19 เม.ย. เวลา 01:05 • ธุรกิจ

เวลาโดนสัมภาษณ์ว่า "ทำไมถึงลาออกจากที่เก่า" ตอบยังไงให้ดูหล่อ

ชีวิตของคนทำงานแทบทั้งหมดคงต้องเคยผ่านประสบการณ์ "สัมภาษณ์งาน" กับที่ใหม่กันอย่างแน่นอน ซึ่งคำถามนี้ถือว่าเป็นคำถามที่ "วัดใจ" ผู้สัมภาษณ์ได้พอสมควร โดยเฉพาะกรณีที่คุณไปสมัครงานที่ใหม่ด้วยตัวคุณเอง ไม่ได้ถูกชวนหรือถูกทาบทาม คำตอบที่ควรตอบจึงต้องคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน ตอบได้ไม่ดีก็อาจถึงขั้นโดนปฎิเสธได้เลย ดังนั้นผมจึงคิดคำตอบในหลายๆ เหตุผลเพื่อให้คุณผ่านเรื่องนี้ได้อย่างงดงาม ดังนี้ครับ
1. ต้องการหาความท้าทายใหม่ๆ
เป็นคำตอบที่ดีมากโดยเฉพาะการไปสมัครงานกับบริษัทที่ใหญ่ขึ้น มีชื่อเสียง หรือแม้กระทั่งว่าอยู่ในวงการเดียวกันแต่คุณทราบดีว่าบริษัทที่คุณไปคุยนั้นใหญ่กว่า รวยกว่า การตอบว่าคุณกระหายความท้าทายใหม่ๆ อยากทำโครงการหรือทำดีลที่ยากและท้าทายขึ้น มีเพื่อนร่วมงานที่เก่งและทีมงานที่ยอดเยี่ยม ฯลฯ ถือว่าเป็นการอวยบริษัทใหม่ไปในตัวและเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นมากๆ ครับ
2. บริษัทเดิมมีการปรับโครงสร้างองค์กร
เป็นคำตอบที่จริงใจมากที่สุดในกรณีที่คุณ "โดนเลย์ออฟ" หรือแม้กระทั่งกำลังจะโดนไล่ออกก็ตาม คุณใช้ความจริงใจในการอธิบาย (และควรเป็นเรื่องจริงด้วย) เช่น บริษัทมีการควบรวมกิจการใหม่จึงจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงาน หรือทีมคุณถูกสั่งยุบจึงจำเป็นต้องลดคนหรือให้คุณย้ายไปทำอย่างอื่น เป็นต้น เสริมด้วยการบอกว่านี่คือเหตุผลที่ดีในการมองหาโอกาสด้านการงานที่ฟิตกับความสามารถและคุณคิดว่าตัวคุณยังมีคุณค่าสำหรับองค์กรที่สัมภาษณ์อยู่ แค่นี้ก็โคตรหล่อแล้ว
3. ต้องการโอกาสในการเพิ่มความก้าวหน้าด้านการงาน
ถ้าตำแหน่งที่คุณไปสมัครนั้นใหญ่กว่าเดิม หรือเป็นสินค้าและโซลูชั่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ท้าทาย นี่คือเหตุผลที่ดีในการอธิบายว่าคุณต้องการพัฒนาทักษะ ความเชี่ยวชาญ เรียนรู้สิ่งใหม่ เรียนรู้กลุ่มลูกค้าใหม่ และต้องการโอกาสในการก้าวหน้าในสายงานใหม่มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นถ้าองค์กรเดิมคุณอธิบายว่าสินค้าและบริการเริ่มเป็นของพื้นๆ สำหรับคุณ ตำแหน่งที่คุณทำนั้นได้ประสบการณ์มาพอสมควรแล้ว จึงเป็นเหตุผลที่คุณอยากย้ายงาน
4. วัฒนธรรมองค์กรไม่สอดคล้องกับสไตล์การทำงาน
เป็นคำตอบที่ต้องระวังนิดนึงคือการด่าองค์กรเดิมไปตรงๆ เช่น เน้นตอกบัตร เจ้านายห่วย หรืออะไรก็ว่ากันไป จึงต้องเลี่ยงบาลีด้วยการบอกว่าวัฒนธรรมองค์กรนั้นไม่ตรงกัน เป็นต้น และอธิบายเสริมว่าที่ไม่ตรงกันนั้นมีเหตุผลมาจากแนวทางการทำงาน ขั้นตอนการทำงาน หรือทิศทางของบริษัท เป็นต้น พยายามพูดไปที่ภาพรวมในลักษณะการทำงานนอกจากตัวบุคคล
5. ทิศทางขององค์กรเปลี่ยนไปและไม่ตรงกับความเชี่ยวชาญของคุณ
ต้องอธิบายให้หนักแน่นสำหรับเหตุผลนี้ ซึ่งส่วนใหญ่คุณจะใช้ความจริงใจอยู่แล้ว ตัวอย่างเหตุผลเกี่ยวกับการเปลี่ยนทิศทางขององค์กร เช่น คุณเป็นนักขายที่ถนัดสายงานเอกชนหรือองค์กรใหญ่ แต่องค์กรเปลี่ยนทิศทางให้ไปเน้นงานราชการมากกว่า จึงไม่ตรงกับแนวทางหรือความถนัดของคุณ เป็นต้น
ติดตามกูนี่แหละเซลล์ร้อยล้านได้ที่
โฆษณา