19 เม.ย. เวลา 11:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Data Ops: แท้จริงคือ ? พนักงานออฟฟิศสุดเจ๋งที่ดูแลข้อมูลให้เรา

เคยไหม? รู้สึกมึนงงกับข้อมูลในองค์กร หาไม่เจอ วิเคราะห์ยาก ใช้งานลำบาก ลองจินตนาการว่าข้อมูลในองค์กรเปรียบเสมือนเอกสารกองโตบนโต๊ะทำงานของเรา
Data Ops เปรียบเสมือนพนักงานออฟฟิศสุดเจ๋งที่จะช่วยจัดการเอกสารเหล่านั้นให้เป็นระเบียบ หาง่าย นำมาใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
Data Ops ทำอะไรบ้างนะ?
1. เก็บเอกสาร : รวบรวมเอกสารจากทุกแผนก ทั้งเอกสารกระดาษและไฟล์อิเล็กทรอนิกส์
2. จัดเอกสาร : จัดหมวดหมู่ ตั้งชื่อ จัดเรียงเอกสารให้เป็นระเบียบ หาง่าย
3. แปลงเอกสาร : แปลงเอกสารให้อยู่ในรูปแบบที่ใช้งานง่าย เช่น แปลงไฟล์ PDF เป็น Word
4. วิเคราะห์เอกสาร : วิเคราะห์เนื้อหา สรุปใจความสำคัญ และดึงข้อมูลสำคัญ
5. ส่งมอบเอกสาร : ทำให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงเอกสารที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
แล้วทำไมเราถึงต้องมี Data Ops?
ลองจินตนาการว่า หากข้อมูลในองค์กรของคุณเปรียบเสมือนกองเอกสารกองใหญ่ ทำให้คุณหาข้อมูลไม่เจอ วิเคราะห์ยาก แถมยังใช้งานลำบาก พนักงานของคุณก็จะต้องเสียเวลาค้นหาข้อมูล แทนที่จะนำเวลาไปทำงานที่สร้างผลลัพธ์อื่น ๆ จนอาจทำให้ธุรกิจของคุณล่าช้า ขาดข้อมูลที่แม่นยำ ส่งผลเสียได้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ก็จะนำไปสู่การทำให้ลูกค้าไม่พอใจกับสินค้าและบริการที่ไม่ตรงกับความต้องการ
โดยหากเรามี Data Ops ก็จะช่วยในเรื่องของ เอกสารที่เป็นระเบียบ หาง่าย ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเอกสารนาน ๆ และได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ข้อมูลแม่นยำ วิเคราะห์ได้ง่าย ตัดสินใจได้รวดเร็ว เพื่อช่วยลดความเสี่ยง โดยData Ops สามารถระบุปัญหาและแก้ไขได้ทันท่วงที และแน่นอนผลลัพธ์ที่ได้คือทำให้ลูกค้าประทับใจ เพราะสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
Data Ops ต่างจาก Data Science อย่างไร ?
1. Data Ops เปรียบเสมือนพนักงานจัดเอกสาร มุ่งเน้นไปที่การจัดการข้อมูลให้เป็นระเบียบ หาง่าย นำมาใช้งานสะดวก
2. Data Science เปรียบเสมือนนักวิเคราะห์ มุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความหมาย สรุปผล และนำเสนอข้อมูลเชิงลึก
โดยรวมแล้ว อย่างที่ได้เปรียบเทียบไปนั้นไม่เกินจริง ว่า Data Ops นั้น เปรียบเสมือนพนักงานออฟฟิศสุดเจ๋งที่จะช่วยจัดการข้อมูลในองค์กรให้เป็นระเบียบ หาง่าย นำมาใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ช่วยให้ข้อมูลไหลลื่น ขับเคลื่อนธุรกิจ และสร้างผลลัพธ์ที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน และถ้าใครอยากจะรู้แหล่งที่กำเนิดว่า Data Ops มาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร รวมไปถึงนำไปใช้กับธุรกิจของเราอย่างไรได้บ้าง
อย่าลืม ติดตาม Avery IT Tech ของเราในทุก ๆ ช่องทางด้วยนะครับ เพราะเราจะทำเสนอข้อมูลด้าน IT แบบเจาะลึกเข้าใจง่าย มาเสิร์ฟให้คุณแบบไม่มีเบื่อเลย Avery IT Tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”
โฆษณา