18 เม.ย. เวลา 03:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ไอน์สไตน์” ที่คนส่วนใหญ่ (อาจ) ยังไม่รู้

วันนี้ (18 เม.ย. 2024) เป็นวันครบรอบการเสียชีวิต (18 เม.ย. 1955) ของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” (Albert Einstein) นักฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล Thai PBS Sci & Tech จึงขอนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ไอน์สไตน์” ที่คนส่วนใหญ่ (อาจ) ยังไม่รู้ มาให้ได้ทราบกัน
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นที่จดจำด้วยสมการ E=mc2 และมีผลงานที่เป็นที่รู้จักมากมาย แต่ก็อาจมีอีกหลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้เกี่ยวกับไอน์สไตน์
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก โดยหนึ่งในผลงานที่ทำให้เขาเป็นที่จดจำจนถึงปัจจุบัน คือ สมการ E=mc2 ในทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ (Special Relativity Theory) จนทำให้หลายคนเข้าใจไปว่าไอน์สไตน์คือคนที่คิดค้นระเบิดปรมาณู นี่เป็นเพียงหนึ่งในความเข้าใจผิดที่หลายคนรับรู้ และอาจมีอีกหลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้เกี่ยวกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
ไอน์สไตน์ ไม่ได้คิดค้นระเบิดปรมาณูด้วย E=mc2
สมการ E=mc2 เป็นการอธิบายความสัมพันธ์ของพลังงานและความเร็วแสงซึ่งอยู่ในทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ (Special Relativity Theory) ของไอน์สไตน์ และถูกนำไปเชื่อมโยงกับการสร้างระเบิดปรมาณู จนทำให้หลายคนคิดว่าไอน์สไตน์เป็นคนคิดค้นระเบิดปรมาณู แต่ในความเป็นจริงแล้ว สมการและทฤษฎีของไอน์สไตน์เป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น เพราะคนที่พัฒนาระเบิดปรมาณูนั้น คือ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการแมนแฮตตัน (The Manhattan Project) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ไอน์สไตน์ เริ่มสนใจวิทยาศาสตร์จากเข็มทิศ
📌อ่านต่อ : www.thaipbs.or.th/news/content/311050
🌏 “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci And Tech
โฆษณา