19 เม.ย. เวลา 12:30 • หนังสือ

17 ข้อจากหนังสือ ‘ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดี’

1 สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น เราอาจเห็นว่าชีวิตคนอื่นดี แต่นั่นอาจไม่ใช่ทั้งหมดที่เรารู้
และก็ไม่ใช่เหตุผลว่าเราจะเอาความสุขของคนอื่น มาเป็นความทุกข์ของเราด้วย
2 เวลาของแต่ละคนผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก อยากทำอะไรให้รีบทำ
อย่าให้มาเสียดายในภายหลังเลย
3 วิธีฝืนทำอะไรยาก ๆ คือ นับ 5 4 3 2 1 แล้วทำมันเลย
ไม่ต้องห่วงในสิ่งที่จะทำว่ามันพัง เพราะมันต้องมีบ้างอยู่แล้ว
แต่การไม่เริ่มทำอะไรบางอย่าง มันก็มีได้แต่จะพังนั่นเอง
4 ความผิดพลาดในแต่ละวัน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้
เราควรให้เกิดได้บ้าง เพราะมันจะทำให้เราเติบโต
แม้เราจะรู้สึกเสียดายกับความผิดพลาด แต่วันพรุ่งนี้ยังมีโอกาสให้เราแก้ไขใหม่ได้ครับ
5 เราอาจมองไม่เห็นข้อดีของเรา แต่อยากให้รู้ไว้ว่าเรามีมุมที่ให้คนอื่นอิจฉาอยู่เหมือนกัน
6 ปัญหา มันมีส่วนที่เราทั้งควบคุมได้และควบคุมไม่ได้
เราจัดการเพียงสิ่งที่ควบคุมได้ ส่วนที่ควบคุมไม่ได้ ก็ยอมรับ รอเวลามันแก้ไข หรือไม่ก็ต้องออกห่างจากที่ตรงนั้น
7 ทางเลือกของชีวิตไม่มีผิด เพราะไม่ว่าทางไหนมันก็อาจผิดได้ทั้งนั้น ขึ้นกับว่าเราจะรับมือกับมันอย่างไรกับทางที่เราเลือกมากกว่า
8 เขียนขอบคุณตัวเองในทุกวัน แม้มันเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
แม้วันนั้นมันมีความทุกข์มาหาเราทั้งวัน แต่มันจะมีอยู่บางอย่าง ที่ทำให้เรามีความสุขได้บ้างในแต่ละวัน
9 ระวังน้ำเสียงเวลาพูดกับคนอื่นดี ๆ เพราะแม้เราจะหวังดีกับคนนแส
แต่ถ้าน้ำเสียงมันไม่ใช่ ใันก็ไม่มีประโยชน์เลย
1
10 ทั้งความสุขและความทุกข์ เราไม่ควรไปฝากไว้กับคนอื่นเลย เราไม่สามารถบังคับใครได้
ขนาดตัวเรายังทำตามที่หวังทุกเรื่องไม่ได้เลย
11 คำว่าเปลี่ยนแปลงมันอาจดูน่ากลัว แต่หากเราเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นวันละ 0.1%
เวลาผ่านไปก็แตกต่างหลายเท่ามากๆแล้วครับ
12 เวลาในปัจจุบัน สำคัญที่สุด เพราะบางคน บางครั้ง บางสถานการณ์อาจโผล่มาให้เราเห็นเพียงแค่ครั้งเดียว คิดแบบนี้จะทำให้เรากังวลกับอดีตและอนาคตน้อยลง เพราะเราได้ทำเต็มที่ที่สุดแล้ว
13 ลองหาเวลาไปธรรมชาติดู เพราะมันช่วยฟื้นฟูตัวเราได้
ไม่จำเป็นต้องนาน เพราะคุณภาพสำคัญหว่าปริมาณนั่นเอง
14 ทุกคนมีเรื่องทุกข์เป็นของตัวเอง
หากเราลองคุนกับคนนั้นดีๆ และช่วยเหลือเล็กน้อย
นั่นทำให้คนอื่นมีความสุขขึ้นได้และรู้สึกว่าชีวิตมีความโชคดีอยู่
15 ความกังวลในปริมาณที่พอเหมาะ ทำให้เราจัดการสิ่งต่างๆได้อย่างรอบคอบ
แต่หากมากไป มันทำให้เราเชื่อมั่นในตัวเองน้อยลงหรือผลเสียอื่นได้
16 เราอาจมองหาวันที่ดีไม่เจอ
ทั้ง ๆ ที่วันที่ไม่มีความทุกข์นั่นก็ถือว่าเป็นวันที่ดีแล้ว
17 ในแต่ละวันมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับเรามากมาย
เราจะมัวไปเพ่งเล็งกับความทุกข์ที่เกิดขึ้นเพียงนิดเดียวด้วย
หนังสือข้อคิดดี ๆ ที่
บางเรื่องเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน มามองในอีกมุม มันก็ได้อะไรเยอะจากเล่มนี้ครับ
แต่สรุปโดยรวม คือ ความสุขจะเกิดขึ้นได้จากตัวเรา ความคิดของเรานั่นเอง
เป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะครับ 😃
พิกัดหนังสือดีๆเล่มนี้
ผู้เขียน โอ แพนิคที่รัก
สำนักพิมพ์ DOT
จำนวนหน้า 175 หน้า
ขอบคุณสำรับการรับชมครับ
โฆษณา