15 เม.ย. เวลา 06:00 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมคนไทยได้กินกาแฟแพง ทั้งที่เกษตรกรปลูกเองได้ ?

อ่านบทสัมภาษณ์ “กรณ์ สงวนแก้ว” อุปนากยกสมาคมกาแฟพิเศษประเทศไทย ถึงสาเหตุที่ทำให้ราคากาแฟต่อแก้วในประเทศไทยสูงทะลุ 100 บาท ตั้งแต่กำลังการผลิตที่ไม่เพียงพอ สภาวะโลกร้อน รวมไปถึงภาษีนำเข้ากาแฟของไทยที่สูงเฉียด 100%
1
ทุกวันนี้ “กาแฟ” อาจเป็นเหมือนปัจจัยที่ห้าของใครหลายคนถึงขนาดที่ว่าตื่นเช้ามาต้องรีบตรงดิ่งไปที่เคาน์เตอร์กาแฟสุดโปรดเพื่อชง “กาแฟยามเช้าที่หอมกรุ่นอยู่เสมอ” แต่รู้หรือไม่ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาราคากาแฟแก้วโปรดของใครหลายๆ คนกลับพุ่งขึ้นด้วยอัตราเร่งที่สวนทางกับค่าครองชีพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย
โดย “ราคากาแฟ” ในตลาดซื้อขายล่วงอย่าง ดัชนีนิวยอร์ก อาราบิก้า ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงใช้ในร้านกาแฟทั่วไปปรับตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และปรับตัวขึ้นประมาณ 15% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2567
1
รวมทั้ง สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า สัดส่วนราคาเมล็ดกาแฟเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเมล็ดกาแฟในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น 120% อินโดนีเซีย 90% และเวียดนาม 60%
1
สอดคล้องกับบทความ “เทียบ 10 กาแฟแบรนด์ดังในไทย เมนูยอดฮิต ราคาเท่าไรกันบ้าง” ของกรุงเทพธุรกิจเคยเปรียบเทียบราคากาแฟอเมริกาโน่เย็นแก้วเล็กของแต่ละแบรนด์ในประเทศไทยปัจจุบันพบว่า ราคาสูงที่สุดสามอันดับแรกอยู่ที่ Starbuck, The Coffee Club, และ TrueCoffee คือ 120 บาท 115 บาท และ 105 บาทตามลำดับ
1
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า "ราคากาแฟไทย" จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาเมล็ดกาแฟในตลาดโลกอยู่บ้าง แต่สถานการณ์กาแฟในบ้านเราก็มีปัจจัยเฉพาะตัวที่ทำให้ราคาต่อหนึ่งแก้วพุ่งทะลุ 100 บาทเช่นกัน ดังนั้นวันนี้ (13 เม.ย. 2567) กรุงเทพธุกิจชวนพูดคุยกับ “คุณกรณ์ สงวนแก้ว” อุปนากยกสมาคมกาแฟพิเศษประเทศไทยเกี่ยวกับสถานการณ์กาแฟในประเทศไทย
โฆษณา