20 เม.ย. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

10 พฤติกรรมแย่ๆ ที่นักขายห้ามทำเด็ดขาด

เชื่อหรือไม่ว่า 10 สิ่งที่ผมกำลังจะบอกคุณตรงนี้ หลายๆ คนยังทำพลาดกันอยู่เลยครับ ส่วนใหญ่มักจะพลาด "แบบไม่รู้ตัว" ซะด้วย ซึ่งพฤติกรรมต่อจากนี้จะเป็นสิ่งที่ผมบอกคุณเลยนะครับว่ามันทำให้เกิดความผิดพลาดขั้นร้ายแรงจนถึงขั้นปิดการขายไม่ได้เลยด้วยซ้ำ มาดูกันว่ามีพฤติกรรมอะไรกันบ้าง
1. มาสาย
มาสายแบบไร้เหตุผลที่ฟังขึ้น โดยเฉพาะการเจอหน้าลูกค้าในครั้งแรก โอกาสปิดการขายลดลงมากกว่า 50% โดยที่คุณยังไม่ได้พูดซักคำเลยล่ะครับ นักขายที่แย่มักมาสายกว่าลูกค้าเสมอ คุณจะไม่ได้รับความเคารพจากลูกค้าแต่อย่างใด ต่อให้สินค้าดีจริงก็ตามง
2. รับปากสั่วๆ
ส่วนใหญ่นักขายมักรับปากเอาไว้ก่อนเพื่อเอาใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนลด ของแถม หรือจะดูและแก้ปัญหาให้ แม้กระทั่งเรื่องง่ายๆ อย่างการบอกลูกค้าว่าจะโทรกลับ (แต่ก็ไม่โทร) เรื่องง่ายๆ แค่นี้ยังทำไม่ได้แล้วจะเอาความน่าเชื่อถือมาจากไหน
3. หมกเม็ด พูดไม่หมด
หมกเม็ดหรือพูดไม่หมดมักมาจากคุณสมบัติบางประการที่อาจจะโดนเปรียบเทียบกับคู่แข่ง หรือว่าเป็นข้อด้อยต่างๆ ผลก็คือต่อให้ลูกค้าซื้อไปแล้วและมารู้ทีหลัง ความน่าเชื่อถือตกฮวบทันที บอกตรงๆ อย่างจริงใจแต่แรกก็จบแล้วครับ
4. บลัฟ ด่า โจมตีคู่แข่ง
พอมีโอกาสหรือรู้ว่าคู่แข่งด้อยกว่าก็เลยง้างตีนรอเลย ยำใหญ่สารพัดโดยเฉพาะเรื่องข้อเสียของคู่แข่ง ภาพลักษณ์คุณมันก็เลยดูแย่ ลองนึกถึงคุณกำลังจีบสาวแข่งกับหนุ่มอีกคนแล้วคุณด่าคู่แข่งลับหลังผู้หญิงที่คุณชอบดูสิครับ โคตรน่าเกลียด
5. ขี้เกียจ
ความขี้เกียจมันทำให้คุณเอาตัวไม่รอด ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่เพียงแค่อาชีพนักขาย แต่บอกเลยว่าทุกอาชีพครับ ล้มเหลว 1000%
6. ลืมติดตามงาน
สืบเนื่องมาจากความขี้เกียจ หรือสะเพร่า ทำงานไม่เป็นระบบ เลยทำให้ดีลไม่คืบหน้า ความต้องการของลูกค้าลดลงจนไม่ซื้อ และที่สำคัญคือความน่าเชื่อถือของคุณก็จะลดน้อยลงด้วย
7. หลับหูหลับตานำเสนอโดยไม่ฟังลูกค้า
บางคนท่องสไลด์มาพูดจนลูกค้าหัวบวม หรือบางคนก็หาโอกาสแทรกเพราะเชื่อว่ายิ่งนำเสนอเยอะ พูดเยอะ ลูกค้ายิ่งชอบ บอกเลยว่าพวกเขาจะหลุดโฟกัสภายใน 5 นาทีและจากนั้นจะไม่สนใจอีกเลย ต่อให้ของที่คุณขายมันเจ๋งเกินไปก็ตาม
8. ไม่เรียนรู้หรือพัฒนาทักษะการขาย
เยอะมากๆ สำหรับนักขายสูงอายุ รู้ทั้งรู้ว่าโลกนี้ต้องมีทักษะเพิ่มเติมเพื่อให้ตัวเองขายเก่ง เช่น ภาษา การใช้ CRM การเรียนต่อด้านการจัดการ ฯลฯ แต่ก็ไม่ทำอะไร มัวแต่นั่งอยู่กับที่ แล้วอย่างนี้จะก้าวทันโลกกับลูกค้าได้ยังไง เด็กรุ่นใหม่แซงไปหมดแล้ว หรือบางคนวันๆ เอาแต่ดูซีรีส์ ไม่ออกกำลัง ไม่ทำอะไรเลย ซึ่งมีเยอะมาก
9. ตื๊อ
การตื๊อต่างกับการติดตามงานแบบมืออาชีพคือการตื๊อคือการขอให้ลูกค้าซื้อด้วยความสงสาร (ซื้อหนูเถอะพี่ ยอดหนูเดือนนี้ไม่มีเลย บลาๆ) ซึ่งมันทำให้คุณอยู่ในสถานะที่ต่ำกว่า ผลก็คือลูกค้าด้อยค่าและไม่ซื้อ แต่การติดตามงานที่ดีคุณการตามด้วยสถานะที่เท่ากันหรือสูง ให้คุณค่ากับลูกค้าเพราะตัวเองมีคุณค่าพอ
10. โทษคนอื่นแต่ไม่เคยโทษตัวเอง
"คู่แข่งขี้โกง เจ้านายไม่ลดราคาให้ เศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้ากวนตีน ฯลฯ" คือเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ทั้งๆ ที่เป็นตัวเองหรือเปล่าที่ห่วยเอง ทำงานไม่ได้เรื่อง ขายไม่เป็น คนพวกนี้ไม่สมควรเป็นใหญ่เป็นโตหรือมีอำนาจเด็ดขาด ทำงานตำแหน่งล่างๆ คอยรับคำสั่งก็พอแล้วฃ
ติดตามกูนี่แหละเซลล์ร้อยล้านได้ที่
โฆษณา