17 เม.ย. เวลา 01:00 • การตลาด

🔥🔥 "10 เคล็ดลับ" 🔥🔥

ทำธุรกิจ #ข้าวไทย ให้คนบอกต่อ
✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩
.
จริงๆ ความอร่อยของข้าวมันขึ้นอยู่กับความชอบ
และรสนิยมของแต่ละคน สมมติว่ามี 10 คนชิม
แล้วชอบข้าวของผมสัก 2 คน เท่านี้ผมพอใจแล้ว
.
.
คุณจำนงค์ รุ่งโรจน์นิมิตชัย
ผู้ก่อตั้ง หจก.พงษ์ชัยธัญญาพืช
เจ้าของแบรนด์ #ข้าวไดโนเสาร์
#กุญแจความสำเร็จ
.
🌱 ( 1 ) ประสบการณ์มากกว่า 30 ปี
คุณจำนงค์ รุ่งโรจน์นิมิตชัย เจ้าของแบรนด์ #ข้าวตราไดโนเสาร์ ได้มีประสบการณ์ช่วยงานคุณพ่อในโรงสีข้าวมาตั้งแต่เด็ก เป็นเสมียนคอยตรวจดูข้าว ชั่งตวงข้าว ทำให้เกิดการซึมซับจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญพันธุ์ข้าวไทย, ครั้นเมื่อจบการศึกษาคุณจำนงค์ได้ตัดสินใจซื้อโรงสีข้าวขนาดเล็กและมีการพัฒนาขยับขยายกิจการมาเรื่อยๆ จนกลายเป็น "หจก.พงษ์ชัยธัญญาพืช" ในปัจจุบัน
🌱 ( 2 ) การตั้งชื่อแบรนด์ให้โลกจำ
ใครจะเชื่อว่า #ไดโนเสาร์ ได้กลายเป็นชื่อแบรนด์ข้าวหอมมะลิไทยที่คนไทยตามหากันมากที่สุดในโลกออนไลน์ (ในช่วงเวลาหนึ่ง) ซึ่งก่อนจะใช้ชื่อ "ไดโนเสาร์" คุณรู้ไหมว่า? แบรนด์นี้เกือบได้ตั้งชื่อแบรนด์ว่า "ช้าง" กับ "มังกร" มาก่อน!!
.
คุณจำนงค์ได้เล่าถึงที่มาของชื่อแบรนด์ "ข้าวไดโนเสาร์" ไว้ว่า.. ชื่อนี้เกิดขึ้นในวันจดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งสินค้าจำเป็นต้องมีชื่อแบรนด์ กับ ตราสินค้า (โลโก้แบรนด์) เพื่อสร้างการจดจำ
โดยทีแรกคุณจำนงค์ได้เสนอรูป "ช้าง" กับ "มังกร" ไปให้เจ้าหน้าที่ แต่ปรากฎว่ามีแบรนด์อื่นจดชื่อนี้ไปก่อนหน้าแล้ว เจ้าหน้าที่แนะนำว่าควรเลือกใช้ชื่อที่ไม่เหมือนใคร คุณจำนงค์เลยตัดสินใจแจ้งชื่อ "ไดโนเสาร์" ซึ่งเป็นชื่อที่แปลกและไม่เหมือนใครจริงๆ, ส่วนโลโก้แบรนด์ที่เป็นกราฟิกลายไดโนเสาร์นั้นได้มาจากญาติของคุณจำนงค์เป็นผู้วาดให้นั่นเอง
🌱 ( 3 ) ตัวจริงเรื่องพันธุ์ข้าวหอมมะลิไทย
#ข้าวหอมมะลิ หรือชื่อทางการว่า #ข้าวขาวดอกมะลิ เป็นพันธุ์ข้าวที่ปลูกในนาปีเฉพาะฤดูฝนเท่านั้น เพราะเป็นพันธุ์ข้าวที่ไวต่อแสงแดดมาก ข้าวหอมมะลิจะปลูกได้ผลผลิตดีในนาทราย โดยทางแถบภาคอีสานจะได้เม็ดข้าวที่เรียวสวยและขาวใสกว่าข้าวหอมมะลิที่ปลูกทางภาคกลางซึ่งเป็นนาดินเหนียว
ซึ่งทางแบรนด์ได้วางแผนปลูกให้ตรงตามฤดูกาลเพื่อได้ข้าวหอมมะลิคุณภาพสูง พอเข้าสู่ฤดูหนาวที่ช่วงแสงแดดสั้นลง ข้าวก็จะออกรวงเองอัตโนมัติ และต้องอดทนรอเวลาประมาณ 170-175 วัน จึงจะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้
🌱 ( 4 ) คัดเฉพาะข้าวคุณภาพดีเท่านั้น
"ข้าวไดโนเสาร์" ได้ให้ความสำคัญกับขั้นตอนการคัดเลือกคุณภาพข้าวด้วยความพิถีพิถัน ในช่วงเวลาที่ชาวนานำข้าวเปลือกมาเสนอขายที่โรงสี จะต้องพิจารณาก่อนว่าเป็นข้าวหอมมะลิแท้หรือไม่? จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการคัดคุณภาพข้าว โดยนำหม้อหุงข้าวขนาดเล็กมาหุงชิมข้าวกันตรงนั้น เพื่อหาข้าวที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ทางแบรนด์กำหนดไว้ กล่าวคือ "ข้าวจะต้องหอมนุ่ม"
🌱 ( 5 ) ทีมงานมากประสบการณ์
ในขั้นตอนการคัดคุณภาพข้าวนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความชำนาญของทีมงาน ซึ่งการฝึกฝนให้พนักงานมีความรู้ความสามารถในการคัดแยกชนิดสายพันธุ์และจดจำคุณภาพข้าวที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทีมงานของโรงสีพงษ์ชัยธัญญาพืชนั้นสามารถจดจำรสชาติของข้าวหอมมะลิได้ทุกสายพันธุ์ เพราะต้องทดสอบชิมข้าวทุกวัน สามารถตัดสินได้เลยว่า ข้าวที่กำลังชิมอยู่นี้ผ่านมาตรฐานของแบรนด์ "ข้าวไดโนเสาร์" หรือไม่
🌱 ( 6 ) ใช้ความเย็นช่วยรักษาคุณภาพข้าว
หลังจากที่ทีมงานได้คัดเลือกข้าวเปลือกที่มีคุณภาพแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดเก็บข้าวเปลือก โดยทีมงานได้นำข้าวเปลือกเก็บไว้ในถังไซโลแล้วอัดอากาศเย็นและแห้งขึ้นไปจากด้านล่างตัวถัง เก็บรักษาด้วยอุณหภูมิที่ตำกว่า 25-28 องศา เพื่อให้ได้ข้าวหอมมะลิที่ยังคงความหอมนุ่มได้เป็นอย่างดี เมื่อทางแบรนด์ได้รับออเดอร์จากลูกค้าแล้วจึงจะปล่อยข้าวที่เก็บไว้ในถังไซโลออกมาสีข้าว เพราะทางแบรนด์พบว่าการเก็บข้าวเปลือกจะคงคุณภาพข้าวได้ดีกว่าวิธีอื่นๆ
🌱 ( 7 ) ก้าวสู่ "แบรนด์ข้าวที่หายากที่สุด"
จากความพิถีพิถันของคุณจำนงค์และทีมงานแบรนด์ "ข้าวไดโนเสาร์" ที่ใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอน "การปลูก - การเก็บเกี่ยว - การเก็บรักษา - การจัดจำหน่าย" ซึ่งจะต้องตรงตามมาตรฐานของแบรนด์ "ข้าวไดโนเสาร์" จึงทำให้ผลผลิตที่ได้นั้นต้องเป็นข้าวหอมมะลิแท้คุณภาพสูงเท่านั้น
นั่นหมายความว่าแบรนด์นี้ไม่เน้นจัดจำหน่ายในเชิงปริมาณ หากได้ผลผลิตที่ดีมาจำนวนเท่าไหร่ แบรนด์ก็จะจำหน่ายในจำนวนเท่านั้น แม้ว่าจะมีห้างร้านต่างๆ มาติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายหลายแห่ง แต่ทางแบรนด์ก็ไม่สามารถที่จะเลือกขายในทุกช่องทางได้ ยังคงยืนยันที่จะเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวหอมมะลิแท้คุณภาพสูงตามอุดมการณ์
🌱 ( 8 ) พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ตลาด
ปัจจุบัน หจก.พงษ์ชัยธัญญาพืช ได้พัฒนาแบรนด์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นใน Brand Portfolio เพื่อเสริมทัพความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ข้าวไทย ทั้งหมดล้วนผลิตภายใต้มาตรฐาน GMP และ HACCP ได้แก่ แบรนด์ "ไก่คู่พระจันทร์", แบรนด์ "เต่าสามตัว", แบรนด์ "น้องหนู", แบรนด์ "ปะการัง" และ แบรนด์ "ข้าวเสนางค์" รายละเอียดดังนี้..
แบรนด์ #เต่าสามตัว
• ข้าวหอมมะลิ "เกรด A"
.
แบรนด์ #ไก่คู่พระจันทร์
• ข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียม
• ข้าวกล้องหอมมะลิเกรดพรีเมียม
• ข้าวไรซ์เบอรี่ ออร์แกนิก
.
แบรนด์ #ข้าวเสนางค์
• ข้าวหอมมะลิ ออร์แกนิก
• ข้าวกล้องหอมมะลิเกรดพรีเมียม
• ข้าวไรซ์เบอรี่ เกรดพรีเมียม
🌱 ( 9 ) แบรนด์ปรับตัวสู่โลกออนไลน์
จากสมญานามที่ผู้บริโภคเคยมอบให้กับแบรนด์นี้ว่าเป็น #ข้าวที่หายากที่สุด จนเกิดการบอกต่อและถามหาผลิตภัณฑ์ "ข้าวไดโนเสาร์" อย่างร้อนแรงในโลกโซเชียล (อยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง) แบรนด์จึงเริ่มปรับตัวเดินเข้าหาผู้บริโภคมากขึ้นโดยใช้การตลาดออนไลน์ จากเดิมที่มีช่องทางขายแบบดั้งเดิมที่เน้นขายผ่านหน้าร้านของตัวแทนจำหน่าย แต่มาวันนี้แฟนคลับของแบรนด์ "ข้าวไดโนเสาร์" สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้เพียงปลายนิ้ว ผ่านช่องทาง Website, Facebook Fanpage, Line OA และ Shopee
🌱 ( 10 ) รางวัลการันตีคุณภาพข้าวไทย
ด้วยกระแสการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคทั่วประเทศทำให้คุณจำนงค์ตัดสินใจสร้างโรงสีข้าวแห่งที่ 2 เพื่อขยายกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด จึงทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว ส่งผลให้แบรนด์ "ไดโนเสาร์" มีโอกาสได้ขึ้นรับรางวัลการันตีคุณภาพหลายเวที อาทิเช่น
.
• Best Thailand Jasmine Rice 2010
• First Runner Up Best Thailand Jasmine Rice 2011
• Best SMEs 2015 - DIT Golden Star Rice Mill 2017
BRANDFIXER🔧นักซ่อมแบรนด์ธุรกิจอาหาร
Future Food Branding For Sustainability
ซ่อมเพื่อสร้างและพัฒนาแบรนด์ไทยให้ยั่งยืน
.
#Brandfixer #นักซ่อมแบรนด์
#ซ่อมเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย
#Food #Beverage #Agriculture
Creative • Branding • Marketing • People
#FromFarmtoGlobal #FFTG
⏰ ทุกวันพุธ เวลา 8 โมงเช้า
.
นำเสนอกรณีศึกษาแบรนด์ดังจากภาคเกษตร
ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย และ ต่างประเทศ
สรุปกุญแจความสำเร็จที่ทำให้แบรนด์ดัง Go Inter
โฆษณา