19 เม.ย. เวลา 03:30 • การเมือง

การเมืองสีเขียว (นิเวศน์วิทยาการเมือง)

ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองเชิงนิเวศ เป็นการมองมุมกลับของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองกระแสหลัก
ที่เน้นการเติบโตของเศรษฐกิจเน้นอัตราการเติบโตของรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมต่างๆ ซึ่งการกระทำเหล่านั้นทำให้ต้องดึงทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆเข้ามาใช้เพื่อใช้ในการผลิตมากยิ่งขึ้น
ส่งผลให้สิ่งที่โดนทำร้ายและทำลายลงไปและร่อยหล่อลงไปในทุกทีนั่นก็คือสภาพแวดล้อมสิ่งแวดล้อมและโลกซึ่งทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองเชิงนิเวศได้มองมุมกลับของระบบทุนนิยมเพื่อมองในมุมของธรรมชาติและระบบนิเวศมากยิ่งขึ้น
ได้มีการเสนอทฤษฎีในการรักษาระบบนิเวศและรักษาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติรวมถึงลดปัญหาการเกิดภัยพิบัติของโลก เช่น อัตราการเกิดโลกร้อนเรื่อยมาจนถึงโลกเดือด เป็นต้น
ตัวอย่าง ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่จะเกิดในประเทศโลกที่ 3 หรือประเทศที่กำลังพัฒนา เป็นประเทศที่เป็นฐานการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆและเป็นประเทศที่มีแรงงานราคาถูก
ซึ่งเป็นช่องโหว่ให้กับธุรกิจใหญ่ๆนำมาตั้งโรงงานในพื้นที่ของประเทศพวกนี้ ซึ่งการตั้งโรงงานหรือตั้งอุตสาหกรรมในประเทศที่ด้อยพัฒนาทำให้สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม และแหล่งน้ำต่างๆเสื่อมโทรมตามไปด้วย
ซึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้รับผิดชอบทรัพยากรธรรมชาติหรือบริเวณโดยรอบอย่างเต็มที่ของประเทศโลกที่หนึ่งที่เข้ามาใช้ทรัพยาทั้งทางธรรมชาติและแรงงานราคาถูกในประเทศด้อยพัฒนา เป็นต้น
อ่านดีกว่าไม่อ่าน? - สุวิจักร บิ๊ก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา