15 เม.ย. เวลา 13:00 • ความคิดเห็น

คุณค่าของการทำงาน

วันนี้ได้ฟังคลิปที่คุณเคน นครินทร์ พูดเกี่ยวกับสิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอนก่อนไปทำงาน นั่นก็คือคุณค่าของการทำงาน ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจจึงจะมาพูดคุยในบทความนี้
ถ้าคุณค่าของการทำงานตรงกับคุณค่าในตัวของเราให้ทำต่อ แต่ถ้าไม่ใช่ก็อย่าฝืน ยกตัวอย่าง อาชีพพยาบาลคุณค่าของงานนี้คือการดูแลคนไข้ ซึ่งคุณหรือไม่ว่า พยาบาลทำงานกันหนักมาก ดังนั้นคนที่จะมาเป็นพยาบาลย่อมต้องมีคุณค่าในตัวตรงกับคุณค่าของงาน เพราะถึงแม้พยาบาลบางคนทำงานหนัก แต่เพียงรอยยิ้มหรือคำขอบคุณของญาติก็ทำให้หัวใจพองโตได้ นี่แหละคุณค่าในตัวตรงกับงาน
เมื่อคุณค่าของงานไม่ตรงกับคุณค่าในตัวก็นำไปสู่การลาออก (เราเองก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่คิดจะเลิกเรียนสิ่งที่ตัวเองเลือกมากับมือ) แต่ก็ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งพูดถึงการตัดสินใจลาออกเอาไว้ว่า การลาออกในครั้งนั้นควรลาออกด้วยเหตุผลก็คือ งานนั้นไม่สามารถพัฒนาตัวเราได้อีกแล้ว ส่วนเหตุผลที่ไม่ควรลาออกก็คือตัวเราเองที่ไม่มีความอดทน เช่น เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ เนื้องานมีความท้าทายแต่ตัวเรายอมแพ้เสียก่อน หลังจากที่ทบทวนกับตัวเองก็รู้เลยว่าเรายังอดทนไม่พอนี่เอง ก็เลยยังเรียนอยู่ตอนนี้
แล้วอะไรล่ะ?? ที่สะท้อนว่าเรามีคุณค่าในตัวตรงกับคุณค่าของงาน
1. งานที่ดีต้องทำให้เราภูมิใจ เรากล้าบอกคนอื่นว่าเราทำงานเกี่ยวกับอะไร สามารถพูดได้อย่างเต็มปาก แม้จะเป็นงานที่เงินเดินน้อยก็ตาม
3
2. งานที่ดีย่อมสอดคล้องกับเป้าหมายของเรา ทั้งงานและเป้าหมายต้องสอดคล้องกัน เพื่อให้เราจะไม่ต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่างานที่ทำเราทำไปทำไมอยู่บ่อยๆ
3. งานนี้ทำให้เราอยากเป็นคนที่เรียนรู้ตลอดเวลา เราจะตื่นเต้นทุกครั้งที่มีความท้าทายใหม่ๆเข้ามา ต่อให้ยากแค่ไหน ถ้าคุณค่าของงานนั้นตรงกับตัวของเรา เราก็จะไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่ผ่านเข้ามาอย่างแน่นอน
4. งานที่ทำให้สังคมดีขึ้น แม้บางคนอาจจะมีเป้าหมายของตัวเองอยู่แล้ว แต่มนุษย์ย่อมต้องมีสังคม ถ้างานที่ทำส่งผลให้ความเป็นอยู่ของสังคมดีขึ้นในท้ายที่สุด ตัวเราก็ต้องได้รับผลดีอย่างแน่นอน
หากคุณยังเป็นคนหนึ่งที่ยังหาคุณค่าของงานไม่ตรงกับคุณค่าในตัวเองก็ไม่เป็นไร เพราะทุกอย่างย่อมต้องใช้เวลา สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม และเราเชื่อว่าเมื่อคุณค้นพบสิ่งนั้นการทำงานของคุณในทุกวันจะมีแต่ความสนุกและความสุขอย่างแน่นอน
โฆษณา