15 เม.ย. เวลา 10:44 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

จีน รัสเซีย ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น

โดย
วาสซิลี เนเบนเซีย ผู้แทนรัสเซียประจำสหประชาชาติ และ ไต้ ปิง รองผู้แทนจีนประจำสหประชาชาติ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้กรณีที่ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้โจมตีสถานกงสุลอิหร่านประจำซีเรีย ในที่ประชุมความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC โดยทั้งสองคนต่างก็แสดงความเห็นไปในทางเดียวกัน คือขอให้ทุกฝ่ายอดกลั้นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันสถานการณ์บานปลาย
ตัวแทนรัสเซีย ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รัสเซียมองว่า อิหร่านไม่ได้มีเจตนาที่จะยกระดับการโจมตีอิสราเอลอีกต่อไป ดังนั้น จึงขอให้ชาติตะวันตกและอิสราเอลหลีกเลี่ยงการใช้กำลังที่จะทำให้สถานการณ์ความมั่นคงในตะวันออกกลางที่กำลังเต็มไปด้วยปัญหาโดยเฉพาะอย่างผลจากการเผชิญหน้ากันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสเลวร้ายลงไปอีก
ส่วนตัวแทนจีน ระบุว่า จากการสังเกตการณ์พบว่า อิหร่านได้โจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้เรื่องที่ถูกอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลก่อนหน้านี้ ดังนั้น เรื่องนี้ถือว่าได้ข้อยุติลงแล้ว จากนี้ จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้น และใช้วิธีสันติตามวัตถุประสงค์ของกฎบัตรสหประชาชาติในการแก้ปัญหาข้อพิพาท เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์บานปลาย
ขณะที่ อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน พร้อมกับเตือนให้สมาชิกองค์การสหประชาชาติทุกประเทศอย่าลืมว่า การตอบโต้ที่เป็นการใช้กำลังนั้นถือเป็นข้อห้ามภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ
กูแตร์เรส ระบุว่า เขาขอประณามการเรื่องที่อิหร่านโจมตีครั้งใหญ่ต่ออิสราเอล พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายยุติการเป็นปรปักษ์กันโดยทันที และนับจากนี้ขอให้ทุกรัฐแก้ปัญหาภายใต้วิธีกฎบัตรสหประชาชาติ หลีกเลี่ยงการใช้กำลังที่กระทบกับบูรณภาพแห่งดินแดน หรือ เอกราชของประเทศใด ๆ ก็ตาม ขณะเดียวกัน ตัวเขาก็ขอประณามเรื่องที่มีการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ของซีเรีย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายนด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ เลขาธิการยูเอ็น ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า เราทุกฝ่ายจะต้องรับผิดชอบร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ภายใต้ ปฏิญญากรุงวอชิงตันประจำปี 1970 หรือที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “ปฏิญญามิตรประเทศ” ที่ระบุเอาไว้ว่า การกระทำตอบโต้ที่เป็นการใช้กำลังจะถือเป็นข้อห้ามภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ
ขณะเดียวกัน กูแตร์เรส ยังพูดถึงเรื่องที่ทุกฝ่ายมีความรับผิดชอบร่วมกันในเรื่องทำให้ข้อตกลงหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซามีผลในทันที รวมถึงการปล่อยตัวประกันทั้งหมดแบบไม่มีเงื่อนไข และการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาโดยปราศจากอุปสรรคใด ๆ
นอกจากนี้ ตัวแทนอิหร่านยังย้ำด้วยว่า อิหร่านไม่ได้มีความตั้งใจที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งกับสหรัฐฯ และได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามีเป้าหมายเพื่อสันติภาพเท่านั้น
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/YcPPrGTZmdjJfkNm/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา