมาและรัฐบาลก็ได้ขับไล่ผู้ที่อยู่อาศัยออกไปทั้งหมดเพื่อจะบูรณะป้อมขึ้นมาใหม่ หลังจากที่บูรณะเสร็จจะอนุญาตให้มีเพียง 50 ครอบครัวเท่านั้นที่ได้มาอยู่ที่เมืองนี้ ซึ่งโปรเจกต์นี้ใช้งบไปประมาณ 13 ล้านดอลลาร์ หลังจากบูรณะเสร็จเมืองนี้ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ จากองค์การยูเนสโก้ทันที เพราะถือว่าเป็นสถานที่ที่มีร่องรอยของวัฒนธรรมที่น่าทึ่งที่สุดอีกแห่งหนึ่ง
เมืองที่อยู่ภายในป้อมปราการเออร์บิล
ซึ่งหากใครชื่นชอบสถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่เช่นนี้ ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่เรียกได้ว่าเกือบจะเก่าแก่ที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นสำหรับสายรักความเก่าแก่ต้องห้ามพลาดที่จะมาสำรวจเมืองที่มีมามากกว่า 7,000 ปี อย่างที่ “ป้อมปราการเออร์บิล” เลยนะ!🤩
ดูภาพป้อมปราการเออร์บิลแบบมุมสูงในคอมเมนต์
#TWCTravel #TWCKurdistan
#TWCgade
โฆษณา