18 เม.ย. เวลา 07:02 • ท่องเที่ยว

วัดขุนสมุทรจีน โบสถ์จมทะเลแห่งอ่าวไทย

กล่าวกันว่าภาคกลางของไทยนั้นจมลงไปในทะเลทุกปีทีละเล็กทีละน้อย ดังเช่นที่พบเห็นกันที่ชายทะเลบางขุนเทียน ซึ่งนอกจากกรุงเทพแล้ว จังหวัดปริมณฑลที่ติดชายทะเลอย่างสมุทรปราการก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหนึ่งในสถานที่ที่ปรากฏร่องรอยดังกล่าวก็ยกตัวอย่างเช่นที่วัดขุนสมุทรจีน หรือวัดขุนสมุทราวาส
วัดขุนสมุทรจีนเป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมอ่าวไทย อาจจะเป็นวัดที่ไม่ได้เก่าแก่มากนัก โดยตั้งขึ้นราวปี 2510 เท่านั้นเอง แต่ในส่วนของพระอุโบสถเก่านั้นก็มีความวิจิตรสวยงามอยู่ไม่น้อย โดยแต่เดิมวัดขุนสมุทรจีนเป็นเพียงสำนักสงฆ์เล็ก ๆ เท่านั้น ก่อนที่จะผู้มีจิตศรัทธาจะบริจาคที่ดินให้เพื่อสร้างวัดในปี 2505 สร้างอยู่นาน 5 ปีจึงแล้วเสร็จ
พื้นที่ของวัดขุนสมุทรจีนนั้นตั้งอยู่ภายในชุมชนบ้านขุนสมุทรจีนซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่อายุราว 300 ปีซึ่งมีการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีและสันนิษฐานอายุของชุมชนไว้ในช่วงปลายอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ราวรัชกาลที่ 4-5
ในส่วนของพระอุโบสถนั้นมีลักษณะเด่นสำคัญก็คือเป็นพระอุโบสถที่อยู่ในจุดที่น้ำท่วมถึง โดยจะจมน้ำในช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนสูงเท่านั้น โดยรูปแบบของพระอุโบสถนั้นนับว่ามีความสวยงาม ปรากฏงานปูนปั้นที่แสนวิจิตรงดงามอยู่ทั่วพระอุโบสถ สามารถลงไปเข้าชมได้เฉพาะเวลาน้ำลด โดยในปัจจุบันนี้ทางวัดได้สร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมาบนที่สูงเพื่อหนีน้ำแทน
ในบริเวณใกล้ ๆ กับวัดขุนสมุทรจีนมีอะไรหลายอย่างให้ดูมากมายไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุที่ค้นพบในชุมชน ตลอดจนศาลเจ้าจีนในบริเวณใกล้เคียงซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมความเชื่อของคนกับชุมชนริมน้ำ โดยวัดขุนสมุทรจีนเปิดให้เยี่ยมชมได้ทุกวัน เวลา 07.00-16.00 น.
โฆษณา