22 เม.ย. เวลา 11:30 • ไลฟ์สไตล์

รวม “แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก” สวยมีสไตล์ ไม่ Fast Fashion

“แฟชัน” มักเป็นสิ่งที่ผ่านมาไว และผ่านไปไวเช่นกัน จึงเกิดเป็นเสื้อผ้าแบบ Fast Fashion มากขึ้น แต่ความจริงโหดร้ายกว่านั้น เพราะนี่กำลังทำให้ “โลกร้อน”
22 เมษายนนี้ เป็นวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้เราตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่ทำร้ายโลกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลาสติก การใช้ของที่ย่อยสลายได้ยาก โดยการใช้แล้วทิ้ง นั่นหมายรวมถึง “เสื้อผ้า” ที่เราใส่อยู่ด้วย
Fast Fashion ทำร้ายโลกอย่างมาก เพราะนี่คือการผลิตเสื้อผ้าอย่างรวดเร็วในปริมาณมาก และขายในราคาถูก บางครั้งคนก็ซื้อมาใส่เพียงครั้งเดียว แล้วทิ้งไปอย่างไม่เสียดาย จนเกิดเป็นขยะที่ไม่ย่อยสลาย
อุตสาหกรรมสิ่งทอ
ปัจจุบันก็เห็นมีแต่เสื้อผ้า Fast Fashion เต็มไปหมด จะมีหรอแบรนด์เสื้อผ้าที่เป็น Eco-Friendly!?
รวมแบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก Eco-Friendly แบบสุด ๆ
  • Adidas
แบรนด์ที่ใคร ๆ ก็รู้จักอย่าง Adidas ก็มีการตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน จึงทำให้เกิดเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ซึ่งเป็นเส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิล 100% นอกจากนี้ยังลดการผลิตลงกว่า 20% อีกด้วย
แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก: Adidas
  • Levi’s
แบรนด์กางเกงยีนส์ยอดฮิตตลอดกาล ก็ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการวางแผนลดปริมาณการใช้น้ำให้ได้ถึง 80% ในขั้นตอนสุดท้ายของการผลิต นอกจากนี้ Levi’s ยังให้ความสำคัญกับการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 25% อีกด้วย
แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก: Levi's
  • MADMATTER
แบรนด์ที่นำผ้าค้างสต๊อกจากโรงงานผลิตเป็นระยะเวลานาน มาผลิตเป็นสินค้า อีกทั้งยังมีการดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย สามารถใส่ได้ทุกเพศทุกวัย และใช้การถักทอที่พิถีพิถัน ทำให้เสื้อผ้าทนทาน สามารถใช้งานได้นาน
แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก: Madmatter
  • EARTHOLOGY
อีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามอง สมกับชื่อ “EARTHOLOGY” ที่มาจากคำว่า Earth และ Technology เพราะแบรนด์นี้จะนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นเส้นใยเหนียว ทอรวมกับเส้นใยธรรมชาติจากใบสับปะรด ใยกัญชง และฝ้ายออร์แกนิก ออกมาเป็นสินค้าที่มีความทนทาน นุ่มสบายอีกด้วย
แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก: EARTHOLOGY
  • Taktai
แบรนด์เสื้อผ้าคนไทยที่ใช้การทอจากเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยรีไซเคิล ถักทอโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน Taktai มีความตั้งใจที่จะลดปริมาณขยะ ส่งเสริมการรีไซเคิล และการนำเศษผ้ามาออกแบบ และผลิตจนเกิดเป็นสินค้าใหม่นั่นเอง
แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก: Taktai
  • CIRCULAR
แบรนด์นี้ เลือกใช้วัสดุรีไซเคิล 100% ในการผลิตสินค้า ไม่ใช้ผ้าจากฝ้ายที่ปลูกใหม่ และไม่ใช้ผ้าที่ผ่านการฟอกย้อมอีกด้วย รวมถึงวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมแฟชันและสิ่งทอ อีกทั้งยังได้รับรองมาตรฐานระดับสากล Global Recycle Standard (GRS) ซึ่งต้องเป็นสินค้ารีไซเคิลเท่านั้นที่จะได้รับ
แบรนด์เสื้อผ้ารักษ์โลก: Circular
นอกจากการเลือกใช้เสื้อผ้าที่ Eco-Friendly แล้ว เราจะช่วยให้โลกดีขึ้นได้จากการใส่เสื้อผ้าได้อย่างไรบ้าง!?
เพราะเสื้อผ้าจะ Fast Fashion หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการใช้ของเราด้วย มาทำความรู้จักกับ “Slow Fashion” ขั้วตรงข้ามที่น่าจับตามอง
เสื้อผ้ารักษ์โลก เน้นการผลิตอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ
Slow Fashion เราทำได้ ด้วยการใช้เสื้อผ้าอย่างถูกวิธี
Slow Fashion คือแนวคิดตรงข้ามของคำว่า Fast Fashion ที่ผลิตสินค้าออกมาอย่างรวดเร็ว ในปริมาณมาก และราคาถูก จนทำให้ผู้ซื้อไม่รู้สึกเสียดาย หากรู้สึกเบื่อแล้ว ก็พร้อมทิ้งไปได้เลย
ดังนั้น Slow Fashion จึงหมายถึง การใช้เสื้อผ้าให้นานขึ้น และเสื้อผ้าเหล่านั้นต้องการผ่านผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่หากคิดว่าเสื้อผ้ารักษ์โลกนั้นมีราคาแพงเกินไป การปรับพฤติกรรมของเราเอง ก็ช่วยโลกได้เช่นกัน
รายงานเรื่อง Fast fashion’s environmental impact: More clothes to the landfill จากสำนักข่าว NBC เผยว่า
กับเทคนิคง่าย ๆ คือ
  • เลือกซื้อเสื้อผ้าที่ใส่ได้นาน ทนทาน แข็งแรง
  • ทำความสะอาดเสื้อผ้าให้ถูกวิธี หากซักผ้าผิดวิธีอาจทำให้เส้นใยเสียดายและหลุดออกไป กลายเป็นไมโครพลาสติกที่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  • เก็บรักษาเสื้อผ้าให้อยู่นาน ยืดอายุของเสื้อผ้า ทำให้เราใส่เสื้อผ้าตัวเดิมไปได้นานขึ้น
แล้วถ้าเหตุผลของการซื้อเสื้อผ้าใหม่ ไม่ได้มาจากการใช้เสื้อผ้าจนเสื่อมสภาพ แต่เหตุผลเพราะ “เบื่อ” จะจัดการเสื้อผ้าเหล่านั้นอย่างไร อาจทำได้ด้วย
  • ส่งต่อให้คนใกล้ชิด
  • บริจาคให้มูลนิธิ หรือผู้ที่ขาดแคลนเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม
  • ขายต่อเป็นเสื้อผ้ามือสอง เพราะเก่าของเรา อาจเป็นของใหม่สำหรับคนอื่นนะ
ขอบคุณข้อมูล: Green Network, PopTicles, KIDKID, Life to Life, The Matter
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา