20 เม.ย. เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์

• เหตุการณ์ปล้นของโจรสลัดครั้งใด ที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์?

เฮนรี่ เอฟเวอรี่ (Henry Every) เป็นโจรสลัดชื่อดังชาวอังกฤษที่ออกปฏิบัติการในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 โดยเขาเคยเป็นทหารของราชนาวีอังกฤษ ก่อนที่จะผันตัวเป็นพ่อค้าทาส และเป็นรองกัปตันของเรือชาร์ลส์ที่ 2 (The Charles II) เรือโจรสลัดหลวงของสเปน ที่โจมตีเรือสินค้าของฝรั่งเศสแถบทะเลแคริบเบียน
1
ต่อมาเอฟเวอรี่และลูกเรือได้ก่อกบฎยึดเรือชาร์ลส์ที่ 2 และเปลี่ยนชื่อเรือเป็น เดอะ แฟนซี (The Fancy) ก่อนแล่นเรือออกปล้นแถบชายฝั่งแอฟริกาและมหาสมุทรอินเดียในเวลาต่อมา
1
ในเดือนกรกฎาคม 1695 เอฟเวอรี่วาวแผนปล้นครั้งสำคัญ เป้าหมายของเขาก็คือ กองเรือ 25 ลำของราชวงศ์โมกุลแห่งอินเดีย ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญที่นครเมกกะ กองเรือนี้ไม่เพียงบรรทุกชาวมุสลิมผู้แสวงบุญ แต่ยังขนสมบัติมูลค่านับไม่ถ้วนของจักรพรรดิออรังเซบ (Aurangzeb) อีกด้วย
1
เอฟเวอรี่สืบทราบว่า กองเรือและแล่นออกจากเมืองมอคค่า (Mocha) ในเยเมน โดยมีจุดหมายอยู่ที่เมืองสุรัต (Surat) เอฟเวอรี่ไม่ได้ออกปล้นแค่กลุ่มเดียว เพราะเขายังร่วมมือกับโจรสลัดกลุ่มอื่น ๆ รวมถึงโทมัส ทิว (Thomas Tew) โจรสลัดชาวอาณานิคมโรดไอแลนด์ กัปตันของเรือเอมิตี้ (Amity)
หลังรอมาหลายสัปดาห์ กองเรือของเอฟเวอรี่ก็จู่โจมกองเรือโมกุล เอฟเวอรี่สามารถยึดเรือฟาเตห์ มูฮัมหมัด (Fateh Muhammed) ที่เป็นเรือคุ้มกันของฝ่ายโมกุลได้ เขายังได้ทองคำและเงินจากเรือลำนี้มูลค่ากว่า 50,000-60,000 ปอนด์
1
ไม่กี่วันต่อมา กันจ์-จาย-ซาวาย (Ganj-i-Sawai) เรือธงและเรือที่แข็งแกร่งที่สุดของโมกุลก็ปะทะกับเอฟเวอรี่ แม้ว่าเรือลำนี้จะมีปืนใหญ่มากถึง 62 กระบอก และพลปืนอีกหลายร้อยนาย แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ต่อเอฟเวอรี่
“เรือทั้งลำอยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขา และพวกเขาก็ขนทองและเงินไปทั้งหมด”
“เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังตามหาของที่ปล้น เปลื้องผ้าผู้ชาย และทำให้หญิงชราและหญิงสาวเสื่อมเสีย (ข่มขื่น) พวกเขาก็ทิ้งเรือและผู้โดยสารไปตามชะตากรรม ผู้หญิงบางคนได้รับโอกาสให้กระโดดลงทะเลเพื่อรักษาเกียรติของตน ในขณะที่คนอื่น ๆ ปลิดชีพตัวเองโดยใช้มีดและกริช” คาฟี ข่าน (Khafi Khan) นักประวัติศาสตร์อินเดียบันทึกเหตุการณ์ปล้นครั้งนั้น
คาดว่าสมบัติที่เอฟเวอรี่ปล้นได้มีมูลค่าสูงถึง 325,000-600,000 ปอนด์ หรือหลายสิบล้านปอนด์ในปัจจุบัน กลายเป็นเหตุการณ์ปล้นของโจรสลัดที่มีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว
อ้างอิง
• อัคนี มูลเมฆ. (2024) Pirate Chronology พงศาวดารโจรสลัด. สำนักพิมพ์ยิปซี
• HISTORY. The Most Successful Pirate You’ve Never Heard Of. https://www.history.com/news/henry-everys-bloody-pirate-raid-320-years-ago
• Nat Geo. These pirates left the Caribbean behind—and stole the biggest booty ever. https://www.nationalgeographic.com/history/history-magazine/article/pirates-indian-ocean-caribbean-treasure-booty-ships
#HistofunDeluxe
โฆษณา