17 เม.ย. เวลา 11:10 • ธุรกิจ

ส่อง เงินเดือนสายงานไอที ปี 2567

ISM Technology Recruitment บริษัทจัดหางานชั้นนำทางด้านไอทีของไทย เปิดเผยรายงานอัตราเงินเดือนในสายงานไอที และแนวโน้มการจ้างงาน ประจำปี 2567 ซึ่งในบทความนี้เรามาเจาะลึกค่าจ้างของคนไอทีกัน กับ ส่อง เงินเดือนสายงานไอที ปี 2567
จาก รายงานอัตราเงินเดือนในสายงานไอที และแนวโน้มการจ้างงาน ประจำปี 2567 พบว่า เงินเดือนของคนไอทียังพุ่งขึ้นไม่หยุด เนื่องจากตลาดแรงงานมีความต้องการผู้ที่มีทักษะทางด้านไอทีที่สูงอยู่ อีกทั้งทักษะด้าน AI จะมาแรงอย่างมากในอีก 1 – 2 ปีข้างหน้าอีกด้วย
คุณปีเตอร์ ฟิส์ชบาค ประธานบริษัทจัดหางาน ไอเอสเอ็ม เทคโนโลยี กล่าวว่า
“เงินเดือนคนไอทียังคงทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการของนายจ้าง โดยเฉพาะ Programmers และ Programmer/Analysts, Front-end Developers, Full-stack Developers, Software/QA Automated Tester รวมทั้ง Data Analysts นอกจากนี้ผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้าน Cybersecurity โดยเฉพาะผู้ที่มีใบรับรองอย่าง CISSP, CISM, CRISC หรือ CISA ก็เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจะเห็นได้ชัดเจนในภาคบริการทางการเงิน, ภาคการดูแลสุขภาพ, ภาครัฐ และภาคการค้าปลีก”
คุณสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ รายงานอัตราเงินเดือนสายงานไอที ปี 2567
หรือสามารถดาวน์โหลดไฟล์ฉบับเต็มได้ที่นี่ https://www.ismtech.net/wp-content/uploads/2024/02/IT-Salary-Report-2024-TH.pdf
>> 3 ปัจจัยหลักที่ผลักดันเงินเดือนคนไอทีให้สูงขึ้น
1. การขยายตัวของธุรกิจดิจิทัล: การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงานหลักของธุรกิจมากขึ้น ส่งผลให้ทักษะเฉพาะด้านยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นตามไปด้วย
2.การขาดแคลนคนไอทีไทย: ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรทางด้านไอที ทั้งมหาวิทยาลัยและสถาบันอาชีวะศึกษา ไม่สามารถผลิตบัณฑิตได้ทันต่อความต้องการของตลาดแรงงานที่ยังเติบโตไม่หยุด คุณปีเตอร์ กล่าวเสริมว่า “นี่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอด 30 กว่าปี ที่ไอเอสเอ็มได้ทำหน้าที่สรรหาบุคลากรทางด้านไอที”
3.ความต้องการทักษะเฉพาะด้าน: นอกจากการขาดแคลนในภาพรวมแล้ว การสรรหากลุ่มคนไอทีที่มีความเชี่ยวชาญในทักษะเฉพาะด้านเป็นเรื่องที่ยากกว่า ซึ่งส่งผลให้เงินเดือนของผู้สมัครที่มีทักษะอย่าง Full-stack Development, Cybersecurity และ Data Science พุ่งสูงขึ้นเป็นพิเศษ
แม้ว่าบางภาคส่วน (เช่น ธุรกิจด้านการเงิน) มักจะจ่ายเงินเดือนสูงกว่าภาคส่วนธุรกิจอื่น ๆ แต่ก็มีงานด้านไอทีจำนวนมากที่สามารถทดแทนกันได้ในระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเช่น ความสามารถและทักษะ ของ Software Developers มักจะสะท้อนถึงความต้องการเกี่ยวกับทักษะเฉพาะทางทางด้านเทคนิคของพวกเขา โดยไม่คำนึงถึงอุตสาหกรรม
ส่วนใหญ่ พนักงานสัญญาจ้างจะถูกว่าจ้างแบบกำหนดช่วงเวลาที่แน่นอน ซึ่งมีข้อดี (ต่อพนักงานสัญญาจ้าง) คือการมีรายได้ต่อเดือนที่สูงขึ้น และมีความยืดหยุ่นในอาชีพมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้การทำงานในรูปแบบสัญญาจ้างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
โดยทั่วไปอัตราเงินเดือนของพนักงานสัญญาจ้างจะสูงกว่าเงินเดือนของพนักงานประจำ หากเทียบในตำแหน่งเดียวกัน ซึ่งอัตราค่าตอบแทนจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาของสัญญาจ้างด้วย
ซึ่ง รายงานอัตราเงินเดือนในสายงานไอที ประจำปี 2567 นี้ ถูกอ้างอิงจากพนักงานสัญชาติไทย ที่มีทักษะภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถสื่อสารในการทำงานได้ (หรือมีทักษะที่สูงกว่า หรือตำแหน่งที่อาวุโสกว่า) ถ้าระดับภาษาอังกฤษยังไม่ถึงขั้นที่สามารถสื่อสารในการทำงานได้ เงินเดือนอาจจะลดลงเล็กน้อย และเช่นเดียวกับ สำหรับตำแหน่งงานที่ระบุในรายละเอียดของตำแหน่งงานว่า ต้องมีประกาศนียบัตร หากผู้สมัครงานที่ไม่มีประกาศนียบัตรดังกล่าว ก็อาจได้ค่าตอบแทนที่น้อยกว่าที่บริษัทกำหนดไว้
>> AI ทักษะแห่งอนาคต
ถึงแม้ “AI” จะถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในข่าวสารด้านไอที แต่ความรู้ในการประยุกต์ใช้ AI ให้ตอบโจทย์ในเชิงธุรกิจ ยังไม่ได้เป็นทักษะที่จำเป็นมากนักสำหรับตำแหน่งงานส่วนใหญ่ แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนไปในเร็ว ๆ นี้ คุณปีเตอร์ กล่าวว่า “เราคาดการณ์ว่าภายในปีหน้า ทักษะเฉพาะบางอย่างเกี่ยวกับ AI อย่าง Prompt Engineering อาจเริ่มปรากฏอยู่ในคุณสมบัติของงานหลาย ๆ ตำแหน่ง เราอยากแนะนำให้ผู้สมัครงาน เริ่มทำความคุ้นเคยกับ AI Tools ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้สำหรับอนาคต”
>> การเปลี่ยนสายอาชีพ
“สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำงานอยู่ในแวดวงไอทีโดยตรง แต่สนใจที่จะเปลี่ยนสายอาชีพ ตำแหน่ง Business Analyst ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ในการเบนเข็มจากงานสายธุรกิจ (เช่น Accounting, Risk Analysis, HR, Logistics และ Supply Chain เป็นต้น) เพื่อเข้าสู่งานที่เกี่ยวกับด้านไอทีมากขึ้น โดย AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแปลงความต้องการทางธุรกิจให้เป็น IT applications
ดังนั้น การพัฒนาทักษะทางด้านเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนสายงานได้มากขึ้น” คุณปีเตอร์ กล่าวทิ้งท้าย
สามารถดูแนวโน้มการจ้างงานด้านไอทีของไทยในปี 2567 ได้ที่ https://www.ismtech.net/th/thai-it-hiring-trends/
ISM Technology Recruitment เป็นผู้นำในด้านการสรรหาบุคลากรทางด้านไอทีของไทย ตั้งแต่ปี 2534 โดยทีมงานของไอเอสเอ็ม จะช่วยจัดหาบุคลากรไอทีที่ฝีมือให้กับองค์กรชั้นนำของไทยมากมาย ทั้งรูปแบบ “งานสัญญาจ้าง” ที่ให้ผลตอบแทนสูง และ “งานประจำ” ที่มีความท้าทายและมั่นคง นอกจากนี้ ไอเอสเอ็มยังมีทีมที่ปรึกษามืออาชีพคอยช่วยวางแผนและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพแก่ผู้บริหารระดับสูงในแวดวงเทคโนโลยีของไทยอีกด้วย
โฆษณา