9 เม.ย. เวลา 11:04 • ท่องเที่ยว

อยู่เมืองรถติดถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่มา วันเดทริป รอบนี้โชคดี มาเจอเรือติด

ช่วงไฮซีซั่น สวรรค์ของนักท่องเที่ยว ที่ชอบทะเล วันเดทริป เลตรัง จึงลงตัวกับการล่องใต้เที่ยวนี้ การขับรถทางไกล กรุงเทพตรัง 850 ก.ม. ต้องวางแผนรวบหลายกิจกรรมเข้าไว้ด้วยกัน ไม่เช่นนั้นไม่คุ้ม ค่าน้ำมันแพง
ฤกษ์งามยามดี ได้กลับไปพบปะญาติพี่น้อง ทั้งสองฝั่ง มุสลิม และจีน
พี่น้องมุสลิม กำลังถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน ซึ่งปีนี้ วันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับ วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี และนับไป 29-30 วัน ตามปฏิทินจันทรคติ โดยใช้เกณฑ์ตามธรรมชาติ เมื่อเห็นดวงจันทร์ ก็ถือว่าเข้าสู่เดือนใหม่
เมื่อรอมฎอนสิ้นสุดลง ก็จะเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง ที่เรียกว่า วันอีฎิ้ลฟิตรี วันออกบวช รายาปอซอ รายาฟิตเราะห์ หรือฮารีรายอ พี่น้องมุสลิมโดยเฉพาะญาติพี่น้องจะมาสังสรรค์ ขอขมากัน และร่วมดื่มกิน เป็นเทศกาลแห่งความสุข
ส่วนพี่น้องชาวจีน ก็อยู่ในเทศกาลเช็งเม้ง ซึ่งตรงกับวันที่ 5 เมษายนของทุกปี คนที่อยู่ไกลจะเริ่มเดินทางกันตั้งแต่ 15 มีนาคม และสิ้นสุดเทศกาลในวันที่ 8 เมษายน ของทุกปี
วันเช็งเม้งถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดของชาวจีน เนื่องจากญาติพี่น้องลูกหลานจะเดินทางไปแสดงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วที่สุสาน โดยก่อนวันพิธีจะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ และหลังจากนั้นจะจัดพิธีเซ่นไหว้ด้วยอาหารคาวหวานที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ
หลังเสร็จพิธี ซาวเสียงกันแล้ว ส่วนใหญ่เลือกจะไปเที่ยวทะเล วันเดียวเที่ยวได้ 4 เกาะ แล้วจะรออะไร
ไฮไลต์อยู่ที่ถ้ำมรกต ถือว่าคุ้มค่าสมกับที่เป็นอันซีนไทยแลนด์จริงๆ แม้จะเป็นคนตรังโดยกำเนิด แต่ยังไม่เคยไปถึงถ้ำมรกตสักที ปีนี้โอกาสดีได้ไปสัมผัส บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด ช่วงที่เกาะชูชีพต่อกันเป็นแถวลอยตัวเข้าไปในถ้ำ ผ่านใต้ภูเขาที่มืดสนิท ระยะทางเกือบ 100 เมตร จะเห็นแสงสะท้อนมาทางใต้น้ำจากปากถ้ำ สีเขียวแวววาวราวกับสีอัญมณีล้ำค่าที่เรียกว่า มรกต
ว้าว เมื่อเข้าไปโผล่ในสระกลางภูเขา ที่เป็นปล่องหินรัศมีกว้างเป็นร้อยเมตร หาดทรายเนียนขาว แสงแดดส่องลงมาสะท้อนกับน้ำทะเลเป็นสีมรกต ระยิบระยับตา ตัดกับสีส้มของเสื้อชูชีพที่นักท่องเที่ยวจำนวนเป็นร้อยมาชมธรรมชาติ ช่างสวยงามเกินคำบรรยาย
จัดเวลาไปชาร์จแบตให้เต็มห้องใจ ที่ถ้ำมรกต จ.ตรัง ปีนี้ยังทัน หากไม่สะดวก ปีหน้าห้ามพลาด
กลับขึ้นเรือมีบุฟเฟต์ รออยู่กับเมนูเด็ดของปักษ์ใต้ แกงเหลืองปลากะพงขาวใส่เอาะดิบ หรือคูนทางภาคกลาง พืชตระกูลบอน เคี้ยวเสียงดังกร็อบๆ ช่วยตัดรสจัดของอาหารปักษ์ใต้ได้ดี ยำมะม่วงกับปลาจิ้งจั้งกรอบ ไข่เจียวสมุนไพร ผัดวุ้นเส้นใส่กะหล่ำปลี ที่ขาดไม่ได้สำหรับปักษ์ใต้บ้านเราคือ น้ำชุบผักสด น้ำพริกกะปิ ทางใต้เรียกน้ำชุบ
แตงโมหน้าร้อน หวานยังกะน้ำผึ้งเดือนห้า เสิร์ฟกันไม่อั้น เครื่องดื่ม น้ำอัดลม กาแฟ บริการทุกเวลา ขอบคุณพี่กัปตันและน้องๆบริกรทุกคน ที่ให้บริการดีเยี่ยม ขอบคุณไปถึงเลตรัง
เลตรังทัวร์
ดำน้ำใส่สน็อกเกิ้ล หรือสกินไดฟ์ ดูปะการังน้ำตื้น ที่เกาะแหวน และเกาะเชือก โลกใต้ทะเลสวยงามสมคำร่ำลือ ฝูงปลาสวยงาม เกาะกลุ่มกันออกมาโชว์ตัวเป็นชุดๆ ยังกะทิฟฟานี่โชว์ที่พัทยา ให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉม ตลอดแนวปะการัง
เกาะกระดาน ชื่อนี้เป็นจุดหมายของใครหลายคน อยากไปสัมผัสสักครั้ง เพราะนักท่องเที่ยวทั่วโลกลงความเห็นว่า น้ำที่นี่ใสราวกระจก หาดทรายละเอียด ขาวบริสุทธิ์ สวยงามเป็นอันดับหนึ่งของโลกไปแล้ว
เราเจ้าบ้านพลาดได้ยังไง เชิญไปสัมผัสให้ถึงจิตวิญญาณธรรมชาติได้ที่นี่ ที่เดียว ไม่ใกล้ไม่ไกล ถ้าตั้งใจ เกาะกระดาน ก็แค่ปากซอย
ลงเรือที่ท่าเรือปากเมง 09.30 เจ้าหน้าที่ทัวร์และเจ้าท่า เคร่งครัดเรื่องความปลอดภัยมาก ขออย่าได้รำคาญ ที่ต้องปฏิบัติตามกฎเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ทั้งเสื้อชูชีพที่ต้องใส่ตลอดเวลาที่อยู่ในเรือ จำนวนผู้โดยสารไม่เกินจำนวนที่เรือรับได้ กับตัน ลูกเรือ ครบตามจำนวนที่กำหนด บริการอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง
คุยกับพี่กัปตันบอกว่า เราจะจบทริปกันที่เกาะกระดาน แล้วก็กลับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ออกจากเกาะ 15:00 น. ถึงท่าเรือปากเมงราวๆ 16:00 น.
เรือขุดลอกร่องน้ำปากเมง
เห็นท่าเรืออยู่ข้างหน้าอีกไม่ถึงกิโลก็เข้าเทียบท่าแล้ว แต่อยู่ๆรู้สึกว่าเรือแล่นช้าลงทั้งที่เครื่องยนต์ยังดังกระหึ่มเหมือนเดิม และตัวเรือเริ่มเอียงไปเอียงมาเพราะเกยตื้น กัปตันต้องเดินหน้าถอยหลังจนใบจักรพัดดินทรายขุ่นคลั่กไปทั้งร่องน้ำ สักพักก็ต้องเบาเครื่องลง ไปต่อไม่ได้ ติดต่อกลับไปที่ท่าเรือให้เอาเรือหางยาวเล็ก ที่กินน้ำตื้นกว่ามารับ ต้องใช้เรือ 2 ลำ มารับนักท่องเที่ยว 40 คน ส่งถึงฝั่งโดยสวัสดิภาพ
เรือหางยาวขนาดเล็ก
เรือขุดลอกร่องน้ำปากเมง
ใครจะไปคิดว่าท้องทะเลอันกว้างใหญ่ จะทำให้การจราจรทางน้ำติดขัดได้
เรือติด ต่างกับรถติด บนถนนรถเยอะแย่งพื้นผิวจราจรกัน ทำให้รถติด ส่วนเรือติดไม่ใช่เรือแย่งพื้นผิวน้ำกัน แต่ระดับน้ำลึกไม่พอ เรือจึงติด ติดแห้ง
เราส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง อยู่เมืองรถติดถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่มา วันเดทริป รอบนี้โชคดี มาเจอเรือติด ที่บอกว่าโชคดีเพราะนานๆ จึงจะเจอเรือติดแห้ง แบบนี้สักที
เรือเล็กกินน้ำตื้นผ่านได้
กรมเจ้าท่า กระทรวงทรัพย์ กำลังขุดลอกร่องน้ำปากเมง ด้วยงบประมาณ 28 ล้านบาท โดยผู้ชนะการประมูลโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) คือ บริษัท แสงเจริญมารีนเซอร์วิส จํากัด จากผู้เข้าประมูล 3 ราย ด้วยราคา 28, 28.5 และ 29 ล้านห้าหมื่นบาท ทำสัญญาไปเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2566
ตอนนี้ใกล้เสร็จแล้ว ขุดลอกร่องน้ำลึกเสร็จ เรือคงไม่ติด
ห่วงแต่พะยูนที่ต้องเดือดร้อน เพราะตะกอนดินทรายไปทับถมหญ้าทะเล ทำให้หญ้าตาย พะยูนอาจต้องโยกย้ายถิ่นฐานจากเกาะลิบงไปหากินที่อื่นที่มีหญ้าทะเลสมบูรณ์กว่า หญ้าทะเลเป็นอาหารโปรดของพะยูน
เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว ทุกสรรพสิ่งล้วนเชื่อมโยงถึงกันเป็นห่วงโซ่ ไม่สายใดก็สายหนึ่งเสมอ ร่องน้ำตื้น ต้องขุดลอกเอาดินทรายออก ให้ร่องน้ำลึกพอที่จะเดินเรือได้ ไม่ให้เรือติด ตะกอนดินทรายไปทำหญ้าทะเลตาย พะยูนย้ายถิ่น นักท่องเที่ยวก็ย้ายตามฝูงพะยูน คนพื้นที่ขาดรายได้ เดือดร้อน
ปัญหางูกินหาง ต้องหาจุดลงตัวที่พอดี ได้อย่างก็ต้องเสียอีกอย่างไป เป็นกฎธรรมชาติ ไม่มีใครได้ฝ่ายเดียว และไม่มีใครเสียฝ่ายเดียว โลกนี้ยุติธรรมเสมอ
อะไรก็เกิดขึ้นได้ บนถนนรถติดได้ ในทะเลเรือก็ติดได้ เป็นเรื่องธรรมดา
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา