19 เม.ย. เวลา 07:02 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

US ใช้สิทธิ์ Vetoไม่ให้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิก UN

โดย
สหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้ หรือสิทธิยับยั้งร่างมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือ UNSC รับปาเลสไตน์เป็นประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ในการลงมติของ UNSC วานนี้ (18 เม.ย.) แม้ได้รับเสียงสนับสนุน 12 เสียง เกิน 9 เสียง จาก 15 ชาติสมาชิกยูเอ็นก็ตาม โดยอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์งดออกเสียง
การวีโต้ของสหรัฐฯ ทำให้ร่างมตินี้ตกไปในขั้นตอนของ UNSC และไม่สามารถส่งต่อไปถึงสมัชชาใหญ่ UNGA 193 ประเทศให้พิจารณาได้ โดยถ้าหากร่างมตินี้ผ่านการอนุมัติของ UNSC ก็ยังต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ถึง 2 ใน 3 ของ 193 ชาติใน UNGA ออกเสียงสนับสนุน จึงจะผ่านมตินี้ไปได้
ในปี 2011 สหรัฐฯ ก็เคยใช้สิทธิ์วีโต้เมื่อครั้งที่ปาเลสไตน์ขอเป็นสมาชิกยูเอ็นเป็นครั้งแรก ทำให้ปาเลสไตน์ไม่สามารถเป็นประเทศสมาชิกยูเอ็นได้ คงมีแต่สถานะเป็นเพียงประเทศสังเกตการณ์ในยูเอ็นมานาน 12 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา
1
ด้านโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ยังคงยังยืนยันว่า สหรัฐฯ สนับสนุนทางแก้ 2 รัฐตั้งประเทศปาเลสไตน์ และการวีโต้ครั้งนี้ไม่ได้สะท้อนว่าสหรัฐฯ คัดค้านการตั้งประเทศปาเลสไตน์แต่อย่างใด แต่สหรัฐฯ เห็นว่า การตั้งประเทศปาเลสไตน์ ควรจะมาจากการเจรจาโดยตรงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เท่านั้น
ด้านฟู่ ชง ผู้แทนถาวรจีนประจำยูเอ็น ระบุ จีนเห็นว่า การใช้สิทธิ์วีโต้ของสหรัฐฯ ยับยั้งร่างมติรับปาเลสไตน์เป็นสมาชิกยูเอ็นนั้น เป็นสิ่งที่น่าผิดหวังมากที่สุด ทำลายความฝันยาวนานหลายทศวรรษของชาวปาเลสไตน์
ด้านวาสสิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น ตำหนิสหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อผลประโยชน์ของอิสราเอล เป็นครั้งที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่เกิดสงครามกาซาเป็นต้นมา สหรัฐฯ กำลังโดดเดี่ยวตัวเอง จากการพยายามหยุดสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนต่อไปในประวัติศาสตร์
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/3Lm1gPtW3RPo6dZv/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://thestandard.co/united-states-prevent-palestine-from-un/#
  • ​https://mgronline.com/around/detail/9670000033843
  • ​https://www.infoquest.co.th/2024/392352
โฆษณา