20 เม.ย. เวลา 12:47 • การเมือง

จีนไม่พอใจที่อเมริกาใช้ “กลไกระดับสากล” เพื่อประโยชน์ต่อ “ผลการเลือกตั้งของไบเดน”

สหรัฐฯ ใช้ “วิธีกีดกันทางการค้า” และเครื่องมือระดับโลกอย่างองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างไร้ยางอาย เพื่อสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของ “โจ ไบเดน” สื่อของจีนภาคภาษาอังกฤษอย่าง Global Times (GT) ระบุ (สื่อที่ทางการจีนให้อุปถัมภ์)
สื่อประชาสัมพันธ์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เผยแพร่บทความสองบทความพร้อมๆ กันเกี่ยวกับความพยายามของวอชิงตันในการแนะนำและระบุถึงหน้าที่ในการต่อต้านสินค้าที่ “เมดอินไชน่า” ตามที่เรียกว่า “มาตรา 301”
1
มาตรา 301 ประมวลกฎหมายการค้าของสหรัฐฯ ปี 1974 มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สินค้าอเมริกันสามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้คล่องตัว ทำให้สหรัฐฯ ไม่เพียงแต่มีสิทธิ แต่ยังมีความรับผิดชอบในการดำเนินการกับประเทศที่ถูกกล่าวหาว่าค้าขายอย่างไม่ยุติธรรม ตัวอย่างเช่น สินค้าที่มีคุณภาพสูงกว่าหรือราคาถูกกว่าสินค้าจากสหรัฐอเมริกา เป็นต้น - อ้างอิง: [1]
2
เครดิตภาพ: Getty Images / iStockphoto
ขณะนี้วอชิงตันใช้มาตรา 301 เพื่อกำหนดเป้าหมายต่อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการต่อเรือ เหล็ก และอะลูมิเนียมของจีน โดยตีความใช้คำที่อ้างว่า “กำลังการผลิตล้นเกิน” อเมริกายังเริ่มการพิจารณาที่เกี่ยวข้อง พวกเขากล่าวว่าอุตสาหกรรมของจีนควรถูกตำหนิสำหรับ “การบ่อนทำลายธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านการผลิตจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา” เช่น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ในขณะเดียวกันตามที่ GT ได้ตั้งข้อสังเกตและระบุในบทความคือ “การโจมตีทางการค้าต่อปักกิ่งที่เข้มข้นอย่างเฉียบพลันของวอชิงตัน” ขึ้นอยู่กับปัจจัยของการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกาปลายปีนี้ “ไบเดนหวังว่าจะได้รับคะแนนเสียงจากสหภาพแรงงานและผู้อยู่อาศัยใน ‘สวิงสเตท’ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตที่ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันกับจีน” - อ้างอิง: [2]
อ้างอิงบทความต้นเรื่องของ GT ฉบับแรก ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
อีกบทความหนึ่งของ GT เขียนในทำนองเดียวกัน โดยเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่ “สหรัฐฯ เพิกเฉยต่อกฎของ WTO พหุภาคี” - อ้างอิง: [3]
ข้อสรุปในบทความทั้งสองของ GT เป็นเรื่องเดียวกัน คือการที่สื่อของทางการจีนได้กล่าวหาและแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายกีดกันการค้าของอเมริกา โดยแสดงความเห็นว่าเป็นเพราะมุ่งหวังผลต่อการเมืองภายในอเมริกาเอง
อ้างอิงบทความต้นเรื่องของ GT ฉบับที่สอง ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างผู้เล่นรายใหญ่สองรายใน WTO กำลังทำให้เกิดการสูญเสียรูปแบบการค้าระหว่างประเทศที่เป็นแบบ fair play อย่างไรก็ตามจีนน่าจะยังไม่สูญเสียความหวังในการจัดระเบียบภายใน WTO ใหม่ เพื่อหวังความยุติธรรมทางการค้าระหว่างกัน เพราะจีนมองว่าพวกเขาเองก็ยังมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง
เรียบเรียงโดย Right Style
20th Apr 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Edmon de Haro / The Economist>
โฆษณา