13 เม.ย. เวลา 15:48

ทำไมหน้าต่างของเครื่องบิน

จึงมีรูปร่างเป็นรูปnรงไข่?
1
ถ้าท่านเคยนั่งเครื่องบินพาณิชย์มาก่อน คงสังเกตเห็นว่าหน้าต่างมีรูปร่างที่เป็นรูปไข่หรือมุมมนอย่างชัดเจน การออกแบบรูปร่างดังกล่าว มิใช่เพียงแค่เรื่องของรูปลักษณ์ที่สวยงามเท่านั้น แต่รูปร่างรูปไข่ยังมีจุดประสงค์สำคัญทางด้านโครงสร้างอีกด้วย
1 การป้องกันไม่ให้รอยร้าวแพร่กระจาย
โครงสร้างของเครื่องบินต้องเผชิญกับแรงกระแทกและความเครียดอย่างมหาศาลในระหว่างการบิน โดยเฉพาะจากสภาพแวดล้อมห้องโดยสารที่มีการรักษาระดับความดันอากาศ หน้าต่างแบบแผ่นเรียบจะเป็นจุดอ่อนโครงสร้าง เนื่องจากมุมของหน้าต่างอาจเป็นจุดเริ่มต้นและแพร่กระจายรอยร้าวออกไปยังลำตัวเครื่องบินได้
1
ในทางกลับกัน หน้าต่างรูปไข่จะกระจายแรงเหล่านี้ได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น โดยการขจัดมุมที่อาจเป็นจุดรวมความเครียด รูปทรงโค้งจะหลีกเลี่ยงมุมแหลมคมที่มีโอกาสเกิดรอยร้าวมากขึ้นหลังจากผ่านการรักษาระดับความดันอากาศซ้ำๆ ตลอดอายุการใช้งานของเครื่องบิน
1
2 ทนทานต่อแรงดันอากาศได้ดีกว่า
นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงรอยร้าวแล้ว รูปร่างรูปไข่ยังทนทานต่อแรงกดจากความแตกต่างของระดับความดันอากาศระหว่างห้องโดยสารที่มีการควบคุมความดันกับบรรยากาศภายนอกได้ดีกว่า หากเป็นแผ่นกระจกแบบราบ จะต้องมีความหนาและน้ำหนักมากกว่ามากเพื่อรองรับแรงดันนี้
ทรงโค้งของหน้าต่างรูปไข่ทำให้สามารถกระจายแรงนี้ได้ทั่วทั้งพื้นผิวโค้งแทนที่จะโดนแรงกดตั้งฉากกับแผ่นราบ ทำให้สามารถออกแบบหน้าต่างได้บางและเบาขณะยังคงความแข็งแรงตามที่ต้องการ
3 เพิ่มความคมชัดทางสายตา
ประโยชน์ที่น้อยคนนึกถึงคือ ทรงโค้งของหน้าต่างรูปไข่สามารถเพิ่มความชัดเจนในการมองเห็นและคุณภาพทางสายตาเมื่อเทียบกับหน้าต่างแบบราบ โค้งที่ค่อยๆ เรียบนั้นหลีกเลี่ยงการคลาดเคลื่อนและลดการเบี่ยงเบนทางสายตารอบขอบของหน้าต่างสำหรับผู้โดยสาร
1
ดังนั้น แม้หน้าต่างรูปไข่จะดูเรียบง่าย แต่รูปร่างของมันถือเป็นการออกแบบอัจฉริยะที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากปัจจัยทางวิศวกรรม เช่น ความทนทานต่อการเสื่อมสภาพ แรงดันอากาศ และทัศนวิสัย หน้าต่างรูปไข่นี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับหน้าต่างเครื่องบินเป็นเวลาหลายทศวรรษครับ
กัปตันหมี
โฆษณา