17 เม.ย. เวลา 10:35 • ท่องเที่ยว

อารามริมหุบเขา อันเก่าแก่ที่สุดในอิรัก

อารามอันแสนสง่าริมเขา ที่ใครเห็นก็ต่างตื่นตะลึงกับความสวยงามและน่าแปลกตา อารามแห่งนี้มีชื่อว่า อารามรับบาน ฮอร์มิซด์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองนีนะเวห์ เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานประเทศอิรัก เป็นอารามที่นอกจากจะมีลักษณะแตกต่างจากที่อื่นก็ยังมีวิวที่สวยงามมากอีกด้วย โดยหากเราอยู่บนอาราม แล้วหันไปมองรอบตัว เราจะสามารถเห็นวิวเมืองด้านล่างอย่างนีนะเวห์ได้แบบสุดลูกหูลูกตา
ภาพมุมสูงของอาราม
ส่วนลักษณะของอารามนั้นทำมาจากการแกะสลักหินในเทือกเขาขึ้นมาเป็นรูปร่างอาราม และมีการเจาะหินเป็นโพลงคล้ายถ้ำขนาดเล็กใหญ่ไว้ถึง 40 ช่องในบริเวณรอบอาราม ซึ่งในอดีตถ้ำเหล่านี้ก็เคยถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัยของนักบวช แต่ถ้ำบางอันก็เรียกได้ว่าจะเข้าไปนอนทีนี่เข้ายากลำบากสุดๆ ดังนั้นเพื่อความสะดวกสบายที่มากขึ้น ในช่วงภายหลังจึงมีการย้ายนักบวชบางส่วนเข้าไปอยู่ในอารามแทน โดยการทำเป็นถ้ำเช่นนี้ยังสื่อถึงระบบการสร้างสิ่งก่อสร้างที่มีความสำคัญกับนักบวช ซึ่งอารามอื่นในภูมิภาคตะวันออกก็นิยมทำถ้ำแบบนี้เช่นเดียวกัน
ถ้ำต่างๆ
อีกทั้งอารามนี้ยังเป็นอีกหนึ่งอารามที่เก่าแก่สุดๆ ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 7 รัชสมัยของอิโชยาห์บที่ 2 แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็ถกเถียงว่าอารามนี้มีความเก่าแก่กว่านั้น เพราะมีชาวคาทอลิโกส หรือที่เรียกว่าหัวหน้าคริสตจักรในประเพณีของคริสเตียนตะวันออก เข้ามาสร้างอารามแห่งนี้ในศตวรรษที่ 4 ซึ่งโดยสรุปแล้วก็ยังไม่มีข้อแน่ชัดว่าอารามแห่งนี้สร้างในศตวรรษที่ 4 หรือ 7
โดยความสำคัญของอารามนี้นั้นถูกยกย่องให้เป็นอารามคริสเตียนที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศอิรัก และมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นที่นี่มากมายเพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี คนจากทุกทั่วสารทิศก็มักจะมาแก่งแย่งพื้นที่ในแถบนี้ ทำให้พื้นที่ไม่ค่อยได้รับความสงบสักเท่าใด หนำซ้ำยังอารามยังเคยโดนถูกปล้นสะดมอยู่เรื่อยมาตลอด ไม่ว่าจะในศตวรรษที่ 10 14 15 18 ทำให้ต้นฉบับของศาสนาคริสต์อันมีค่าสูญหายไปมากกว่า 1,000 ฉบับ อีกทั้งยังมีนักบวชถูกผู้บุกรุกจับกุมตัวไปขังทรมานมากมาย
จนท้ายที่สุด หลังจากที่นักบวชหลายต่อหลายรุ่นต้องอดทนเผชิญกับความไม่สงบในพื้นที่ พวกเขาก็ได้ตัดสินใจโน้มน้าวพระสังฆราชชาวเคลเดียให้สร้างอารามขึ้นใหม่ในบริเวณใกล้ๆ เพื่อให้มีความทันสมัยขึ้น เดินทางง่ายขึ้นทั้งต่อตัวนักบวชและผู้ที่ต้องการมาแสวงบุญ โดยอารามแห่งนั้นมีชื่อว่า The Monastery of Our Lady of the seeds หรืออารามแม่พระแห่งเมล็ดพืช
ซึ่งในปัจจุบันถึงแม้ว่านักบวชจะย้ายออกไปอยู่อารามแห่งใหม่ แต่ที่นี่ก็ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเยี่ยมชมได้ถึงด้านในอารามเลยทีเดียว โดยเส้นทางการเดินจะต้องเดินขึ้นบันได 150 ขั้นเพื่อขึ้นไปยันด้านบน แต่รับรองว่าวิวแต่ละขณะที่คุณขึ้นไปเยือนด้านบน จะน่าตื่นตะลึงจนลืมไม่ลงแน่นอน
ดูภาพภายในอารามในคอมเมนต์
#TWCTravel #TWCKurdistan
#TWCgade
โฆษณา