14 เม.ย. เวลา 04:29 • ข่าว

อิหร่านเปิดฉากถล่มโดรนนับร้อยลูกใส่อิสราเอล

ระบบป้องกันของอิสราเอลยิงสกัดโดรนที่ถูกปล่อยมาจากอิหร่าน
อิหร่านได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่อิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุป ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Islamic Revolution Guard Corps - IRGC) ระบุว่าการก่อเหตุครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ "เป้าหมายเฉพาะ"
1
แหล่งข่าวกองทัพของอิสราเอลกล่าวว่ามีโดรนมากกว่า 100 ลำ ที่ถูกปล่อยออกมา ด้านสำนักข่าว CBS รายงานว่าฝั่งกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ยิงสกัดโดรนบางส่วนไปบ้างแล้ว
กองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือไอดีเอฟ (IDF) ระบุว่า พวกเขากำลัง "สกัดกั้นทุกภัยคุกคามที่จำเป็น" ขณะที่นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงคราม
เสียงสัญญาณเตือนดังทั่วอิสราเอล และได้ยินเสียงระเบิดดังก้องเหนือนครเยรูซาเล็ม ขณะที่ระบบป้องกันทางอากาศของอิสราเอลยิงโจมตีวัตถุตกลงมาทั่วเมือง
ยังไม่ชัดเจนว่ามีโดรนลำใดเข้าไปถึงอิสราเอลซึ่งอยู่ห่างจากอิหร่านประมาณ 1,800 กิโลเมตร หรือไม่ และทางสหรัฐอเมริกาไม่ได้ระบุว่ายิงโดรนตกที่ไหน
ภาพวัตถุเหนือท้องฟ้าเมืองอัมมาน ประเทศจอร์แดน หลังจากอิหร่านปล่อยโดรนนับร้อยลูกโจมตีอิสราเอล
อิสราเอล เลบานอน และอิรักได้ปิดน่านฟ้าของตน ขณะที่ซีเรียและจอร์แดนสั่งเตรียมความพร้อมระบบป้องกันทางอากาศ
อิหร่านได้ประกาศจะแก้แค้นสำหรับการโจมตีที่สถานกงสุลของตนเองในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ทางทหารเสียชีวิต 7 นาย รวมถึงผู้บังคับบัญชาชั้นสูง
อิหร่านกล่าวหาอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนั้น ขณะที่อิสราเอลไม่ได้ออกมาปฏิเสธหรือยอมรับ
"อิหร่านได้เปิดการโจมตีโดยตรงจากดินแดนอิหร่านมายังรัฐอิสราเอล" โฆษกกองทัพป้องกันอิสราเอล พล.ร.ต. แดเนียล ฮาการี กล่าว "เรากำลังติดตามโดรนสังหารที่กำลังเดินทางมายังอิสราเอลอย่างใกล้ชิด ซึ่งถูกส่งมาจากอิหร่าน นี่เป็นการยกระดับที่รุนแรงและอันตราย"
เขากล่าวว่าเครื่องบินของกองทัพอากาศอิสราเอลอยู่บนท้องฟ้าและ "พร้อมรับมือกับภัยคุกคามใด ๆ"
ก่อนมีข่าวว่าทางอิหร่านปล่อยโดรนโจมตีไม่นาน นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู ออกมากล่าวว่า "ระบบป้องกัน" ของเขาถูกใช้งาน
"เราพร้อมสำหรับสถานการณ์ใด ๆ ทั้งเชิงตั้งรับและเชิงรุก รัฐอิสราเอลนั้นแข็งแกร่ง กองทัพป้องกันอิสราเอลแข็งแกร่ง ประชาชนแข็งแกร่ง เราขอบคุณสหรัฐฯ ที่ยืนอยู่เคียงข้างอิสราเอล รวมถึงการสนับสนุนจากอังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย" นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าว
ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอลเตือนว่า หากอิหร่านโจมตีอิสราเอล อิสราเอลจะตอบโต้กลับอิหร่าน
โฆษณา