16 เม.ย. เวลา 15:31 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ดาวซานถี่ อุบัติการณ์สงครามล้างโลก : มนุษย์เป็นเพียงเถ้าธุลีในจักรวาลอันกว้างใหญ่

หลังจากมีผู้อ่านแนะนำให้ดูเรื่อง ดาวซานถี่ใน Netflix พอไปค้นดูก็พบว่ามาจากหนังสือนิยายแนวไซไฟ ของ หลิวฉือซิน ซึ่งเป็นวิศวกรประจำโรงงานไฟ้ฟ้าพลังน้ำที่มณพล ซานซี และเป็นนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ที่โด่งดังที่สุดของจีน เขาเป็นนักเขียนเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลฮูโก ครั้งที่ 73 จากนวนิยายเรื่องนี้
5
ในจีน ก็เคยนำนิยายเรื่องนี้ไปสร้างเป็นละครชุดมาแล้วเมื่อปี 2023 แต่ยังไม่เคยดู ก็เลยดูมันทั้งสองเรื่องเลย
3
ฉบับจีน กับฉบับ Netflix น่าจะต่างคนต่างสร้าง ต่างคนต่างตีความ แต่ดำเนินเรื่องไปทิศทางเดียวกัน หลายฉากก็เหมือนกัน
1
ดาวซานถี่ เริ่มต้นด้วยความตายของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ส่งผลให้ตัวละครพากันหาที่มาว่าเกิดจากสาเหตุใด โดยต้องเข้าไปเล่มเกมเป็นตัวเชื่อมโยง จนกระทั่งค้นพบว่าเป็นเรื่องของการติดต่อกับมนุษย์ต่างดาว เชิญชวนให้มนุษย์ต่างดาวมาช่วยโลก แต่ผลไม่เป็นอย่างที่คิด
ละครชุดนี้สนุก น่าติดตามทั้งฉบับจีนและNetflix แต่ขอพูดถึงในภาพรวม เพราะดูมานานแล้วอาจจำรายละเอียดบางเรื่องไม่ได้
ฉบับ Netflix เนื่องจากตอนน้อยกว่า เนื้อเรื่องเลยกระชับกว่าฉบับจีน แม้เนื้อเรื่องเอามาจากนิยายจีน แต่บุคลิกตัวละคร มุมมองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเรื่อง แล้วเป็นวิธีที่เคยเห็นในหนังหรือละครชุดตะวันตกมาตลอด รวมทั้งเรื่องการเรียกมนุษย์ต่างดาวว่าเป็นพระเจ้า
มันคงเป็นความสับสนของคนตะวันตกในปัจจุบัน เพราะเชื่อแต่วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีมาหลายร้อยปี มองเรื่องจิตวิญญาณเป็นเรื่องงมงาย ไป ๆ มา ๆ เวลาที่สิ้นหวัง ท้อแท้ ก็ต้องหาที่พึ่งให้ “จิตวิญญาณ” ของตัวเอง เพราะวิทยาศาสตร์ไม่สามารถเยียวยา ความทุกข์ ในใจได้
2
จริงๆ เรื่องเห็นมนุษย์ต่างดาวเป็นพระเจ้าที่จะมาช่วยโลกก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยอ่านนิยาย (น่าจะเกินสามสิบปีก่อน) จำชื่อเรื่องไม่ได้แล้ว แต่เป็นแนวแฟนตาซีหน่อย ๆ ไม่รู้ทำไมอ่านจบแล้วแอบคิดว่า..นักเขียนคล้ายจะคิดว่าพระเจ้าคือมนุษย์ต่างดาว ตอนที่ดูเรื่องนี้จึงไม่แปลกใจอะไรกับแนวคิดนี้นัก
อีกเรื่องที่ดาวซานถี่ฉบับฝรั่ง ตั้งใจทำแบบจัดเต็มมาก คือการนำเสนอเรื่องราว ช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรม ในจีน ซึ่งเป็นบาดแผลใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่รัฐบาลจีนปัจจุบันก็ยังไม่อยากพูดถึง ในฉบับจีนก็มีเรื่องราวนี้อยู่บ้าง แต่เล่าแบบข้าม ๆ ไป
บทฉบับฝรั่งนั้นชี้เลยว่า สาเหตุที่ทำให้ตัวละครตัดสินใจติดต่อกับดาวซานถี่ ก็เพราะได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติวัฒนธรรมนี่แหละ เหมือนจะโทษระบบคอมมิวนิสต์อยู่กลาย ๆ ซึ่งผู้เขียนได้แต่เอ๊ะอะในใจว่า..คน ๆ เดียวทำโลกทั้งใบล่มจม เพราะหมดหวังกับสังคมมนุษย์ เลยไปเรียกมนุษย์ต่างดาวมาช่วยนี่นะ
1
แต่ถ้ามองว่ามันเป็นละครชุดแฟนตาซี ก็อย่าไปเอาตรรกะอะไรมาก
สิ่งที่ชอบในฉบับฝรั่งคือ เครื่องสวมหัวเพื่อเข้าไปเล่นเกม ดูทันสมัยเป็นโลกอนาคต มากกว่าฉบับจีนที่ดูโบราณไปหน่อย กับตอนเรือโนอาห์ถูกทำลาย สยองกว่าฉบับจีนเยอะ
ส่วนฉบับจีน เนื่องจากตอนเยอะกว่า จึงอธิบายรายละเอียดทั้งการดำเนินเรื่องและแนวคิดได้เป็นตรรกะมากกว่า แค่ช่วงแรก ๆ จะดูเหนื่อยหน่อย เพราะเฮียแกอธิบายทฤษฎีฟิสิกส์มากมาย คนดูที่เรียนศิลป์ภาษามาอย่างผู้เขียนดูแล้วมึน
ฉบับจีน อธิบายเรื่ององค์กรที่สนับสนุนดาวซานถี่เข้ามาปกครองโลก ได้อย่างมีมิติมากกว่า ประมาณว่าไม่ว่าสังคมรูปแบบไหน ไม่มีทางที่ผู้คนจะเห็นไปในทางเดียวกัน ต้องมีพวกสุดโต่งอยากเปลี่ยนสังคมด้วยความรุนแรง (เหมือนกับที่แก๊งสี่คนทำในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม) มีพวกสายกลาง และพวกที่ไม่เห็นด้วย
อย่างไรก็ตาม ละครชุดทั้งฉบับฝรั่งและจีน สรุปเหมือนกัน นั่นคือ มนุษย์เหมือนแมลง ไม่ว่าจะโดนกำจัดด้วยสารพิษต่าง ๆ มากแค่ไหน ก็หาวิธีปรับตัวแล้วกลับมามีชีวิตใหม่ได้เสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มนุษย์อยู่รอด ในขณะที่มนุษย์ดาวซานถี่สิ้นอารยธรรมครั้งแล้วครั้งเล่า
2
สรุปคือมนุษย์ยังคงมีความหวังในการดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไปตราบนานเท่านาน
1
ในขณะที่ผู้เขียน มองว่ามนุษย์เราเป็นแค่ส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป หากมองออกไปในจักรวาลอันกว้างใหญ่ เราก็เพียงเศษเสี้ยวธุลี อยู่ได้อย่างมากก็แค่ร้อยกว่าปี เทียบกับดาวเคราะห์เล็ก ๆ ดวงหนึ่งยังไม่ได้เลย จึง ไม่มีอะไรให้ยึดถือเป็นความทุกข์หรือความสุขของเราทั้งสิ้น
2
📌อย่างไรก็ตาม ดูจบแล้วก็อยากไปอ่านหนังสือเรื่องนี้ เพราะอยากรู้ว่าจะคิดต่างไปจากที่ดูละครหรือไม่ อย่างไร แต่คงยังไม่มีเวลาในสองสามเดือนข้างหน้านี้แน่นอน😀

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา