16 เม.ย. เวลา 15:04 • ยานยนต์

Baojun เปิดตัว platform ยานยนต์ไฟฟ้า 'Tianyu'

ไม่กี่วันมานี้ Baojun ได้เปิดตัวรถยนต์ Yep Plus ซึ่งเป็นรถยนต์คันแรกบนพื้นฐาน Tianyu ใหม่ของบริษัท ในงานเปิดตัว บริษัทได้สรุปข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ซึ่งประกอบด้วย 3 platform ย่อยคือ S, M และ D
Baojun เช่นเดียวกับบริษัทแม่ Wuling น่าจะเป็นที่รู้จักกันดีในด้านรถยนต์ขนาดเล็กและขนาดเล็กมาก แต่สถาปัตยกรรมนี้พร้อมรองรับทุกอย่างตั้งแต่รถขนาดเล็กไปจนถึงรถขนาดใหญ่
'platform S' สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ครอบคลุมช่วงความยาวตัวรถ 2500-3500 มม. Baojun บอกว่า platform S เหมาะกับยานพาหนะที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนหนุ่มสาวที่มีบุคลิกโดดเด่น โดยมีจุดประสงค์หลักสำหรับการเดินทางไปเข้าสังคม เน้นความง่าย คล่องตัวในการขับขี่
'platform M' นั้นสร้างมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลาง แต่หากพิจารณาจากมิติยาว 3500-4600 มม. รถเหล่านี้จะเป็นรถขนาดเล็กคอมแพ็คตามมาตรฐานของแบรนด์อื่นๆ ตลาดเป้าหมายสำหรับรถยนต์ดังกล่าวคือครอบครัวหนุ่มสาวที่ใส่ใจเรื่องงบประมาณ ซึ่งต้องการพื้นที่โดยสาร พื้นที่เก็บสัมภาระ ระยะทางการขับขี่ และพละกำลังที่เหมาะสำหรับความต้องการต่างๆ เช่น การรับและส่งบุตรหลาน การเดินทางระยะสั้นในเมือง จากขนาดของ Yep Plus ที่พึ่งเปิดตัวเราสามารถสันนิษฐานได้ว่ารถรุ่นนี้ใช้แพลตฟอร์ม M
'platform D' Baojun ระบุเพียงว่าแพลตฟอร์มนี้มีไว้สำหรับรถยนต์ครอบครัวที่ต้องการความอเนกประสงค์มากขึ้น แพลตฟอร์มนี้ครอบคลุมช่วงมิติยาว 4600-5000 มม.
มีการประกาศรถยนต์รุ่นใหม่ 2 รุ่นและทั้งสองรุ่นใช้แพลตฟอร์ม D เป็นหลัก รุ่นแรกคือ SUV 5 ที่นั่งที่จะเปิดตัวในไตรมาสที่สามของปี 2024 และตามมาในไตรมาสที่สี่จะมี SUV 6 ที่นั่งขนาดใหญ่
Baojun เริ่มต้นในฐานะแบรนด์ใหม่ภายใต้ Wuling ในปี 2010 โดยเริ่มจำหน่ายในปี 2011 รถยนต์รุ่นแรกๆ ถูกนำมาประกอบร่วมกันจากอะไหล่ขแง General Motors อเมริกา
โดย Wuling เป็นบริษัทร่วมทุนกับ GM ซึ่งถือหุ้นอยู่ 44%, SAIC 50.1% และหุ้นส่วนที่เหลือ Wuling นั้นเป็นเจ้าเอง
Baojun ตอนนี้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กเท่านั้น แม้ว่าก่อนหน้านี้เคยผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป (ICE) ไปจนถึงไซส์ขนาดกลางก็ตาม (แต่จากข่าวนี้ดูเหมือน 'platform D' จะเปิดโอกาสให้แบรนด์ขยายตลาดไปผลิตรถใหญ่ขึ้นแล้ว)
cr. CarNewsChina
โฆษณา