18 เม.ย. เวลา 08:01 • ธุรกิจ

แอมโมเนียเป็นสินค้าอันตรายคลาสอะไรแน่?

แอมโมเนีย (Ammonia : NH3) เป็นสารเคมีที่ใช้ค่อนข้างกว้างขวางในปัจจุบัน ทั้งการใช้ประโยชน์จากสมบัติทางเคมีและกายภาพของมัน ส่งผลให้มีการขนส่งแอมโมเนียในปริมาณค่อนข้างมากในรูปของการขนส่งสารเคมีในบรรจุภัณฑ์โดยตรง ทั้งการขนส่งในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กและแท็งก์ ตลอดไปจนถึงการขนส่งแอมโมเนียนที่อยู่ในเครื่องจักร ซึ่งแอมโมเนียมีสมบัติความเป็นอันตรายอยู่หลายอย่าง ทำให้ข้อกำหนดในการขนส่งต้องมีมาตรการกำกับที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก
แอมโมเนียมีการจำแนกและระบุข้อมูลสินค้าอันตรายอย่างไร
เนื่องจากแอมโมเนียที่ขนส่งในปัจจุบันมีหลายรูปแบบทั้งแก๊สแอมโมเนียเหลว สารละลาย และตัวดูดซับ (ยังไม่รวมสารประกอบแอมโมเนียอื่นๆ) รวมถึงกรรมวิธีในการขนส่งที่หลากหลายทำให้แอมโมเนียถูกจำแนกให้เป็นสินค้าอันตรายมีความหลากหลายตามไปด้วย
  • 1.
    UN1005, AMMONIA, ANHYDROUS, Class 2.3, marine pollutant
  • 2.
    UN2672, AMMONIA SOLUTION, Class 8, Packing Group III, marine pollutant
  • 3.
    UN2073, AMMONIA SOLUTION, Class 2.2, marine pollutant
  • 4.
    UN3318, AMMONIA SOLUTION, Class 2.3/8, marine pollutant
นอกจากนี้ยังมีข้อยกเว้นตาม Special Provision 379 (SP379) ซึ่งยกเว้นให้การขนส่ง anhydrous ammonia ในบางเงื่อนไขจะไม่ต้องปฏิบัติตามข้อบัง IMDG Code (นั่นคือไม่ต้องขนส่งเป็นสินค้าอันตราย)
เมื่อมีการจำแนกความอันตรายออกเป็นหลายแบบ ก็หมายถึงจะมีการกำหนดมาตรการกำกับในการขนส่งตามข้อบังคับ IMDG Code ที่แตกต่างกันออกไปตามระดับความเสี่ยงที่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญการขนส่งของสหประชาชาติประเมินขึ้น เช่น ข้อกำหนดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ต่างกัน การบรรจุรวมในบรรจุภัณฑ์ภายนอก ตลอดไปจนถึงการติดเครื่องหมาย ฉลาก และป้ายที่ต่างกันออกไปด้วย
โฆษณา