11 เม.ย. เวลา 08:53 • หนังสือ

โ​ ส​ ด​ ส​ โ​ ม​ ส​ ร

เมื่อเอ่ยชื่อผลงานของ ว.วินิจฉัยกุล ผู้อ่านจะนึกถึงเรื่องอิงประวัติศาสตร์ เรื่องเหนือธรรมชาติ และเรื่องแนวสะท้อนสภาพสังคมที่หลากหลาย "โสดสโมสร" เป็นงานเขียนเรื่องหนึ่งที่เราจะได้สัมผัสภาพจำลองชีวิตของหนุ่มสาวที่ครองตัวเป็นโสดด้วยเหตุผลและปัจจัยแตกต่างกัน อีกทั้งยังสื่ออารมณ์ขันของผู้เขียนในอีกมุมหนึ่งด้วย
.
เรื่องมีตัวเอกคือแจ้น ลูกชายเจ้าของหมู่บ้านที่พ่อแม่สร้างให้​และมอบให้เขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ด้วยหลังหนึ่ง ขณะที่พ่อแม่ไปสร้างโครงการอื่น ๆ อีก แจ้นพาผู้อ่านไปรู้จักเจ้าของบ้านทั้งชายหญิงที่ครองตัวโสดด้วยเหตุผลหลากหลาย มีทั้งคนที่เลือกเป็นโสด คนที่สถานการณ์บังคับให้โสด และบางคนก็ไม่ได้เลือก แต่ลงท้ายก็โสดอย่างไม่รู้ตัว แต่ละบทมีครอบครัว
.
ในตอน ‘บ้านนี้ไม่มีแมลง’ บ้านหลังใหญ่ของคุณหญิงพยอมที่มีทรัพย์สมบัติและโรงเรียนอนุบาล​ พักอยู่กับหลานย่าคือภาคภูมิ​ และหลานยายคือกัณหา​ ต่อมามีผกาแก้วเข้ามาช่วยดูแล​ และแต่งงานกับภาคภูมิ​ ก่อนที่จะมีเหตุทำให้ทั้งคู่หย่าร้างกัน​จนผกาแก้วกลับมาเป็นโสดอีกครั้ง
.
บ้านสาวโสดคนหนึ่งชื่อเรณี​ ในตอน ‘เหมือนดอกไม้’ แจ้นเองก็ชอบเธอและมีความสัมพันธ์พิเศษกับเรณีด้วย ทั้งคู่คบกันมานานแต่ด้วยเหตุผลบางอย่างในการใช้ชีวิตของเรณี​ เธอจึงจำยอมตกอยู่ในสถานภาพโสด​ ขณะที่แจ้นก็ยังไม่พร้อมจะมีคู่
.
เรื่องของคนรักช้างก็เป็นอีกตอนที่ผู้เขียนสะท้อนถึงชีวิตของบุคลสาธารณะที่ต้องปกปิดเรื่องคู่เป็นความลับ​ ถ้าหากใครรู้ชื่อเสียงก็จะเสียหายและความนิยมก็จะต้องลดน้อยลงอย่างแน่นอน​
.
ส่วนเรื่อง​ 'ข่าวฟ่างอินเทอร์เน็ต'​ ก็เล่าถึงสาวโสดชื่อข่าวฟ่าง​ เพื่อนวัยเด็กของแจ้น​ เธอเป็นผู้ที่มีความสามารถและการศึกษาดี​ อีกทั้งมีความสนใจด้านกีฬา​ แต่ไม่กล้าจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง​ จำเป็นต้องอ้างชื่อเพื่อนเมื่อทำงานเขียนวิจารณ์กีฬาให้นิตยสารที่เจ้าของเป็นผู่ชาย​ กว่าความลับจะถูกเปิดเผยก็สร้างความสับสนและเข้าใจผิดอยู่พักใหญ่​จนแจ้นต้องช่วยเหลือ
.
แจ้นเองก็นับว่าเป็นชาวโสดสโมสรในหมู่บ้านนี้คนหนึ่ง​ หลังจากที่เขาพาเราแวะเวียนไปสัมผัสชีวิตคนอื่นๆ​ในหมู่บ้าน​ ผู้อ่านก็จะมีโอกาสได้รู้จักแจ้นในบทท้ายสุด​ ทำไมเขายังคงครองชีวิตโสด​ เขาจะมาเล่าเรื่องในใจให้ฟัง​ เขาจะลงเอ่ยกับใคร
.
"โสดสโมสร" เคยพิมพ์ลงเป็นตอน ๆ ในนิตยสารพลอยแกมเพชร เมือปี​ พ.ศ. ๒๕๔๑-๒๕๔๔ ปกเล่มนี้เป็นการพิมพ์ครั้งที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๔๕​ แม้ผู้เขียนจะแต่งไว้นานถึงยี่สิบกว่าปี​แล้ว เนื้อหาก็ยังคงร่วมสมัย​และยังสะท้อนความคิดและสภาพสังคมของคนโสดได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะเมื่อหญิงชายในสังคมไทยยังคงมีแนวโน้มที่จะดำเนินชีวิตในสถานภาพโสดกันมากขึ้น
.
ว.วินิจฉัยกุล​ ยังสอดแทรกมุกตลกตลอดเรื่อง​ ถ้าใครชอบเรื่อง​ "ทางเทวดา-เทวาวาด" ก็จะพอสัมผัสอารมณ์ขันที่ผู้แต่งสร้างพล็อตให้อ่านอย่างสนุกๆ​ ได้ค่ะ​ แอดเชื่อว่าผู้อ่านจะได้แนวคิดและสาระดีๆ​ จากเรื่องนี้อีกด้วย
.
คุณหญิงวินิตา​ ดิถียนต์​ ใช้นามปากกา​ ว.วินิจฉัยกุล​ และแก้วเก้า​ ตั้งแต่สมัยเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ มีผลงานนวนิยายมากกว่า​ ๘๐​ เรื่อง​ เรื่องที่ได้รับรางวัลต่างๆ​ เช่น​ รัตนโกสินทร์, เส้นไหมสีเงิน, ลินลาน่ารัก, นิรมิต, ราตรีประดับดาว, ทานตะวัน​ ฯลฯ
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ​ #โสดสโมสร​ #ววินิจฉัยกุล #แก้วเก้า​ #วินิตาดิถียนต์​ #นวนิยายสะท้อนสังคม​ #การอยู่เป็นโสด
โฆษณา