22 เม.ย. เวลา 12:02 • ข่าวรอบโลก

'ซูริค' ยืนหนึ่ง เมืองอัจฉริยะ ปี 67 ส่วน 'กรุงเทพฯ' ติดอันดับ 84 ดีกว่าญี่ปุ่น ที่อยู่อันดับ 86

ดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 ระบุ เมืองอัจฉริยะในยุโรปและเอเชียได้รับการจัดอันดับดีขึ้น ขณะที่ เมืองต่าง ๆ ในอเมริกาเหนือได้รับการจัดอันดับแย่ลง โดย 7 เมืองใน 10 อันดับแรกบนดัชนีเมืองอัจฉริยะ 2567 ล้วนเป็นเมืองในยุโรป ไม่มีเมืองในสหรัฐเลย
สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 จัดทำโดยฝ่ายสังเกตการเมืองอัจฉริยะ (Smart City Observatory) ของศูนย์ความสามารถด้านการแข่งขันโลกไอเอ็มดี (IMD World Competitiveness Center) และ World Smart Sustainable Cities Organization (WeGO) ในกรุงโซลของเกาหลีใต้
ดัชนีเมืองอัจฉริยะโลกเป็นการจัดอันดับเมืองอัจฉริยะ 142 แห่งทั่วโลก โดยอิงจากข้อมูลที่วิเคราะห์โดยเหล่านักวิจัย และการสำรวจผู้อยู่อาศัย 120 รายในแต่ละเมือง โดยพิจารณาว่าความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีในแต่ละเมืองส่งผลกระทบต่อศักยภาพของเมืองและคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยอย่างไร
10 อันดับแรกเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 ประกอบด้วย
1. ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
2. กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์
3. กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย
4. นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
5. สิงคโปร์
6. กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
7. โลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
8. กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
9. กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์
10. อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
รายงานระบุด้วยว่า เป็นปีแรกนับตั้งแต่เริ่มจัดทำดัชนีเมืองอัจฉริยะในปี 2562 ที่ไม่มีเมืองในอเมริกาเหนือติด 20 อันดับแรก โดยเมืองในสหรัฐที่ได้อันดับดีที่สุดคือเมืองนิวยอร์ก ซิตี้ ซึ่งติดอันดับ 34 ตามมาด้วยเมืองบอสตัน ซึ่งติดอันดับ 36 และกรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งติดอันดับ 50
นอกจากเมืองต่าง ๆ ในยุโรปจะทำผลงานได้ดีบนดัชนีอัจฉริยะ 2567 แล้ว เมืองต่าง ๆ ในเอเชียก็พัฒนาขึ้นเช่นกัน โดยเมืองอัจฉริยะ 5 อันดับแรกในเอเชีย คือ
อ่านต่อ:
โฆษณา