18 เม.ย. เวลา 08:11 • กีฬา

DNA หรือ สร้างเอง : แข้งเกาหลีใต้เริ่มตัวใหญ่จนชาติเอเชียจนไม่ยุบได้ยังไง ? | Main Stand

เบียดยังไงก็ไม่ยุบ ชนอย่างไรก็ไม่เข้า นักเตะเกาหลีใต้ ทำไมถึงตัวใหญ่แข็งแรงแบบทิ้งชาติในเอเชียหลายชาติขาดลอยขนาดนี้ ?
เพราะความแข็งแกร่งของร่างกาย คือรากฐานที่สำคัญของกีฬาทุกชนิดไม่เว้นกระทั่งฟุตบอล ดังนั้นเราจะลองไปดูกันว่า การที่นักเตะเกาหลีใต้ แข็งแรงขนาดนี้มันเกิดจากอะไร
เรื่องนี้มันเป็นเพราะ DNA ตั้งแต่บรรพบุรุษ หรือพวกเขาสร้างมันขึ้นมาเองในยุคหลัง ๆ และถ้าเป็นการสร้าง พวกเขาทำได้ดีขนาดนี้ได้ยังไง ?
ติดตามทั้งหมดที่ Main Stand
DNA ใช่หรือไม่ ?
ประการแรกเลย เราอยากเริ่มกันที่ภาพกว้าง ๆ และต้องเริ่มจากประวัติศาสตร์ของประเทศเกาหลีใต้ กว่าที่พวกเขาจะกลายเป็นประเทศที่ได้รับความนับหน้าถือตา เป็นชาติระดับมหาอำนาจในเอเชียนั้น พวกเขาก็ผ่านยุคสมัยต่าง ๆ ที่แทบจะเป็นคนละประเทศกับในเวลานี้มาก่อนเหมือนกัน
เกาหลีใต้ ไม่ใช่ชนชาติที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่เหมือนกับประเทศแถบใกล้เคียงอย่าง จีน หรือ ญี่ปุ่น หลักฐานอ้างอิงเชิงประวัติศาสตร์ที่พบคือ พวกเขาเพิ่งเริ่มพัฒนาประเทศในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 นี้เอง
เนื่องจาก เกาหลีใต้ ไม่ใช่ชาติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในฐานะรัฐสมัยใหม่ พวกเขาได้รับเอกราชอย่างเป็นทางการในปี 1948 หลังจากกองทัพสัมพันธมิตร ปลดแอกดินแดนแห่งนี้ จากการครอบครองของจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ย้อนไปเมื่อ 50-60 ปีก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้คือชาติที่ยากจนอันดับต้น ๆ ของโลก มี GDP น้อยกว่าประเทศ เคนยา หรือ กานา ในทวีปแอฟริกาเสียอีก ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ?
เหตุผลเกิดจากปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางการเมือง และภัยสงครามเย็น โดยเฉพาะ สงครามเกาหลี ที่ผลพวงจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนชาติเดียวกันต้องมาสู้รบกันเอง
นอกจากเกาหลีถูกแยกเป็น 2 ฟากจนถึงทุกวันนี้แล้ว เกาหลีใต้ ยังกลายเป็นประเทศที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการหลายสิบปี ซึ่งนำมาสู่ความอดอยากของประชาชน แน่นอนว่าเด็ก ๆ ของเกาหลีใต้ ในยุคนั้นจึงเป็นโรคสารอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ตัวเล็ก
จนกระทั่งเกิดจุดเปลี่ยนของประเทศในช่วงสงครามเวียดนาม เพราะสงครามนี้ทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ในฐานะฐานการผลิตอาวุธให้กับสหรัฐอเมริกา
1
ย้อนไปตอนปี 1961 ค่าเฉลี่ยรายได้ของคนเกาหลีใต้ มีไม่ถึง 250 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี (ประมาณ 7,600 บาทในปัจจุบัน) แต่เมื่อถึงปี 1979 ค่าเฉลี่ยรายได้ เพิ่มขึ้นเป็น 1,750 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี (ประมาณ 53,000 บาทในปัจจุบัน)
แน่นอนว่าถ้ามีรายได้มากขึ้น เรื่องคุณภาพชีวิตก็ดีขึ้น มีของกิน ของใช้ดี ๆ มีเวลามากพอที่จะเอาไปใช้ทำอย่างอืนนอกจากหาเลี้ยงปากทอง เช่นเอาไปออกกำลังกาย หรือกิจกรรมกลางแจ้งต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนทำให้ร่างกายแข็งมากขึ้น ตามความเจริญของประเทศ จะพูดแบบนั้นก็คงไม่ผิดนัก
บทความของเว็บไซต์ Creatrip ที่ชื่อว่า "How The Average Height In Korea Changed Over The Years" บอกว่าจากการบันทึกสถิติเเละจดหมายเหตุเรื่องความสูงของชาวเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา ปรากฎว่า ในช่วงปี 1910 นั้นความสูงเฉลี่ยของผู้ชายเกาหลีใต้อยู่ที่ 159.8 เซนติเมตร เท่านั้น ก่อนค่อย ๆ ขยับมาเป็น 163 เซนติเมตร ในปี 1930 และ 169 เซนติเมตร ในปี 1960 ก่อนที่เจเนเรชั่นล่าสุดคือคนที่เกิดในปี 1990 จะมีความสูงเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 175 เซนติเมตร
ชัดเจนว่านี่ไม่ใช่เรื่องของ DNA ของร่างกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น การมีประเทศที่ดีขึ้น รายได้ที่มากขึ้น มีบริการสาธารณูปโภค ที่เข้าถึงทุกคนอย่างมีคุณภาพ สุขภาพร่างกายของประชานชนเกาหลีใต้ก็แข็งแรง และมีการเติบโตมากขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตามมันมีเหตุผลอื่น ๆ มากกว่านั้น ที่ทำให้ร่างกายของนักเตะเกาหลีใต้ แข็งแรง ไม่ว่าพวกเขาจะมีความสูงแค่ไหนก็ตาม เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของวัฒนธรรมการกินของชาวเกาหลีใต้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
หมูเกาหลี ไก่ทอด ... เกี่ยวนะ
คนเกาหลีเป็นคนกินเยอะมากต่อ 1 มื้อ ... เรื่องนี้ถ้าใครเป็นแฟนซีรี่ส์เกาหลี ก็น่าจะได้เห็นการจัดสำรับอาหารแต่ละมื้อที่จัดเต็มสารพัดไม่ว่าจะโปรตีน (เนื้อสัตว์) คาร์โบไฮเดรต (ข้าว) และวิตามิน (ผักและเครื่องเคียงต่าง) ที่วางกันจนเต็มโต๊ะไม่มีที่ว่างเลยทีเดียว
เรื่องนี้มีบันทึกจากมิชชานารีจากโลกตะวันตกที่มาเยือนเกาหลีใต้ในอดีต ซึ่งได้เขียนบันทึกว่า อาหารในเกาหลีใต้ในอดีตนั้นให้ความสำคัญกับข้าวเป็นอันดับ 1 โดนบอกว่า คนเกาหลีใต้กินข้าวเฉลี่ยต่อ 1 มื้อเกือบ 1 กิโลกรัม แต่ด้วยความยากจน จึงมีแค่ข้าว ซุป และผัก เท่านั้นจึงทำให้ร่างกายไม่ได้ตัวใหญ่หรือสูงมากเหมือนคนยุคปัจจุบันที่กินข้าวน้อยกว่า
โดยมีการเอาถ้วยดินเผาสำหรับใส่ข้าวไล่เรียงมาตั้งแต่ยุค 1940s มาจนถึงปัจจุบัน จะเป็นได้ว่า ถ้วยข้าวจะขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ และเปิดพื้นให้กับอาหารประเภทโปรตีนที่เพิ่มขึ้นมา จากวัฒนธรรมของอเมริกัน ที่ได้รับอิทธิพลเต็ม ๆ ในช่วงสงครามเย็น ซึ่งมีหลายเมนูที่คนเกาหลีใต้กินตามทหาร GI ของอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอด ที่แทบจะเป็นเมนูยอดฮิตมีทัวทุกซอกทุกซอยหากคุณไปที่เกาหลีใต้ยังไงก็ต้องเจอ หรือจะเป็นอาหารประเภทปิ้งย่าง ที่มีเนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะซี่โครง หมูสามชั้น หรืออะไรก็แล้วแต่
นี่คือเหตุผลที่ว่าประชากรทั้งชายและหญิงของเกาหลีใต้ เพิ่มความสูงเฉลี่ยในรอบ 100 ปี ได้มากถึง 20 เซนติเมตร ... ยิ่งถ้าคุณเป็นนักกีฬาอาชีพยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะหลังจากปี 1988 ที่ เกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ถือเป็นช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมกีฬาของเกาหลีใต้เติบโตถึงขีดสุด ดังนั้นอาหารดีแล้ว ยังมีวัฒนธรรมกีฬาที่เบ่งบาน ทำให้คนที่อยากจะเป็นนักกีฬา ต้องยกระดับเรื่องการดูแลร่างกายไปอีกขั้น เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น เพื่อหาคนที่เก่งที่สุดเท่านั้นที่จะอยู่รอดในระดับแถวหน้าของประเทศ
โลกแห่งการแข่งขัน
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การจะก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาอาชีพถือเป็นความฝันของนักกีฬาเกาหลีใต้ เพราะนำมาซึ่งชื่อเสียง เงินทอง และเกียรติยศ
ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีประเด็นสำคัญอีกอย่าง คือหากคุณเป็นผู้ชายเกาหลีใต้ และสามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียง คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์หรือเหรียญรางวัลโอลิมปิกเหรียญใดก็ได้ คุณจะได้รับการลดหย่อนการเกณฑ์ทหาร จากราว 2 ปี เหลือ 4 สัปดาห์ ชนิดที่เรียกว่าไม่ต้องเป็นทหารเลยก็พอได้ ดังนั้นบนเส้นทางเหล่านี้ ทุกคนจึงใส่เต็มร้อยเพื่อไปอยู่ ณ จุดนั้นให้ได้
ไม่ต้องไปมองระดับ ซน ฮึง-มิน หรือนักเตะที่ค้าแข้งในทีมแถวหน้าของยุโรปยุคนี้ เราเอาแค่นักฟุตบอลเกาหลีใต้ที่มาหากินในไทยลีก คุณก็จะได้เห็นสภาพร่างกายของพวกเขาเเข็งแรง และดูเป็นต่อนักเตะไทยขนาดไหน ยกตัวอย่างเช่น วู กึน ยอง กองหน้าที่นำดาวซัลโวไทยลีก ในเวลานี้ ที่ไม่ได้ตัวใหญ่อะไรเลย โดย วู กึน ยอง เกิดปี 1991 สูง 175 เซนติเมตร เรียกได้ว่าตรงตามค่าเฉลี่ยที่กล่าวมาข้างต้นเป๊ะ
วู กึน ยอง บอกว่า ถึงแม้เขาจะตัวเล็กถ้าเทียบกับนักเตะระดับทีมชาติเกาหลีใต้ แต่สิ่งที่เขาพยายามเติมเต็มมาตลอดคือความแข็งแกร่งของร่างกาย เพราะเขารู้ว่าในประเทศนี้มีการแข่งขันที่สูงมากสำหรับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ
การเติมเต็มที่ว่าคือการดูแลทุกอย่างแบบมืออาชีพ อาหารการกิน การออกกำลังกาย การดูแลตัวเองและพักผ่อน ทำตัวเองให้พร้อมเสมอเมื่อการแข่งขันมาถึง ... ซึ่งปลายทางคือความเเข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ
"ผมคิดว่าเกาลีใต้เป็นประเทศเล็ก ทุกอย่างที่นั่นคือการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นในสนามหรือนอกสนาม ดังนั้นถ้าผมไม่พยายาม ผมก็จะไม่ได้ผลลัพธ์แบบที่ผมต้องการ ผู้เล่นเกาหลีทุกคนคิดแบบนี้เหมือน ๆ กัน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผู้เล่นเกาหลีจึงมีสมรรถภาพร่างกายที่ดี แล้วสามารถนำเอาประโยชน์จากจุดนี้ไปใช้ในสนามได้ในทุกเกมที่มีความสำคัญยิ่งยวด" วู กึน ยอง กล่าว
"สิ่งนี้มันคือคำว่า มืออาชีพ มันเป็นคำที่อธิบายได้ยาก แต่พวกเรานักเตะเกาหลีใต้ต้องแสดงศักยภาพของพวกเราออกมาให้เห็นในสนาม และต้องได้ผลการแข่งขันที่ทีมต้องการด้วย แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนอกสนาม เราก็ต้องควบคุมให้ได้ นั่นจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำงานให้เป็นมืออาชีพจริง ๆ ส่วนตัวผมคิดแบบนี้นะ"
สิ่งที่เขาตอบมาได้บอกทุกอย่างแล้ว และเมื่อคุณผนวกเข้ากับการพัฒนาของประเทศ และเรื่องอาหารการกินที่ส่งผลอย่างยิ่งยวด ทั้งหมดนี้ทำให้ร่างกายของนักเตะเกาหลีใต้ สูงใหญ่ แข็งแรง ก้าวข้ามนักเตะเอเชีย และไปชนกับนักเตะจากโลกตะวันตกได้สบาย ๆ พูดแบบนี้ก็คงไม่เกินเลยไปนัก
บทความโดย : ชยันธร ใจมูล
โฆษณา