13 เม.ย. เวลา 10:45 • ไลฟ์สไตล์

ย้อนเส้นทาง "ของเล่น" ยอดฮิต ของต้องมีในแต่ละยุคจนมาถึง "ลาบูบู้"

ย้อนเส้นทางของเล่นยอดฮิต ของต้องมีในแต่ละยุค! พามาดูตุ๊กตาที่เคยเป็นกระแสตั้งแต่บาร์บี้-บลายธ์-เฟอร์บี้ จนมาถึงอาร์ตทอยอย่างเจ้าตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu)
กำลังมาแรงสำหรับกระแสอาร์ตทอยลาบูบู้ (Labubu) เจ้ามอนเตอร์น้อยฟันแหลมจาก POP MART ที่ล่าสุดราคารีเซลพุ่งแรงไปถึงตัวละสองพันกว่า หรือราคายกกล่อง (6 ชิ้น) ทะลุไปสองหมื่นห้าพันบาท หลัง “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” โพสต์ไอจีสตอรี่ถือกล่อง “ลาบูบู้คอลเลคชันมาการอง” ทำวงการสั่นสะเทือนเพียงชั่วข้ามคืน
จากที่หายากอยู่แล้วด้วยเอลักษณ์ที่มีความน่ารัก ปนๆ ไปกับความซุกซนของปีศาจ ยิ่งกลายเป็นแรร์ไอเทมที่หลายคนต้องมี
ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie)
แต่ของเล่นที่เคยแรง ไม่แพ้ลาบูบู้ ที่หลายคนยังสะสมไว้อยู่ก็มีอยู่มากมาย วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนไปตะลุยในโลกของเล่นสุดน่ารักว่าจะมีอะไรกันบ้าง
ตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie)
ตุ๊กตาจำลองรูปคนที่จะเน้นเรื่องการแต่งตัวตามแฟชัน ส่วนมากมักเป็นเด็กผู้หญิง หญิงสาว หรือไม่ก็เป็นเจ้าหญิง ถือกำเนิดขึ้นจากการรังสรรค์ของ “รูธ แฮนด์เลอร์” นักธุรกิจสาวสัญชาติอเมริกันที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลูกสาวที่ชอบเล่นตุ๊กตากระดาษ แล้วมักจะสวมบทบาทให้ทำกิจกรรมต่างๆ
รูธ แฮนด์เลอร์ จึงได้ออกแบบ และร่วมมือกับ บริษัท แมทเทล บริษัทผู้ผลิต จนผลงานของเธอได้ออกมาปรากฏตัวครั้งแรกและตั้งชื่อว่าบาร์บี้ตามชื่อลูกสาวของเธอ ในวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ.1959 หรือเมื่อ 65 ปีก่อน
ก่อนจะถูกนำไปเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมของเล่นนานาชาติ American International Toy Fair ที่มหานครนิวยอร์ก เมื่อ 9 มีนาคม ค.ศ.2502 ซึ่งนี่ถือว่าเป็นวันเกิดอย่างเป็นทางการของบาร์บี้มาจนถึงปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม แม้กระแสของบาร์บี้จะไม่หวือหวาเท่าเมื่อก่อน แต่ในตอนนี้ก็ยังมีวางจำหน่ายอยู่ต่อเนื่อง และเคยมีการประมาณการว่าเมื่อปี 2565 ว่ามีตุ๊กตาบาร์บี้กว่า 1,000 ล้านตัว วางขายใน 150 ประเทศทั่วโลก
ตุ๊กตาบลายธ์ (Blythe)
ตุ๊กตาบลายธ์ (Blythe)
ตุ๊กตาตากลมโต ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ.1972 โดยนักออกแบบของ บริษัท มาร์วิน กลาส สตูดิโอ ที่ประกอบด้วย แอลลิสัน แคตสแมน และ รูเบ็น เทอร์เซียน เชื่อว่าหลายคนต้องร้องอ๋อ เพราะตุ๊กตานี้เป็นตัวเดียวกันกับที่ “ชมพู่-อารยา เอฮาร์เก็ต” นักแสดงชื่อดังเคยทำเขย่าวงการจนโด่งดังในไทยมาแล้ว
แต่ที่จริงแล้วตุ๊กตารุ่นนี้เคยไม่ได้รับความนิยม ในช่วงแรกๆ จึงมีวางจำหน่ายที่เดียวในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ก่อนที่ต่อมาเจ้าตุ๊กตาจะถูกนำไปตีพิมพ์หนังสือบนหนังสือภาพถ่าย “This is Blythe” และเริ่มเกิดกระแสนิยมนำไปใช่ในภาพยนตร์โฆษณาของห้างสรรพสินค้าพาร์โคในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงนำไปแสดงในรายการโทรทัศน์
“I Love the’ 70s” ของ VH1 จนกลายเป็นที่ฮอตฮิตในวงกว้าง ก่อนจะที่ซาไปตามกาลเวลา
อย่างไรก็ตามแม้จะผ่านมากว่า 52 ปีแต่นักสะสมยังพากันสะสมตุ๊กตาบลายธ์รุ่นแรก จนทำให้ราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากตัวละ 35 ดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 1972 เป็นไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ และในปี ค.ศ.2020 บริษัท แฮสโบร ได้ผลิตตุ๊กตาบลายธ์ขึ้นมาใหม่ เรียกว่า "นีโอ บลายธ์" ที่หลายคนก็ยังมีเก็บสะสม โดยราคาขายอยู่ที่
60 – 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ สองพันถึงหมื่นบาทไทย
ตุ๊กตาเฟอร์บี้ (Furby)
ตุ๊กตาเฟอร์บี้ (Furby)
ตุ๊กตาหุ่นยนต์ขนปุกปุย ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนแฮมเตอร์หรือสิ่งมีชีวิตคล้ายนกฮูก เป็นของเล่นภายใต้การผลิตของ ไทเกอร์ อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีกิมมิคอยู่ที่ความล้ำสมัย เพราะเฟอร์บี้แรกเริ่มในปี ค.ศ.1998 จะเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่เคยหลับใหล คล้ายสัตว์เลี้ยง
เพียงแต่อาจมีพัฒนาการทางภาษาที่ทำให้เราสามารถเข้าใจได้มากกว่า คือในช่วงแรกน้องพูดภาษาเฟอร์บี้ทั้งหมด ซึ่งเป็นภาษาเฉพาะที่เฟอร์บี้ทุกตัวจะใช้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเฟอร์บีจะเริ่มใช้คำและวลีภาษาอังกฤษได้ คล้ายกระบวนการเรียนภาษาของมนุษย์นั่นเอง
และด้วยความแปลกใหม่ความทันสมัยในยุคนั้น จึงทำให้ในช่วง 3 ปีแรก เฟอร์บี้สร้างยอดขายได้ถล่มทลาย แต่มีขึ้นก็ย่อมมีลง ต่อมาไม่นานกระแสของเจ้าปุกปุยก็ซาลงไปตามกาลเวลา
ในปี ค.ศ.2005 เฟอร์บี้จึงถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยให้มีการจดจำเสียงและการเคลื่อนไหวใบหน้าที่ซับซ้อนขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาหลายอย่างมาเป็น “อิโมโต-โทรนิกเฟอร์บี” (Emoto-Tronic Furby) ที่สามารถตอบสนองด้านอารมณ์มากขึ้นและยังสื่อสารได้ผ่านดวงตา LCD แต่กระนั้นในปี ค.ศ. 2007 เฟอร์บี้ก็หายไปจากชั้นวางของเล่นอีกครั้ง
เกือบหลับแต่สุดท้ายก็กลับมาได้อีกครั้ง เมื่อในปี ค.ศ. 2023 บริษัท แฮสโบร ปลุกชีพเฟอร์บี้ขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี และแน่นอนว่าครั้งนี้จะมาพร้อมกับปุ่มเปิดปิด แก้ไขปัญหากวนใจเรื่องเสียงรบกวนจากน้องที่ไม่เคยหลับ
ใหลนั่นเอง
แม้ 3 ตุ๊กตานี้จะมีอดีตที่เคยสุด แต่ในตอนนี้คงต้องยอมรับว่ากระแสที่เคยแรง ตกไปเป็นของเจ้า “ลาบูบู้” (Labubu) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนต่างก็เห็นคนห้อยพวงกุญแจตุ๊กตาลาบูบู้
ลาบูบู้ (Labubu)
ลาบูบู้ (Labubu)
ลาบูบู้ เป็นตัวละครที่สร้างขึ้นโดยนักวาดภาพประกอบชาวฮ่องกงชื่อว่า “Kasing Lung” (คาซิง ลุง) เมื่อปี ค.ศ.2011 ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายยุโรปผสมผสานกับเรื่องราวของเอลฟ์ จรดออกมาเป็นของเล่นคาแรกเตอร์มอนเตอร์เพศหญิง ที่มีฟันแหลม หูแหลม ซุกซนแต่ก็จิตใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงมักมีรอยยิ้มให้เห็นอยู่เสมอ
โดย คาซิง ลุง ได้จัดนิทรรศการภาพวาดเดี่ยวครั้งแรกที่มีตัวเอกอย่างลาบูบู้ดำเนินเรื่องราวทั้งหมดภายในงานนิทรรศการ “De KleurenMONSTERS (อาณาจักรแห่งเอลฟ์)” ที่ฮ่องกง เมื่อปี ค.ศ.2017 ก่อนที่ต่อมาเปิดตัวเป็นอาร์ตทอยครั้งแรกกับ POP MART ในปี ค.ศ. 2019
ในตอนแรกนั้นใบหน้าและลำตัวของน้องจะเรียวยาวหน่อย ก่อนที่ในคอลเลคชันในปัจจุบัน “The Monster Exciting Macaron” หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “ลาบูบู้มาการอง” คาซิง ลุง จะสร้างให้หน้าน้องอ้วนขึ้น และมีขนปุกปุยเป็นตุ๊กตาพวงกุญแจที่ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็สามารถพกพาน้องไปได้ทุกที่ ยิ่งเพิ่มความน่ารักให้เป็นแรร์ไอเทมที่หลายคนจับจ้องว่าต้องมี ก่อนจะคว้าหัวใจของเหล่าคนดังมากมายรวมถึง “ลิซ่า” จนทำยอดขายถล่มทลายและราคารีเซลตอนนี้พุ่งพรวดขึ้นหลายเท่าตัว
แน่นอนว่าของเล่นเหล่านี้ต่างก็มีคุณค่าทางใจไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปมากเพียงใด เชื่อว่าหลายคนก็ยังคงรักเสมอ แต่จะกระแสความนิยมย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา ดังนั้นคงจะต้องรอติดตามการเติบโตของลาบูบู้ต่อไป ว่าผู้ออกแบบ คาซิง ลุง จะสร้างผลงานออกมาให้แฟนๆ ได้เห็นกันอย่างไร
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา