21 เม.ย. เวลา 04:03 • การศึกษา

Action = Reaction  "ว่าด้วยเรื่องของการกระทำทุกอย่างบนโลก = แรงสะท้อนกลับหมดเสมอ"

กฎข้อที่ 3 ของนิวตัน (Newton's ฝThird law)บอกว่า
"ทุกแรงกิริยาจะต้องมีแรงปฏิกิริยาซึ่งมีขนาดเท่ากันและมีทิศทางตรงข้ามเสมอ" หรือ "แรงกระทำซึ่งกันและกันของวัตถุทั้งสอง ย่อมมีขนาดเท่ากันและทิศตรงข้าม"
เซอร์ ไอแซค นิวตัน นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ผู้ที่ค้นพบแรงโน้มถ่วงของโลกจากการไปนอนเล่นใต้ต้นแอปเปิ้ล แล้วเกิดคำถามว่าทำไมผลแอปเปิ้ลถึงร่วงตกสู่พื้น ทำไมไม่ลอยไปในอากาศ  กล่าวคือ
Action = Reaction ถ้าเป็นในทางวิทยาศาสตร์ แปลได้ว่า แรงที่วัตถุที่หนึ่งกระทำต่อวัตถุที่สอง ย่อมเท่ากับ แรงที่วัตถุที่สองกระทำต่อวัตถุที่หนึ่ง แต่ทิศทางตรงข้ามกัน  ตัวอย่างเช่น ถ้าเราปาลูกบอลใส่กำแพงด้วยความแรง ยิ่งแรงเท่าไรลูกบอลก็จะกระดอนกลับมาด้วยความแรงเท่านั้นเช่นกัน
Action = Reaction ถ้าเป็นในทางพุทธศาสนา อาจแปลได้ว่า ถ้าเราก่อกรรมทำชั่วอะไรไว้ กรรมก็จะตามสนองเท่ากับความชั่วร้ายที่ได้ทำไว้เท่านั้น หรือในทางกลับกันถ้าเราทำดีเราก็จะได้สิ่งดีๆ กลับมาเช่นกัน ตามสำนวนที่ว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว"นั่นเอง
Action = Reaction สามารถนำมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตประจำวันได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น เรายิ้มให้ใคร สิ่งที่ได้รับกลับมาคือรอยยิ้มเช่นกัน เราเอ่ยทักทายใครก่อน สิ่งที่ได้กลับมาก็คือการทักทายตอบ เราหน้าบึ้งใส่ใครเขาก็คงขมวดคิ้วกลับมาใส่เราเหมือนกัน เป็นต้น
**ขอบคุณเจ้าของข้อมูลและภาพ
โฆษณา