11 เม.ย. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

7 สิ่งที่ทำให้นักขายล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ โดยไม่รู้ตัว

เรื่องที่ผมกำลังจะบอกนี้ เป็นเรื่องที่นักขายส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าทำไมถึงปิดการขายไม่ได้ ตำแหน่งหน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า คุณไม่ผิดหรอกครับที่ทำพลาดไป เพราะคุณเพียงแค่ไม่รู้ตัวหรือไม่มีใครมาสอนเท่านั้นเองจึงไม่รู้ว่าทำอะไรลงไป ผมจึงขอบอกคุณด้วย 7 สิ่งที่ห้ามทำตามเด็ดขาดนะครับ
1. ลืมติดตามงาน
เชื่อหรือไม่ว่านักขายส่วนใหญ่ แม้แต่ในองค์กรระดับมืออาชีพเองก็มักจะก่อความผิดพลาดในเรื่องนี้ โดยเฉพาะดีลที่ยังไม่สำคัญมากนัก หรือคิดไปเองว่าลูกค้ายังไม่สนใจขนาดนั้น แถมยังไม่ใช้เครื่องมือเตือนความจำอย่าง CRM หรือ Sales Report เสียอีก ผลก็คือพลาดโอกาสได้ดีลดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย ยิ่งลีดเข้ามาเยอะๆ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ เนื่องจากเวลาที่มีอยู่จำกัด ทำให้คุณก่อความผิดพลาดได้ง่ายกว่าเดิมอีก การลืมติดตามมีหลายขั้นตอนตั้งแต่ลืมสอบถาม ลืมส่งงาน ลืมทำตามที่ลูกค้าบอก ฯลฯ
2. ไม่ยอมย้ายงานใหม่เพื่อหาความท้าทายที่ใหญ่กว่าเดิม
นักขายหลายๆ คนติดอยู่กับบ่วงกรรมสบายๆ (Comfort Zone) สาเหตุก็คือคิดว่าพอแล้ว เก่งแล้ว สบายแล้ว เจ้านายรัก ทีมงานรู้จักกันหมด จึงไม่กล้าก้าวออกไปยังโลกกว้าง เช่น ทำงานบริษัทไทย ก็ไม่เคยคิดจะไปสมัครเป็นนักขายบริษัทระดับโลกซึ่งมีความท้าทายมากกว่า ผลประโยชน์ดีกว่า แต่ก็เสี่ยงเช่นกัน ผลก็คือย่ำอยู่กับที่หรืออยู่ในกะลาแคบๆ นักขายในโลกนี้มันกว้างและมีหลายๆ คนที่ได้รับผลประโยชน์กับไลฟ์สไตล์ที่ยอดเยี่ยมกว่าคุณแน่นอน คุณจงกล้าที่จะก้าวสู่ระดับสูงให้ได้นะครับ
3. ไม่กล้ารับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย
ไม่กล้าแม้แต่จะคิดเป็นใหญ่เป็นโต รับตำแหน่งผู้จัดการ หรือการก้าวสู่การเป็นเจ้าของกิจการ เพราะคิดว่าการทำงานขายสามารถทำคนเดียวได้ ไม่ต้องยุ่งกับใคร ซึ่งมันก็จริงครับ ตราบใดที่คุณมียอดขายอย่างสม่ำเสมอ คุณไม่ต้องสนใจคนอื่นเลยก็ได้ เพียงแต่คุณจะพลาดโอกาสในการเป็นนักบริหารมือทอง ต้องทำงานขายไปเรื่อยๆ จนหมดแรง หรือที่เขาเรียกว่าหมาล่าเนื้อนั่นแหละครับ
4. ไม่บริหารเงินที่ได้มาให้ดี
ผมเองก็เคยผิดพลาดเนื่องจากได้รับค่าคอมฯ มาเยอะๆ จึงเอาเงินไปซื้อของแบรนด์เนม เที่ยวเมืองนอก ตอนที่ขายดีก็ไม่เป็นไร แต่ตอนยอดขายตกนั่นแหละครับ กลายเป็นหนี้ก้อนโตเลยทีเดียว นักขายที่ยอดเยี่ยมจะต้องบริหารเงินได้อย่างเหมาะสม อย่าลืมว่าค่าคอมมิชชั่นเยอะ ภาษีก็เยอะตามครับ
5. ไม่ยอมลงทุนกับตัวเอง
ก็เหมือนกับหลายๆ คนที่ได้เงินมาเยอะแต่ก็หมดไปกับเรื่องหน้าตา ฐานะ หรือสินค้าที่ตอบสนอง Need แต่ไม่เคยเอาเงินไปลงทุนเรียนหรือพัฒนาตัวเองให้มีทักษะที่เหนือกว่านักขาย เช่น ทักษะการจัดการ การตลาด การบริหารคน หรือการเรียนปริญญาโท MBA ซึ่งสามารถต่อยอดอาชีพการงานของคุณให้ไปได้ไกลกว่ารุ่นเดียวกันได้มาก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หลายๆ คนไม่ได้เลื่อนขั้นซักที แถมโดนคนนอกถูกจ้างมาเป็นเจ้านายอีกต่างหาก
6. ขาดทักษะการปรับตัวและขาดความยืดหยุ่น
นักขายที่ทำงานมานานมักยึดติดกับความสบาย ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะมนุษย์มักไม่ชอบความเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ผลก็คือคุณดันทุรังขายสินค้าเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ ไม่อ่านกระแสธุรกิจให้ดีจนถึงขั้นไม่รู้ว่าคู่แข่งหรือลูกค้านั้นเปลี่ยนไปถึงไหนแล้ว ครั้นบริษัทจะให้คุณขายสินค้าหรือขายอะไรใหม่ๆ คุณเองก็ปิดใจ ไม่ยอมรับ ไม่ลงมือทำ ผลก็คือโดนคนรุ่นใหม่ที่ปรับตัวเก่งกว่าแซงหน้า ยังไม่นับวิธีหาลูกค้านะครับที่ยุคนี้สามารถใช้โซเชี่ยลอย่างลิ้งก์อิน หาลูกค้าได้ แต่หลายๆ คนไม่ลงมือทำอะไรเลยด้วยซ้ำ
7. ไม่มีแรงผลักดันที่มากพอ
สุดท้ายนี้จำไว้ว่านักขายที่ไม่มีแรงผลักดัน เช่น ปมด้อย ความอยากมีอยากได้ ความมั่งคั่ง อยากรวย ฯลฯ มักไม่ประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อเทียบกับนักขายที่มีพลังด้านมืดเหล่านี้มากๆ คุณก็ไม่สามารถสู้พลังความมุมานะ พัฒนาตัวเอง กัดไม่ปล่อยได้ ผลก็คือประสบความสำเร็จได้ไม่เท่ากันนั่นเอง
ติดตามกูนี่แหละเซลล์ร้อยล้านได้ที่
โฆษณา