หัตถการ นั่งถ่าน

การนั่งถ่าน
เป็นวิธีการรมบริเวณฝีแผลเย็บของมารดาหลังคลอด โดยการโรยผงยาสมุนไพรลงบนถ่านที่ติดไฟที่อยู่ในหม้อดินเผา แล้วปิดปากหม้อด้วยกะลาตาเดียว นำไปวางด้านใต้ที่นั่ง ที่เจาะตรงกลาง ความร้อนและควันสมุนไพรจะพุ่งขึ้นมาสัมผัสบริเวณแผลฝีเย็บ การนั่งถ่านช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ทำให้แผลแห้งไม่อับชื่น
นั่งถ่านช่วยแก้อาการอะไรบ้าง
- น้ำคาวปลาขับไม่หมด
- แผลฝีเย็บไม่แห้ง
- มดลูกไม่เข้าอู่ มดลูกตก มดลูกต่ำ
- คุณแม่ควรจะอยู่ไฟหลังคลอดธรรมชาติ 7 วัน หลังผ่าคลอดหรือทำหมัน 30-45 วัน
การนั่งถ่าน
เป็นการใช้ความร้อนและควันจากการเผาไหม้ตัวยาสมุนไพรเพื่อรนบริเวณช่องคลอด โดยจะทำวันละ 1 ครั้งๆ ละ 15-20 นาที การนั่งถ่านช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ทำให้แผลแห้งไม่อับชื้น ทำให้มดลูกหดรัดตัวได้ดี ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น เพื่อกำจัดเชื้อสกปรกในช่องคลอดของหญิงคลอดใหม่ ช่วยสมานแผลในช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดแห้ง สะอาด และช่วยให้ช่องคลอดกระชับขึ้น
วิธีนั่งถ่าน
- นำตัวยาทั้งหมดมาตากแดดให้แห้งแล้วนำมาบดเป็นผงนำถ่านที่ติดไฟจนสุกแดง ประมาณ 1-2 ก้อน ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้
- โรยผงยาลงในถ่าน และนำเก้าอี้ไม้เจาะรูตรงกลางครอบลงบนภาชนะที่ใส่ถ่านไว้ ระหว่างนี้ให้ไปเปลี่ยนเครื่องแต่งกายอยู่ในชุดกระโจมอก
- เมื่อเกิดควันจากการเผาไหม้สมุนไพรแล้ว ตัวยาจะพุ่งขึ้นตรงกับรูเก้าอี้ ให้ขึ้นนั่งบนเก้าอี้ ควันความร้อนจะรนบริเวณช่องคลอด
ข้อควรระวัง
ไม่ควรใช้เก้าอี้ที่เตี้ยจนเกินไป ควรเว้นระยะห่างจากบริเวณแผ่นรองนั่ง จนถึงภาชนะใส่ถ่านอย่างน้อยประมาณ 1 ฟุต และถ้าหากคุณรู้สึกร้อนเกินไป ไม่ควรทนนั่งต่อไป เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมาได้ แต่ให้ใช้ผงยาโรยลงบนถ่านให้หนาขึ้นจนรู้สึกว่าระดับความร้อนพอเหมาะดีแล้ว ค่อยลงนั่งต่อจนครบเวลาที่กำหนด
ข้อห้ามที่ไม่สามารถทำได้
- แผลผ่าตัด ยังไม่แห้งสนิทดี
- มีอาการอ่อนเพลีย
- ควรระวังในผู้ที่มีความดันโลหิตสูง
- ไม่ควรทำในผู้ที่มีอาการไข้
โฆษณา