19 เม.ย. เวลา 18:57 • ความคิดเห็น

ความสำเร็จกับความรัก จะเลือกอะไรดี ?

เป็นคำถามที่หลายคน คงเคยตั้งคำถามในใจว่าระหว่าง "ความสำเร็จ" กับ "ความรัก" อะไรสำคัญกว่ากัน อะไรควรค่าแก่การทุ่มเท อะไรคือสิ่งที่เราควรเลือก แล้วผลที่ตามมามันจะคุ้มค่ากับสิ่งที่เรายอมแลกไปไหม ?
หาก " ความสำเร็จ " หมายถึง เป้าหมายที่เราตั้งไว้ แล้วมันสัมฤทธิ์ผล เป็นสิ่งที่เราใฝ่ฝันลงแรง ลงความคิด ลงเวลา ตั้งใจทำจนมันสำเร็จ หรือในที่นี้อาจจะเป็นการที่เรามีหน้าที่การงานที่มั่นคง มีชื่อเสียงเงินทอง หรือการที่เป้าหมายส่วนตัวที่ตั้งใจไว้ว่าชีวิตนี้จะต้องสำเร็จให้ได้ ความสำเร็จนี้เองอาจนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในสิ่งที่เราได้กระทำไป ได้ความความมั่นใจกลับมา และความรู้สึกว่าชีวิตนี้ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีกแล้ว
หาก " ความรัก " หมายถึง ความรู้สึกผูกพัน ความปรารถนาดี การมีความรู้สึกดีๆ ให้ การได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข ความกตัญญูก็เป็นหนึ่งในการแสดงออกด้านความรัก เป็นเหมือนสายใยที่เชื่อมโยงหัวใจ และนำมาซึ่งความสุข ความอบอุ่น และความรู้สึกเติมเต็ม ความรักที่ดี ยังช่วยให้เรามีพลัง กล้าเผชิญกับปัญหาที่เข้ามา และรู้สึกอบอุ่นใจเสมอเมื่อได้มีมัน
คำถามคือ แล้วอะไรคือสิ่งที่เราควรเลือก ?
ซึ่งไม่มีคำตอบที่ตายตัวอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับความต้องการ อิทธิพลทางด้านความเชื่อ และสถานการณ์ของแต่ละบุคคลที่ถูกหล่อหลอมมาจากการถูกเลี้ยงดู ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ในบางบริบทยังมีผลกระทบต่อบุคคลที่ 2-3 หรือ บางสถานการณ์ก็บีบบังคับให้เหลือแค่ตัวเลือกเดียวก็มี
สำหรับบางคน ทุ่มเทให้กับความสำเร็จ และมองว่าความรักเป็นเพียงอุปสรรคขัดขวาง อยากจะโฟกัสแค่การทำงาน การเรียน หรือการลงทุน มองหาความมั่นคงทางการเงิน ชื่อเสียง เงินทอง และความสำเร็จในหน้าที่การงาน เลือกที่จะผลักความรักไว้ด้านหลัง
บางคน ให้ความสำคัญกับ ความรัก ให้อยู่เหนือสิ่งใด พวกเขาเชื่อว่าความรักคือสิ่งเติมเต็มชีวิต เป็นสิ่งสำคัญที่หล่อเลี้ยงให้ชีวิตนี้ไปต่อได้ เป็นพลังใจให้ก้าวผ่านทุกอุปสรรค เลือกมองหาคู่ชีวิตที่เข้าใจ เป็นทั้งที่ปรึกษา เป็น พี่ เพื่อน หรือ น้อง และอยู่เคียงข้างกันเสมอ
แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าความสำเร็จ หรือ ความรัก ไม่จำเป็นต้องเลือก ไม่จำเป็นจะต้องตัดให้เหลือเพียงตัวเลือกสุดท้าย หากเราสามารถประสบความสำเร็จในชีวิต ควบคู่ไปกับการมี ความรักที่ดีได้หากเราเข้าใจมัน
กุญแจสำคัญ อยู่ที่การหา "ตรงกลาง"
1. จัดลำดับความสำคัญ: กำหนดเป้าหมายในชีวิตทั้งเป้าหมายด้านความสำเร็จ และเป้าหมายด้านความรัก แบ่งเวลาให้เหมาะสม มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน ไม่ละเลยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
2.การสื่อสาร: พูดคุยกับคู่รัก อธิบายเป้าหมาย หรือบอกไปตรงๆ กับคนรักไม่ว่าจะเป็นความฝัน และความต้องการของกันและกัน รับฟังซึ่งกันและกัน หาทางออกด้วยกัน
3.การสนับสนุน: การให้กำลังใจ การสนับสนุนกันและกัน และร่วมยินดีกับความสำเร็จของอีกฝ่าย เป็นที่ปรึกษา คอยอยู่เคียงข้างตอนที่ทุกข์ใจ
4.การปรับตัว: ปรับเข้าหากัน ยอมถอยกันคนละก้าว เพื่อให้ไปต่อด้วยกันได้ โดยเข้าใจว่าต่างฝ่ายต่างมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน และหน้าที่ที่แตกต่างกัน
หากเลือกหนังสือได้ 1 เล่ม
ขอแนะนำ "The 5 Love Languages" โดย Gary Chapman
หนังสือนี้จะช่วยให้เข้าใจ และเรียนรู้วิธีการสื่อสารและเชื่อมโยงกับคู่ความรัก ซึ่งอาจช่วยให้สามารถสร้างความสมดุลระหว่างความรักและความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น
"คหสต"
โฆษณา