17 เม.ย. เวลา 04:41 • หนังสือ

ว สั​ น​ ต์​ ลี​ ล า

"... ความรักเหมือนสายฝน ถึงฤดูกาลของมัน มันก็จะโปรยลงมาเอง ไม่ว่าคุณจะต้องการมันหรือไม่ก็ตาม แต่ตราบใดที่ท้องฟ้ายังแห้งแล้งไม่มีละอองน้ำ ต่อให้คุณต้องการแค่ไหนฝนก็ยังไม่มาอยู่ดี"
.
นี่คือถ้อยคำช่วงหนึ่งที่ยังคงประทับใจผู้อ่านจากเรื่อง "วสันต์ลีลา" นวนิยายแนวโรแมนติกแฟนตาซีของ "แก้วเก้า" ผู้อ่านหลายวัยยังคงย้อนกลับมาอ่านเรื่องนี้อยู่เสมอแม้ผู้เขียนจะแต่งไว้นานแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๒ ก็ตาม
.
เรื่องเล่าชีวิตของคุณหนูเพลิน ลูกสาวนักการเมืองที่เดินทางไปเมืองเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ เพื่อพบซิลเวีย “แม่ทูนหัว” ผู้ที่ทำคลอดเธอ และที่นี่เธอก็บังเอิญได้รู้จักมิลินท์ หนุ่มไทยอีกคนที่ซิลเวียก็ทำคลอดให้เหมือนกัน
.
เพลิน มีชีวิตที่เพียบพร้อมและกำลังจะเข้าพิธีแต่งงานกับชานน ทายาทเศรษฐีและเป็นลูกนักการเมืองเช่นเดียวกัน เธอนัดเจอคู่หมั้นที่ลอนดอน แต่ไม่ได้เจอกันง่าย ๆ... ก่อนจากกันซิลเวียได้มอบคริสตัลรูปหัวใจสีขาวให้เพลินเป็นของที่ระลึก และบอกเธอว่า
“... ถ้าตราบใดเธอยังเป็นตัวเธออยู่ เธอจะไม่ได้ความจริงง่ายๆ ไม่ว่าเรื่องอะไรทั้งนั้น เพราะเธอมีชื่อเสียง เงินทองและความสำคัญมากเกินไป คนบางคนไม่บอกความจริงเพราะกลัวเกรง บางคนไม่บอกเพราะเขาจะเสียผลประโยชน์จากเธอ แต่ถ้าเธอเป็นใครสักคนหนึ่ง ไร้ชื่อเสียงเงินทองหรือความสลักสำคัญใด ๆ ผู้คนก็จะบอกความจริงแก่เธอ เพราะเขาไม่มีสิ่งใดจะเสียถ้าบอกความจริงนั้น”
.
 
ซิลเวีย เป็นผู้หญิงเฟย์ มีพลังอำนาจจิตมองเห็นอนาคตได้ เธอย้ำกับเพลินว่าเมื่อใดที่เธอสวมสร้อยเส้นนี้ก็ จะไม่มีใครจำได้ว่าเธอคือเพลิน เพียงแต่เธอจะกลายเป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน...
.
เมื่อเพลินใช้สร้อยเส้นนี้เธอจะใช้ชื่อว่า 'สริน'​ เป็นเลขาอีกคน ... ต่อมาสร้อยเส้นนี้ทำให้เพลินได้ค้นพบ 'ความจริง'​ หลายอย่างที่คาดไม่ถึง ซึ่งทุก ๆ คนที่ใกล้ชิดเธอต่างปกปิด รวมทั้งชานนคู่หมั้น เบญญาเลขาคนสนิท ภัคพี่ชายต่างมารดาที่แสนดี และเพื่อนสนิทอีกสองคน
.
เพลินจึงเริ่มตระหนักถึงสิ่งหลอกหลวงทั้งปวงจากผู้คนที่อยู่รอบตัวเธอ เป็นความจริงอันเจ็บปวด แต่ให้บทเรียนสำคัญแสนล้ำค่า ซึ่งช่วยเปลี่ยนเธอจากคุณหนูเพลินที่ใคร ๆ มองว่าเป็นเหมือน 'ตุ๊กตาบาร์บี'​ แสนสวยสมองกลวง เป็นคนฉลาดทันคนมากขึ้น สิ่งสำคัญเธอเองก็ได้รู้จักตัวตนที่แท้ของมิลินทร์ และหัวใจของตัวเองด้วย
.
ชีวิตของเพลินและมิลินท์มีเหตุต้องมาเกี่ยวพันกันโดยไม่รู้ตัว มิลินท์ก็มีปมในชีวิต มีพ่อเป็นอดีตรัฐมนตรีที่มีชื่อเสียง เขาเคยมีทุกอย่างเพียบพร้อมในสังคม มีอนาคตไกล แต่เหตุพลิกผันทางการเมืองทำให้พ่อกลายเป็นผู้ต้องหาคดีความ จนต้องลี้ภัยไปต่างแดน แฟนสาวทิ้งเขาไปแต่งงานกับคนที่มีอนาคตดีกว่า
.
ชีวิตที่สวยงามของเขาพังครืนลงในพริบตา เขากลายเป็นคนที่เก็บตัว ต้องติดตามดูแลพ่อ ไม่คิดกลับเมืองไทย แต่เขาก็ได้เรียนรู้สัจธรรมในชีวิตมากขึ้น เมื่อรู้จักเพลิน เขาเริ่มผูกพันกับเธอ แต่ก็ไม่กล้าจะคาดหวังสิ่งใด เขาบอกเพลินเป็นนัย ๆ ว่า
“คุณอาจจะรักใครสักคนโดยไม่ต้องเข้าใกล้เขาเลยก็ได้ รักอยู่ห่าง ๆ ด้วยความจริงใจและปรารถนาดี ในทำนองเดียวกัน คุณอาจจะเอาอกเอาใจใครสักคนอย่างมากมายก็ได้ โดยไม่ได้รักเลยแม้แต่นิดเดียว”
.
ในไม่ช้าเพลินจะต้องเข้าพิธีแต่งงานกับชานนเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของสองตระกูล และภาพพจน์ทางสังคม ทั้ง ๆ ที่ชานนก็ไม่ได้รักเธอเลย เพลินจะมีทางออกอย่างไร
.
แก้วเก้ายังได้สร้างพล็อตรองให้ผู้อ่านติดตามด้วยว่า เพลินในบทบาทของสรินจะช่วยให้เธอและมิลินทร์ลงเอยกันอย่างไร และผู้หญิงเฟย์เช่นคุณหมอซิลเวียยังมีความหลังเกี่ยวพันอย่างไรกับครอบครัวของเพลิน
.
"วสันต์ลีลา" จะคลี่คลายไปทางไหนผู้อ่านก็ได้ตามลุ้นจนจบเรื่อง บางช่วงเนื้อหาอาจจะดำเนินไปอย่างเชื่องช้า แต่โดยรวมเรื่องนี้ก็อ่านได้สนุกไม่น้อย ผู้อ่านจะเพลิดเพลินกับบรรยากาศของสกอตแลนด์ และได้ข้อคิดดี ๆ ในการดำเนินชีวิตด้วยค่ะ
หมายเหตุ
- บทความวิจารณ์หนังสือเล่มนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของทีมแอดมินเพจ
- หนังสือนี้มิได้รับแจกเป็นบรรณาการจากสำนักพิมพ์ และเพจมิได้รับค่าตอบแทนในบทวิจารณ์แต่อย่างใด
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ #วสันต์ลีลา #แก้วเก้า #นิยายแฟนตาซี #ผู้หญิงเฟย์ #นวนิยาย
โฆษณา