14 เม.ย. เวลา 03:00

เมื่อรู้สึกว่า เราเสพติดโลกโซเชียลมากเกินไป มาลองทำ ‘Social Media Detox’ กันดูไหม?

เราเสพติด ‘Social Media’ มากเกินไป จนลืมการใช้ชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริงกันหรือเปล่านะ?
ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ต่างใช้ชีวิตอยู่บนโลก Social Media แทบทุกวินาที ตั้งแต่ลืมตา นั่นอาจเป็นเพราความเคลื่อนไหวทุกวินาทีรอบตัวเราจะถูกอัพเดทบนโลกโซเชียล ทำให้รู้สึกว่าหากเราหยุดเสพสื่อไปสักพัก กลับมาอีกทีคงจะตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นใหม่ในแต่ละวันไม่ทันแน่
ลองคิดว่าครั้งสุดท้ายที่เราได้ใช้ชีวิตของตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่เสพสื่อโซเชียลคือเมื่อไหร่กัน? ตอนนั้นเรารู้สึกสบายใจไหม ที่ไม่ต้องรับรู้เรื่องราวของผู้อื่นมากจนเกินไป ?
และคำถามที่สำคัญ คือเรายังอยากได้ช่วงเวลาอันมีค่าเหล่านั้นกลับมาหรือไม่? ถ้าหากคำตอบ คือ ใช่ อาจจะถึงเวลาที่เราต้องหลีกหนีจากโลกอันแสนวุ่นวายสักพักด้วยการ ‘Social Media Detox’
👉 ทำไม? การเสพสื่่อบนโลก Social Media ที่มากเกินไป จึงกลายเป็นสารพิษที่เราต้องกำจัดออกไปจากใจ
1️⃣ Social Media ไม่ใช่โลกแห่งความเป็นจริง
ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฎบนโลก Social Media นั้น ล้วนแต่ผ่านการตัดต่อและตกแต่งมาแล้วทั้งสิ้น ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเลือกโพสต์ในสิ่งที่พวกเขาอยากให้คนอื่นเห็น และเมื่อเราต้องเห็นภาพที่สวยงามเหล่านั้นซ้ำๆ มันก็คงจะอดคิดเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเองไม่ได้ จนกระทบกับชีวิตตัวเอง
2️⃣ Social Media เป็นสิ่งเร้าที่จะทำให้เราหลงตัวเอง
สิ่งหนึ่ง ที่มักจะทำให้เรามีความสุขในการเสพสื่อ คือ จำนวน Like & Share ที่เพิ่มสูงขึ้น และยิ่งจำนวน Like & Share มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งแสดงว่า เราเป็นคนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น ทัศนคติเหล่านี้ ทำให้ผู้คนมากมายเกิดอาการหลงตัวเอง
3️⃣ Social Media เป็นอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวของเรา
นับตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวบนโลก Social แปลว่าคนอื่นสามารถสืบค้นทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเราได้ ฉะนั้น ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวบนโลก Social Media เราก็ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ด้วยว่า วันหนึ่ง ความลับที่เราอยากเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัว อาจจะไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอีกต่อไป
4️⃣ Social Media กัดกินเวลาชีวิตไปโดยเปล่าประโยชน์
บางครั้งเราอาจจะตั้งใจแค่เข้าไปส่อง Facebook Twitter หรือ Instagram สัก 5-10 นาที แต่กลับจบลงด้วยการเสพสื่อ Social Media ทั้งวัน
👉 How to ล้างพิษจากการเสพสื่อบนโลกคู่ขนานด้วย Social Media Detox อย่างยั่งยืน
✅ ปิดการใช้งาน Account ทุกอย่างชั่วคราว
✅ ถอนการติดตั้งแอปพลิเคชั่น Social Media ทั้งหมด
✅ ค้นหากิจกรรมหรืองานอดิเรกอื่นทำแทนการเสพสื่อ
อ่านบทความ : https://bit.ly/4avODrx
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————
โฆษณา