12 เม.ย. เวลา 01:38 • ท่องเที่ยว

ทำไมคนถึงต้องไปชมซากุระที่ญี่ปุ่น ทั้งๆ ที่ประเทศอื่นก็มีเหมือนกัน

ช่วงนี้หากเราไถฟีดหน้าสื่อทางโซเชียลต่างๆ เราจะเห็นหลายคนไปเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อชมซากุระกัน
โดยมันจะตรงกับช่วงฤดูใบไม้ผลิของประเทศญี่ปุ่น
ซากุระ เป็นพืชต้นไม้ในจำพวกเชอร์รี มีถิ่นกำเนิดในจีนตอนใต้, เกาะไต้หวัน และหมู่เกาะประเทศญี่ปุ่น มีดอกสีขาว หรือสีชมพู กลีบแต่ละกลีบมีจำนวนแตกต่างกันไปตามชนิดของมัน แม้ซากุระจะมีอยู่ในประเทศอื่นอย่าง เกาหลี จีน อเมริกา แต่ก็ไม่โด่งดังและได้รับความสนใจเท่าซากุระในประเทศญี่ปุ่น เพราะซากุระที่ประเทศอื่นจะไม่มีกลิ่น ในขณะที่ซากุระในญี่ปุ่นนั้นจะมีกลิ่นหอมจึงได้รับการยกย่องและชื่นชมจากคนจำนวนมาก ทำให้ผู้คนจากทั่วโลกเวลาจะชมซากุระจึงเลือกไปญี่ปุ่นกัน
1
ซากุระ ในภาษาญี่ปุ่นมาจากคำว่า “ซากูยะ” ที่เป็นชื่อของเทพธิดา “โคโนฮานาซากูยาฮิเม” หรือ “เจ้าหญิงดอกไม้บาน” และด้วยซากุระเป็นดอกไม้ที่ชื่นชอบกันมากในญี่ปุ่นนี้เอง คำว่าดอกไม้จึงหมายถึงดอกซากุระไปโดยปริยาย ซึ่งตำนานได้เล่าว่า เจ้าหญิงดอกไม้บาน ได้ตกสวรรค์ลงมายังบนต้นซากุระแล้วดอกซากุระผลิบานออก ดังนั้นดอกซากุระจึงถือเป็นตัวแทนของเทพธิดาและตัวแทนของดอกไม้ญี่ปุ่นไปโดยปริยาย
นอกจากนี้ในศาสนาพื้นบ้านของญี่ปุ่น ต้นซากุระยังหมายถึงการสืบพันธุ์ทางพวกเขาเชื่อว่าดอกซากุระเป็นที่สถิตของทวยเทพเแห่งขุนเขาที่แปลงร่างเป็นเทพเจ้าแห่งนาข้าว ดังนั้นผู้คนจึงเดินทางไปที่ภูเขาเพื่อบูชาต้นไม้ทุกฤดูใบไม้ผลิ
และด้วยการที่ซากุระ ในประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มบานในช่วงปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงกลางเดือนเมษายน เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ เป็นเวลาไม่กี่สัปดาห์แล้วซากุระก็จะร่วงพร้อมกันหมด ดอกซากุระจึงมีความหมายได้ทั้งการมีชีวิตและความตาย เป็นได้ถึงสัญญาณของชีวิตใหม่มีชีวิตชีวาที่ผลิบานในฤดูใบไม้ผลิ แต่ในขณะเดียวกันอายุขัยที่สั้นของพวกมันก็เป็นเครื่องเตือนใจว่าชีวิตนั้นแสนสั้นอยู่เพียงชั่วขณะเท่านั้น สื่อได้ทั้งการเกิดและการดับ
คิดๆ แล้วต้นซากุระก็อาจกำลังสอนเรื่องชีวิตให้กับเรา
ที่แม้มันจะงดงามแต่ก็ไม่จีรังครับ
โฆษณา