19 เม.ย. เวลา 00:30 • กีฬา

ภารกิจกู้ชาติ จากทีมบ๊วยยิงประตูไม่เป็น เคยแพ้ 31-0 มุ่งสู่ฝันจนสะกดคำว่าชนะได้

ฟุตบอลโลก เป็นมหกรรมกีฬาที่ผู้คนทั่วโลกต่างสนใจให้ความนิยมเป็นจำนวนมาก
ทีมชาติที่ได้เข้ามาเล่นรอบสุดท้ายต่างก็มีความฝันอยากเป็นแชมป์บอลโลกด้วยกันทั้งนั้น
ในขณะเดียวกันทีมชาติที่ไม่เคยผ่านเข้ารอบ ต่างก็มีความฝันอยากผ่านเข้ารอบได้มาเล่นรอบสุดท้ายสักครั้ง
แต่สำหรับทีมที่เคยอยู่อันดับบ๊วยสุดไม่เคยชนะใครเลย เขามีความฝันแค่ยิงประตูคู่แข่งให้ได้สักลูกเพียงเท่านั้น ทีมชาตินี้ คือ ทีมอเมริกันซามัว
3
อเมริกันซามัว เป็นประเทศเล็ก ที่มีประชากรเพียงราว 60,000 คน หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ ไม่รู้จัก แต่บางคนอาจเคยผ่านหูผ่านตา ได้ยินจากข่าวสถิติฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกของทีมที่แพ้มากที่สุด โดยเมื่อวันที่ 11 เมษายน ปี 2001 การแข่งขันรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2002 โซนโอเชียเนีย ออสเตรเลียถล่มอเมริกันซามัวยับ 31-0 อเมริกันซามัวกลายเป็นทีมที่เสียประตูในหนึ่งเกมมากที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกทันที
5
เหตุการณ์ดังกล่าวโด่งดังไปทั่วโลก สื่อ หนังสือพิมพ์แทบทุกรายออกข่าวนี้ ทำให้ทีมฟุตบอลอเมริกันซามัวได้รับการขนานนามว่าเป็นทีมฟุตบอลที่ห่วยแตกที่สุดในโลก ซึ่งก็ไม่ใช่คำพูดเกินเลยเมื่อ FIFA ranking ได้จัดอันดับทีมฟุตบอลแล้วทีมอเมริกันซามัว ก็อยู่อันดับที่ 203 ซึ่งเป็นอันดับบ๊วยสุดที่จัดในตอนนั้น อันเนื่องมาจากผลงานของทีมที่ไม่เคยชนะใครเลยมาตั้งแต่ปี 1983 และแพ้รวดทุกนัด!!
4
นิคกี้ ซาลาปู ผู้รักษาประตูในนัดนั้นต้องฝันร้ายกับการที่เขาต้องเสียประตูถึง 31 ลูกในเกมเดียว มันเป็นความทรงจำสุดเลวร้ายที่คอยหลอกหลอนเขาตลอดทั้งในยามหลับยามตื่น หรือแม้กระทั่งตอนที่เขาหันหลังให้ทีมชาติแล้ว เขาและลูกชายก็มักถูกคนอื่นล้อผลงานนัดนั้นเสมอ
3
เวลาผ่านไป 10 ปีจากเกมอัปยศนัดนั้น ทีมอเมริกันซามัวก็ยังสะกดคำว่าชนะไม่เป็น แถมยิงประตูคู่แข่งไม่ได้เลย
การแข่งฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 3 ครั้งที่ผ่านมาทีมก็เสียประตูรวมกันไปถึง 129 ลูก สมาคมฟุตบอลของอเมริกันซามัวจึงได้ตัดสินใจประกาศจ้างโค้ชต่างชาติเพื่อพลิกชะตาทีมให้ยิงประตูให้ได้
3
โทมัส รอนเยน โค้ชชาวอเมริกัน-ดัตซ์ เป็นคนเดียวที่สมัครเข้ามา เพราะโค้ชคนอื่นๆ ต่างส่ายหัวกับภารกิจที่จะกู้ทีมอ่อนแอทีมนี้ได้ รอนเยน คือ โค้ชสายเฮี๊ยบที่ขึ้นชื่อเรื่องการระเบิดอารมณ์ทั้งในและนอกสนาม มิชชั่นที่เขาได้รับคือการทำให้ทีมอเมริกันซามัวยิงประตูคู่แข่งให้ได้ในการแข่งฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก ซึ่งเขามีเวลาฝึกทีมเพียง 4 สัปดาห์ก่อนแข่งจริงเท่านั้น
2
รอนเยนเข้ามาเปลี่ยนแปลงทีมทุกอย่าง เขาเห็นสภาพทีมที่อ่อนแอมาก ไม่มีระเบียบ ต่างคนต่างเล่น เขาจึงฝึกหนักให้กับทีมตั้งแต่ฝึกวินัย ฝึกให้ทีมรู้จักการจ่ายบอล ฝึกให้ทีมมีร่างกายที่ฟิตอึดพอที่จะเล่นได้ครบ 90 นาที ฝึกวิธียิงประตู วิธีสกัดบอล วิธีป้องกันประตู เขายังติดต่อ นิคกี้ ซาลาปู อดีตผู้รักษาประตูให้กลับมาช่วยทีมอีกครั้ง โดยบอกว่านิคกี้ควรกลับมาเพื่อใช้โอกาสนี้ในการกำจัดปีศาจร้ายที่คอยหลอกหลอนตัวเองให้หมดไป นิคกี้จึงตัดสินใจกลับมาช่วยทีมอีกครั้ง
1
ซึ่งการที่รอนเยนได้เข้ามาคลุกคลีฝึกหนักให้กับทีม ก็ทำให้ทุกคนในทีมเปิดใจและพร้อมที่อยากจะเล่นให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันทางรอนเยนพอได้เห็นทุกคนในทีมเป็นกันเองกับตัวเขามาก มันก็ช่วยปลดล็อคปมปัญหาที่อยู่ในใจเขาบางอย่างให้ได้รับการเยียวยาขึ้นมา
2
ซึ่งใครอยากรู้ผลการแข่งขันออกมาเป็นอย่างไร ทีมอเมริกันซามัวจะยิงประตูคู่แข่งได้ไหม สามารถเข้าไปชมหนัง Next Goal Wins ทาง Disney+ Hotstar ได้ เป็นหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริง ดูสนุก และยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างดี มันทำให้เห็นว่าเราสามารถนำพาตัวเองจากจุดต่ำสุดให้ขึ้นมาได้เสมอ ข้อแค่มุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ ซึ่งทีมอเมริกันซามัวก็ทำให้เราเห็นเป็นตัวอย่างแล้วครับ
5
โฆษณา