17 เม.ย. เวลา 09:10 • ธุรกิจ

Google ลงทุนเพิ่ม 3.6 หมื่นล้านบาทในโครงการเคเบิลใต้น้ำ

Google ลงทุนเพิ่ม 3.6 หมื่นล้านบาทในโครงการเคเบิลใต้น้ำ เชื่อมระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา
Google ได้ออกมาประกาศทุ่มเงินลงทุน 1 พันล้านเหรียญหรือราว 3.6 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายโครงการ Pacific Connect Initiative ในการเพิ่มสายเคเบิลใต้น้ำจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ Proa และ Taihei เพื่อเพิ่มความเสถียรให้กับโครงข่ายที่เชื่อมระหว่างประเทศญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา และประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ได้รับความร่วมมือจากหลายส่วน เช่น KDDI, ARTERIA, Citadel Pacific และ CNMI
สำหรับโครงการเคเบิลใต้น้ำ Proa เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อระหว่างญี่ปุ่นไปยังเครือรัฐหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา และเกาะกวม โดยจะเข้ามาเสริมโครงข่าย Taiwan-Philippines-U.S (TPU) เดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นจุดเชื่อมเส้นทางไปยังสหรัฐอเมริกา
ส่วนโครงการ Taihei จะเป็นการสร้างโครงข่ายเพื่อเชื่อมต่อระหว่างประเทศญี่ปุ่นไปยังฮาวาย ซึ่งจะสามารถเชื่อมสัญญาณผ่านโครงการเคเบิลใต้น้ำ Tabua เพื่อเข้าสู่สหรัฐอเมริกาได้ โดยโครงการนี้เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว สามารถเชื่อมต่อไปยังหมู่เกาะฟิจิและประเทศออสเตรเลียได้อีกด้วย
การขยายโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยรวม ทั้งในด้านความเสถียรและ Latency ของการใช้งาน โดยจากผลการศึกษา การลงทุนด้านโครงข่ายของ Google นั้นช่วยเพิ่ม GDP ของญี่ปุ่นได้ถึง 400 ล้านเหรียญในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา
โฆษณา