22 เม.ย. เวลา 11:00

History of work ใครกันนะ? ที่เป็นคนคิดค้นการทำงาน

🤔 ใครคือคนแรกที่คิดการทำงานขึ้นมา?
คำตอบสั้น ๆ คือ คนแรกที่ประดิษฐ์การทำงานขึ้นมาคือ ‘มนุษย์’ นั่นเอง เพราะตั้งแต่สมัยโบราณ มนุษย์ต้องทำงานเพื่อดำรงชีวิต และรูปแบบการทำงานก็พัฒนาอย่างต่อเนื่องไปตามยุคสมัย ซึ่งรูปแบบการทำงานแบบที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้น เกิดขึ้นในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 และได้มีการพัฒนารูปแบบการทำงานใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป
อ่านข้อมูลเจาะลึกเพิ่มเติมได้ที่: bit.ly/3SnV6gt
⭐️History of work: รูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไปตามสมัย
🟠รูปแบบการทำงานแบบ 9-5
✅ คือ การเริ่มงาน 9 โมง เลิกงาน 5 โมง และ ทำงานเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ หรือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
✅ แรงงานในศตวรรษที่ 19 เรียกร้องลดชั่วโมงทำงาน: ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 18 แรงงานต้องทำงานกันหนักมาก บางทีก็ยาวถึง 16 ชั่วโมงต่อวัน! แรงงานจึงออกมาต่อสู้เรียกร้องให้ลดชั่วโมงลง
✅ ในปี 1920 Henry Ford ผู้บริหารโรงงานรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เกิดไอเดียให้พนักงานของ Ford Motor Company ทดลองทำงานแค่ 8 ชั่วโมงต่อวัน ปรากฎว่าผลผลิตกลับดีขึ้นเกินคาด! เลยกลายเป็นมาตรฐานที่บริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มนำระบบนี้มาใช้
🔵รูปแบบการทำงานแบบ Remote work
✅ 1973: Jack Nilles นักวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศชาวอเมริกัน ได้บัญญัติคำว่า "Telecommuting" และ "Telework" ซึ่งมักใช้แทนกันได้ หมายถึงการทำงานนอกสถานที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสื่อสารเพื่อทำงาน
✅ 1979: IBM เริ่มทดลองให้พนักงาน 5 คนทำงานที่บ้าน เห็นว่าพนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจากที่บ้าน จึงขยายจำนวนพนักงานทำงานทางไกลเป็น 2,000 คน ภายในปี 1983
✅ รูปแบบการทำงานนี้แพร่หลายมากในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ด้วยการพัฒนาของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีการสื่อสาร
🟣รูปแบบการทำงานแบบ Hybrid work
✅ รูปแบบการทำงานแบบ Hybrid work เป็นรูปแบบการทำงานที่ผสมผสานระหว่างการทำงานแบบ Remote work และการทำงานแบบ Office work ที่ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือจากสำนักงานได้ตามความเหมาะสม
✅ การทดลองในช่วงแรก: บริษัทอย่าง IBM และ Xerox นำโปรแกรมการทำงานที่ยืดหยุ่นมาใช้ในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 ซึ่งเป็นการริเริ่มรูปแบบแรก ๆ ของการทำงานแบบไฮบริด
✅ การระบาดของ COVID-19: ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ทำให้การทำงานแบบไฮบริดเป็นเรื่องปกติและเร่งการนำไปใช้ในทุกอุตสาหกรรม
🟤รูปแบบการทำงานแบบ 4 Days per week
✅ รูปแบบการทำงานแบบ 4 Days per week เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 2010 โดยบริษัทหลายแห่งในยุโรปและอเมริกาเหนือเริ่มทดลองให้พนักงานทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ วันละ 10 ชั่วโมง
✅ ​​ผลการวิจัยจากการทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า รายได้ในทุกบริษัทเพิ่มขึ้น 8.1% ในช่วงทดลอง และเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021
✅ ความเหนื่อยล้าของพนักงานลดลง ความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตของพนักงานลดลง
อ่านบทความเต็มได้ที่: bit.ly/3SnV6gt
.
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา