18 เม.ย. เวลา 06:13

จากเหตุการณ์สุดโกลาหล

เมื่อน้ำท่วมสนามบินที่ดูไบ
ผลกระทบจากธรรมชาติเป็นสิ่งที่เหนือคาดการณ์เสมอครับ ทุกอย่างเป็นไปได้
ผลกระทบจากน้ำท่วมรุนแรงที่สนามบิน
ต่อเครื่องบินที่จอดหรือปฏิบัติการอยู่ มีดังนี้:
/บทความนี้กล่าวถึงในกรณีทั่วไปนะครับไม่ได้ระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ดูไบเป็นการเฉพาะ/
1. ความเสียหายจากน้ำท่วมต่อเครื่องบินที่จอดอยู่
น้ำท่วมที่ลานจอดและทางวิ่งสามารถท่วมเครื่องบินที่จอดอยู่ น้ำเข้าไปทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบไฟฟ้า เครื่องยนต์และชิ้นส่วนสำคัญเสียหาย การสัมผัสน้ำแม้เพียงชั่วครู่ก็อาจต้องซ่อมบำรุงครั้งใหญ่
2. เครื่องบินจมอยู่ใต้น้ำบางส่วนหรือทั้งลำ
ในสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงที่ระดับน้ำสูงมาก เครื่องบินอาจจมอยู่ใต้น้ำบางส่วนหรือทั้งลำ ซึ่งเสี่ยงต่อความเสียหายโครงสร้างและทำให้เครื่องบินใช้การไม่ได้จนกว่าจะแห้งและผ่านการตรวจสอบ
3. ความยากลำบากในการปฏิบัติการบิน 
หรือไม่สามารถวิ่งขึ้นหรือร่อนลงจอด
เมื่อทางวิ่งและทางเข้าออกมีน้ำท่วม เครื่องบินอาจไม่สามารถวิ่งไปทางวิ่งหรือ Runway หรือทำความเร็วเพียงพอที่จะทำให้การวิ่งขึ้นหรือลงจอดอย่างปลอดภัย น้ำบนทางวิ่งยังลดประสิทธิภาพการเบรกของเครื่องบินลงมาก
4.อุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดินล้มเหลว
น้ำท่วมอาจทำให้เครื่องจักร,อุปกรณ์สำคัญของสนามบินหยุดชะงัก เช่น รถบรรทุกน้ำมัน หน่วยจ่ายไฟบนพื้นดิน อุปกรณ์กำจัดน้ำแข็ง ฯลฯ ที่เครื่องบินต้องพึ่งพาจำเป็นใช้งาน
5. งานการบำรุงรักษาถูกรบกวนมีผลกระทบ 
ก่อนขึ้นบิน เครื่องบินต้องมีการตรวจสอบบำรุงรักษา หรือเครื่องบินที่มีกำหนดเข้ารับการบำรุงรักษาอาจต้องย้ายหรือเลื่อนถ้าน้ำท่วมกระทบต่อ อาคารจอดซ่อมบำรุงและสิ่งอำนวยความสะดวกการซ่อมบำรุง
6. เศษวัสดุและสิ่งปนเปื้อนที่มากับน้ำ 
น้ำท่วมอาจพาเอา Debris เศษวัสดุ เช่น ก้อนหิน กิ่งไม้ ขยะต่างๆ มาด้วย ซึ่งอาจทำให้พื้นผิวและเครื่องยนต์เครื่องบินเสียหายหากถูกดูดเข้าไป
แม้หลังน้ำลดแล้ว ยังมีความกังวลเรื่องความชื้นตกค้าง สิ่งปนเปื้อนและการตรวจสอบที่จำเป็นก่อนอนุญาตให้เครื่องบินบินได้อย่างปลอดภัย
ถ้าน้ำท่วมรุนแรงสามารถทำให้เครื่องบินในสนามบินต้องพักงานได้หลายวันหรือหลายสัปดาห์ทีเดียว
กัปตันหมี
โฆษณา