19 เม.ย. เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐฯ กีดกันจีน หุ้นเทคโนโลยีจีนไปต่อยาก แต่หุ้นท่องเที่ยวจีนคือความหวัง โดย คุณทิวา ชินธาดาพงศ์

ทิวา ชินธาดาพงศ์ นักลงทุนสายวีไอ (การลงทุนแบบเน้นคุณค่า) ให้สัมภาษณ์กับ Trader KP/ Business Tomorrow เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า หุ้นเทคจีน น่าสนใจแต่ไม่ได้ดีที่สุด เพราะมีความเสี่ยงจากที่สหรัฐกีดกัน แนะดูหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว
📌 อุปสรรคสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีของจีน
นักวิเคราะห์ตะวันตกหลาย ๆ คนมองว่า การที่จีนใช้นโยบายรวมศูนย์เป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีจะนำไปสู่ความล้มเหลว หรือไม่ประสบผลสำเร็จเท่ากับการปล่อยให้เอกชนพัฒนาเทคโนโลยีได้ อย่างเสรีอย่างที่ตะวันตกทำกัน
คุณทิวาเชื่อว่า รัฐบาลจีนประสบผลสำเร็จในการช่วยภาคเอกชน เช่น การปกป้องตลาดภายในทำให้เกิดบริษัทเทคโนโลยีขึ้นได้ หรือการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตแผงโซลาร์เซลล์ทำให้จีนส่งออกแผงโซลาร์เซลล์ราคาถูกจนคนเยอรมันเอาไปติดตั้งตามรั้วบ้านได้ แต่อุปสรรคสำคัญน่าจะการกีดขวางจากสหรัฐอเมริกา เช่น ห้ามส่งออกชิปรุ่นไฮเทคให้จีน
“ว่าด้วยความที่ว่ากําลังจะแข่งขันระหว่างเบอร์หนึ่งกับเบอร์สอง เบอร์หนึ่งก็ไม่ยอมเบอร์สองเลยทําให้อาจจะเป็นอุปสรรคมากกว่า โดยไม่ได้เป็นปัญหาที่นโยบายของจีนเลยแม้แต่น้อย”
#ส่วนในที่สุดแล้วจีนจะชนะในการแข่งขันเทคโนโลยีหรือไม่ยังไม่มีใครตอบได้
คุณทิวาให้ความเห็นว่า แต่การที่ไม่ลงรอยกันของสองขั้วอํานาจ ทำสงครามการค้าหรืออะไรก็แล้วแต่เทียบกีดกันจีนทุกวิถีทาง อันนี้ต่างหากที่เราต้องติดตามว่าจะนําพาให้จีนไปสู่ความล้มเหลวหรือไม่ หรือจะต่อสู้แล้วตอนจบจีนจะเป็นผู้ชนะมันก็ยังไม่มีคําตอบก็ต้องติดตามตอนต่อไป
📌 หุ้นเด่น BYD , CATL น่าลงทุนหรือไม่?
ส่วนหุ้นเด่น เช่น BYD และ CATL คุณทิวามองว่า บริษัท BYD กำลังเผชิญกับการแข่งขันตัดราคารถไฟฟ้า และความต้องการอาจจะไม่เพิ่มขึ้นเร็วมาก ในขณะที่ CATL ที่อยู่ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ก็ไม่เหมือนช่วงก่อนที่มีบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าจำนวนมากทำให้ขายแบตเตอรี่ได้มาก แต่ปัญจุบันบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าลดจำนวนลง
1
“เก็บไว้ติดตามเก็บไว้ติดตามแต่ว่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงทุนกับใครแต่มันก็มีสตอรี่น่าสนใจนะ,” ทิวา กล่าว
📌 หุ้นผู้ผลิตชิปของจีน VS กลุ่มท่องเที่ยว
ส่วนหุ้นเทคโนโลยีจีนอื่น ๆ เช่น SMIC ผู้ผลิตชิปของจีน คุณทิวามองว่า น่าสนใจ แต่มีปัญหาคือถูกสหรัฐกีดกัน
“ส่วนตัวก็คิดว่าถูกลงทุนได้แต่ไม่ได้ดีที่สุดเหมือนกันหมายถึงผมก็ดูอยู่แต่ว่าตอนไม่มี และตอนนี้เบนเข็มไปทางกลุ่มท่องเที่ยวกลุ่มอะไรมากกว่า”
อุตสาหกรรมไมโครชิปรัฐบาลจีนสนับสนุน แต่อเมริกากีดกัน หุ้นนี้ก็อาจจะไม่ได้เป็นจุดที่น่าสนใจที่สุด แต่ถ้าเกิดกลุ่มท่องเที่ยว เราเห็นเลยว่ารัฐบาลจีนก็มีงบประมาณสนับสนุนอย่างล่าสุดวันเชงเม้ง 3 วันจะเห็นว่าตัวเลขท่องเที่ยวของทั้งประเทศจีนก็โตมาเกือบ +69% ธุรกิจกลุ่มนี้ไม่ถูกต่างประเทศต่อต้าน
1
“ดูแล้วน่าสนใจกว่าตัวไมโครชิปแต่ถ้าใครชอบอะไรที่แบบว่ามองยาวๆหน่อยผมว่าไมโครชิปถ้าลงมาต่ํากว่านี้นิดหนึ่ง ผมก็สนใจนะเพราะผมรู้สึกว่าจีนยังไงท้ายที่สุดก็ยืนได้ด้วยตัวเอง” ทิวากล่าว
1
ผู้เขียน วิชิต Business Tomorrow
ข่าวเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567
#BusinessTomorrow #BizTMR #China #USA #Stock #หุ้นต่างประเทศ #หุ้นจีน #ประเทศจีน #เทคโนโลยี
🔔กดกระดิ่งและติดตามข่าวสารธุรกิจรอบโลกก่อนใคร
อย่าลืม! เลือกเป็น 'รายการโปรด' ~ จะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook🙏
โฆษณา