24 เม.ย. เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์

ดื่มกาแฟช่วงไหนดีที่สุด เช้า-สาย-บ่าย หรือเย็น ?

การดื่มกาแฟเวลาไหนดีที่สุด ช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น หรือกลางคืน มาฟังคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับและด้านโภชนาการกัน
[ เรื่องโดย ชาลี วาระดี ]
ผู้เขียนก็คงเหมือนกับอีกหลาย ๆ ท่าน ที่พอตื่นนอนก็นึกอยากดื่มกาแฟขึ้นมาโดยพลัน วันไหนไม่ได้ดริปรับอรุณ ดื่มด่ำรสชาติกาแฟแต่เช้าตรู่ วันนั้นก็ให้รู้สึกว่าเกิดความขัดข้องใจขึ้นมาทั้งวัน เหมือนขาดพิธีกรรมบางอย่างในชีวิตไป ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะติดคาเฟอีนหรือทำเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย
ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าการดื่มกาแฟหลัง 'ตื่นนอน' ในช่วงเช้า ถือว่าเร็วเกินไป ต้องรอให้ผ่านไปสัก 30-40 นาที จึงจะโอเค ผู้เชี่ยวชาญบางรายแนะนำเอาไว้อย่างนี้ ผู้เขียนเกิดสงสัยขึ้นมาว่า เอ...มันใช่หรือ?
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้เขียนบังเอิญไปเจอข่าวชิ้นหนึ่งจากเว็บไซต์ 'ฟ็อกซ์นิวส์' สื่อชั้นแนวหน้าของเมืองลุงแซม พูดถึงเรื่องที่เราควรดื่มกาแฟช่วงเวลาไหนดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แล้วก็มีกูรูผู้รู้ 2 ท่าน มาถกแถลงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ผู้อ่านได้ย่อยสลายข้อมูลที่หลากหลายหรือจาก 2 ฝ่ายที่คิดเห็นต่างกัน
ประเด็นเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ดร.เด็บบราห์ ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับและการดูแลสุขภาพ ทำงานให้กับแบรนด์เก็ต เลด เบดส์ ผู้ผลิตเตียงนอนในอังกฤษ เธอได้เขียนเมล์ส่งไปถึงเว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ ระบุว่า การดื่มกาแฟเป็นอย่างแรกเลยในตอนเช้า อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด ไม่ได้ช่วย 'เพิ่มพลังงาน' ให้ร่างกายได้อย่างเต็มที่อย่างที่เคยเข้าใจกัน
ดร.เด็บบราห์ ให้เหตุผลว่า ระดับฮอร์โมน 'คอร์ติซอล' (cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เพิ่มความตื่นตัวและสมาธิ รวมถึงควบคุมการเผาผลาญและการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน จะอยู่ในจุดสูงสุดในระยะเวลา 30 -45 นาทีหลังจากตื่นนอน และค่อย ๆ ลดลงตลอดทั้งวัน
ทั้งนี้ คอร์ติซอล เป็นฮอร์โมนกลุ่มสเตียรอยด์ที่สร้างขึ้นจากต่อมหมวกไต ช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อความเครียด (stress hormone) ปกติร่างกายจะหลั่งออกมาปริมาณมากที่สุดในตอนเช้า ช่วยให้รู้สึกสดชื่นและมีพลังต่อสู้ในวันใหม่ และจะลดลงเหลือเพียง 10% ในช่วงเย็น
คอร์ติซอลช่วยให้ร่างกายมนุษย์รักษาวงจรการนอนหลับและตื่น ซึ่งเรียกว่า 'จังหวะนาฬิกาชีวภาพ'
โฆษณา