23 เม.ย. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เจ็บกันมาเท่าไหร่แล้วกับคำว่า “ของมันต้องมี” 🛍️

บางทีสิ่งที่เราต้องมี อาจไม่ใช่ของพวกนั้น แต่เป็น “เงินเก็บในกระเป๋า และเงินออมในบัญชี” เพราะหากเราใช้จ่ายตามสบาย และปล่อยใจจอยไปกับความสุขในปัจจุบันมากเกินไป โดยลืมวางแผนและบริหารการเงินให้ดี มีพฤติกรรมแบบ HENRY ระวังไว้ให้ดีว่าเราจะไม่สามารถเกษียณการทำงานได้และต้องลำบากต่อไปตอนแก่ตัว
มาเช็กกันว่าเรากำลังเป็น HENRY โดยไม่รู้ตัวมั้ย 📝
“HENRY” ย่อมาจาก High Earner Not Rich Yet หมายถึง กลุ่มคนที่มีรายได้สูง แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บ เพราะพฤติกรรมการใช้เงินและไลฟ์สไตล์ที่เน้นความสะดวกสบายและหรูหรา ใช้จ่ายตามใจชอบ โดยไม่มีเงินสำรอง และขาดการวางแผนการเงินและสุขภาพเพื่ออนาคต
ถ้ากังวลว่าเราอาจเข้าข่ายเป็นกลุ่ม HENRY มั้ย ก็ต้องเริ่มแก้ไขปรับปรุงตั้งแต่วันนี้ 💸 เพื่อไม่ให้เงินที่มี หายวับไปหมดบัญชีตั้งแต่วันแรกที่เงินเดือนเข้า โดยทำตาม 4️⃣ เทคนิคบริหารเงินแบบมือโปรได้ง่ายๆ ครับ
💵 เก็บ ก่อน ใช้ : เงินเข้าปุ๊ป ตัดเก็บปั๊ป แบ่งมาออมหรือลงทุนก่อนเลยอย่างน้อย 10-30% ตามความเหมาะสมและกำลังของเรา แต่แน่นอนว่ายิ่งเราเก็บออมมาก เราก็ยิ่งมีมีสะสมมาก ท่องไว้ครับ ออมก่อนรวยกว่า
💴 ต่อ ยอด ความรู้ : เงินจะเติบโตได้เท่ากับความรู้ที่เรามีครับ ฉะนั้น เวลาว่างอย่าปล่อยให้สูญเปล่าไปโดยไร้ประโยชน์ ลองหาสิ่งที่ชอบมาพัฒนาทักษะเพื่อเป็นอาชีพเสริม หรือฝึกฝนการวางแผนการเงินและการลงทุนก็ดีไม่น้อยเลยครับ
💷 ใช้ เงิน ทำงาน : แน่นอนว่า เงินต้องมีที่อยู่ของมัน อยู่ในออมทรัพย์ก็ได้ดอกเบี้ย อยู่ในหุ้นก็ได้เงินปันผล เป็นต้น ฉะนั้น เลือกที่อยู่ของเงินให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่เราสามารถรับได้และปล่อยให้เงินต่อเงินเพิ่มมูลค่าสะสมให้ตัวเรานะครับ
💶 เตรียม แผน สำรอง : เชื่อไหมครับ สาเหตุหนึ่งที่คนพลาดมากเป็นลำดับต้นๆ อุตส่าห์ประหยัดเก็บออมมาอย่างดี สุดท้ายไม่เหลืออะไรเหมือนเดิม เพราะลืมวางแผนสำรองและป้องกันความเสี่ยงไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของประกันสุขภาพที่จำเป็นสำหรับเรามากๆ
ลองค่อยๆ ทำตามทีละขั้นตอนนะครับ เราจะค่อยๆ บริหารจัดการเงินได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น เมื่อตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และไม่ก่อให้เกิดรายได้ออก แล้วนำเงินมาเก็บออมหรือลงทุนถูกที่ถูกทาง ก็จะทำให้สามารถออมเงินและสร้างรายรับเพิ่มได้มากขึ้นครับ 💰
รวมถึงควรเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความเสี่ยงหากต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ด้วยการมีประกันสุขภาพและประกันโรคร้ายแรงติดตัวไว้ เพียงเท่านี้เราก็มีตัวช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเวลาเจ็บป่วย ไม่ต้องเอาเงินที่เก็บออมไว้มาเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวแล้วครับ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🫎 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#HENRY
#วางแผนการเงิน
#วางแผนประกัน
#วางแผนชีวิต
#ประกันสุขภาพ
#ประกันโรคร้ายแรง
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา