14 เม.ย. เวลา 02:01 • ธุรกิจ

Cory Suter ชายผู้สร้างอาชีพด้วย “แกะตัดหญ้า”

คนเราเลี้ยงแกะไว้เพื่ออะไร? บางคนอาจจะเลี้ยงแกะไว้เอาขน บางคนอาจจะเลี้ยงไว้เอาเนื้อ แต่สำหรับโครี่ ซูเตอร์ (Cory Suter) แล้วเขากลับปิ๊งไอเดียที่จะเลี้ยงแกะไว้มากกว่าแค่ขนหรือเนื้อ แต่เลี้ยงมันไว้เพื่อ “ตัดหญ้า” และวันนี้ Bnomics จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับธุรกิจแหวกแนวของโครี่ ซูเตอร์และบรรดาน้องแกะของเขากัน
ซูเตอร์ จบการศึกษาในสาขาบริหาร และด้านเศรษฐศาสตร์ อีกทั้งยังผ่านประสบการณ์ทำงานมากมายในสายงานบริหาร ก่อนที่จะย้ายมายังรัฐเวอร์จิเนียเมื่อราว ๆ ปี 2014 หลังจากขายบริษัทเดิมออกไป และกลายมาเป็นเจ้าของฟาร์มเล็กร่วมกับภรรยาของเขาซึ่งเลี้ยงแกะตัวน้อยพร้อม ๆ นำมาซึ่งไอเดียการต่อยอดธุรกิจของเขาในปี 2016
การใช้สัตว์เลี้ยงกินหญ้ามาเล็มวัชพืชหน้าบ้านไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่มากนัก ซึ่งในอดีตก่อนที่จะมีเครื่องตัดหญ้าก็เคยมีคนใช้แกะหรือแพะเพื่อเล็มวัชพืชมาแล้วทั้งนั้น จนกระทั่งการมาของเครื่องตัดหญ้าที่สะดวกสบายและตัดหญ้าได้เนียนกว่า ทำให้บทบาทของแกะและแพะในฐานะของการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อเล็มหญ้านั้นลดน้อยลงไป
ในปี 2016 ซูเตอร์ได้ใช้งานบรรดาน้องแกะของเขาเพื่อจัดการกับวัชพืชต่าง ๆ ที่เติบโตอยู่ในฟาร์มของเขา ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมาไม่น้อยเพราะแกะพวกนี้สามารถกินวัชพืชเหล่านั้นได้เรียบหมด อีกทั้งยังไม่เกิดมลพิษใด ๆ ตลอดจนเจ้าแกะเหล่านี้เมื่อกินเสร็จมันก็จะขับถ่ายออกมาซึ่งเป็นปุ๋ยชั้นดีในการบำรุงพื้นดิน ซึ่งด้วยผลงานที่ดีเด็ดที่แกะเหล่านี้ทำให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ทำให้ซูเตอร์เริ่มที่จะมองมันในฐานะธุรกิจมากขึ้น
ซูเตอร์เป็นบุคคลที่มีไอเดียในฐานะเจ้าของกิจการ เขามีไอเดียมากมายที่อยากจะทำ แต่การเข้ามาของบรรดาแกะตัวน้อยเหล่านี้ได้ทำใ้เขาเกิดไอเดียที่จะจัดตั้งบริษัทกำจัดวัชพืชโดยใช้แกะขึ้นมา ในนามของ lambmowers.com ซึ่งให้บริการในพื้นที่ของแฟร์แฟ็กซ์ รัฐเวอร์จิเนีย ก่อนที่จะขยับขยายพื้นที่บริการให้กว้างขึ้นไปยังรัฐต่าง ๆ ใกล้เคียง
อย่างไรก็ดีในการกำจัดวัชพืชต่าง ๆ นี้ก็มีบางอย่างที่อาจจะเกิดความสามารถของน้องแกะบ้างเช่นวัชพืชที่ขึ้นอยู่บนที่สูง ซึ่งตัวของซูเตอร์เองก็จะรับหน้าที่ในการช่วยน้องแกะกำจัดวัชพืชเหล่านั้น โดยข้อดีของการจัดการวัชพืชด้วยน้องแกะนี้ ซูเตอร์บอกว่าเป็นวิธีการที่ปลอดภัย, ไม่มีมลพิษทางเสียงให้กวนใจ, และที่สำคัญก็คือน้องแกะเหล่านี้น่ารักมาก ทำให้ใคร ๆ ที่เดินผ่านต่างก็อมยิ้มและถ่ายภาพหน้าบ้านของคุณในขณะที่เจ้าหน้าที่แกะกำลังให้บริการกำจัดวัชพืช
ฐานลูกค้าหลักของซูเตอร์มักจะเป็นบ้านที่มีสุนัขหรือเด็กเล็กอยู่ในบ้านและไม่อยากจะให้สัตว์เลี้ยงหรือลูก ๆ ของพวกเขาต้องไปเผลอเอาพิษที่เกิดจากการกำจัดวัชพืชด้วยเคมีภัณฑ์เข้าสู่ร่างกาย พวกเขาจึงนิยมที่จะใช้บริการอันแสนจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของซูเตอร์นี้ นอกเหนือจากการบริการกำจัดวัชพืชแล้ว ซูเตอร์เองก็จะรับหน้าที่ในการแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้บริการเกี่ยวกับการดูแลรักษาสนามหญ้าของคุณให้ปลอดภัยและไม่ทำลายพืชเดิมที่มีอยู่ด้วย
ธุรกิจของซูเตอร์อาจจะดูเป็นธุรกิจที่ใหม่และอาจจะดูเฉพาะกลุ่มแต่ก็ยากที่จะปฏิเสธว่าเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจในเรื่องของไอเดียที่ตัวของซูเตอร์เองสามารถต่อยอดขึ้นมาได้จากสิ่งที่มีอยู่ในฟาร์มของเขา ตลอดจนเป็นธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวคิดหลักที่ผู้ประกอบการยุคใหม่นิยมนำไปเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ต้องคิดคำนึงถึงในธุรกิจของตัวด้วย
โฆษณา