16 เม.ย. เวลา 15:39 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

"little miss sunshine"มันก็ดีนะเห้ย...

ในช่วงวันหยุดยาวนั้น ผมมักจะมีนิสัยๆนึงก็คือ ชอบหาหนัง Feel Good ดูในตอนที่วันหยุดยาวของตัวเองนั้น กำลังจะหมดไป
จนกระทั่งวันนี้ผมดันไปจ๊ะเอ๋เข้ากับปกภาพยนตร์ พื้นหลังสีเหลืองแสบตา ที่มีคนกำลังวิ่งไล่รถตู้โฟล์คสวาเก้น พร้อมชื่อเรื่องว่า"little miss sunshine"
ตัวหนังเล่าถึง"โอลีฟ"หนูน้อยที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการประกวดนางงาม"หนูน้อยแสงอาทิตย์"ที่จะจัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย ซึ่งระยะทางจาก นิวเม็กซิโก ไปจนถึงที่หมายนั้น มีระยะทางที่ 800 ไมล์
(แต่ผมก็คงเขียนไม่ยาวมากครับ เพราะผมเองก็เขียนแนววิจารณ์หนังไม่เป็นเท่าไหร่)
ตัวหนังก็เป็นแนว Road Movie ครับ ภายในรถตู้คันนี้จะมีคนขี้แพ้ทั้งหมด 5 คน ที่พร้อมจะพายัยหนูน้อยของเราไปงานประกวดนี้ให้ได้
ตัวหนังมีอะไรที่ผมคิดว่ามันเจ๋งสุดๆคือ การบอกเล่าปัญหาที่เข้ามาผ่านรถตู้ครับ ส่วนคนคือ emotion และ decision เพราะเท่าที่สังเกตุคือ ทุกการตัดสินใจของตัวละครทุกตัว มันนำไปสู่การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของรถตู้ครับ
ถ้าหากคุณเจอปัญหา แล้วคุณตัดสินใจที่จะไม่ยอมรับปัญหาหรือแพ้ให้กับมัน รถตู้ก็จะหยุด แต่ถ้าหากคุณเจอปัญหา แต่ก็พร้อมที่จะชน ที่จะสู้ และยอมรับปัญหา รถตู้ก็พร้อมจะวิ่งไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้
หรือแม้แต่การตัดสินใจเล็กๆน้อยๆที่เป็นเรื่องที่ดี มันอาจนำพาเราไปสู่ความโชคดีก็เป็นได้(ความโชคดีที่ว่านั่น ถ้าใครได้ดูก็พอจะเดาๆได้ แต่ถ้าหากใครยังไม่ดูก็...ไปดูเถอะนะครับ555+)
ส่วนอีกพาร์ทที่ผมจะผมพูดถึงไม่ได้คือพาร์ทของคนครับ หนังคงจะสื่อว่า"ไอ้เราก็มนุษย์คนนึงนิ ทำไมจะแพ้ไม่ได้ มนุษย์ทุกคนไม่ได้เพอร์เฟค มนุษย์เรามักมีช่วงชีวิตที่ขึ้นและลง จงทำใจยอมรับและก้าวต่อไปข้างหน้าซะ" (อันนี้ทึกทักเอาเองนะ)
แต่ก่อนจะจากกัน ผมมีคำคมมาฝากสองอัน
หนูรู้เหรอว่าขี้แพ้หมายถึงอะไร
ขี้แพ้ตัวจริงคือพวกที่กลัวแพ้ จนไม่พยายามทำอะไร
นายรู้จัก มาร์แชลล์ พรุสต์ มั้ย?
นักเขียนฝรั่งเศส ขี้แพ้ตัวจริง ไม่มีงานมีการทำ แอบรักเข้าข้างเดียว เป็นเกย์ ใช้เวลาเขียนหนังสือ20ปี เขียนเสร็จแล้วไม่มีใครสนใจอ่าน แต่เป็นนักเขียนที่อาจยิ่งใหญ่ที่สุดถัดจากเชกสเปียร์ เมื่อใกล้สิ้นลม เขาย้อนมองดูชีวิตตัวเองและตระหนักว่า ความขมขื่นทั้งหลายแหล่นั้น เป็นช่วงเวลาที่พิเศษสุดของชีวิต เพราะมันทำให้เขากลายเป็นตัวเขา ความสุขทั้งหลายต่างหากที่ไร้ค่า เพราะเขาไม่ได้เรียนรู้อะไรจากมันเลย
โฆษณา