23 เม.ย. เวลา 03:29 • ท่องเที่ยว
เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

รวยๆ เฮงๆ ปังๆ เสริมมงคลกันที่ฮ่องกง

Chapter 70: Unlocking Your Prosperity In Hong Kong
Blog นี้จะพาไปไหว้พระเสริมศิริมงคลกันที่ฮ่องกงค่ะ หลังจากที่ไม่ได้ทำกิจกรรมนี้มาตั้ง 4 ปี เพราะ Covid ฤกษ์งามยามดีแล้ว ไปไหว้พระกันเถอะพวกเรา (Blog นี้เดินทางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาค่ะ)
ทริปนี้เป็นทริปครอบครัวอีกแล้ว (พวกเรารักการเข้าวัดมากค่ะ โดยเฉพาะวัดที่ฮ่องกง 😁) เพราะเรากะจะมากินของอร่อยและใช้เวลาร่วมกันซึ่งนานๆ จะได้มีโอกาสแบบนี้ซักที ทริปนี้เราไปกันทั้งหมด 8 วัด สั้นๆ 3 วันพอจะได้กลับไปหาตังค์ต่อ
ได้ขึ้นเครื่องที่ SAT-1 Terminal ด้วย
ป.ล. สำหรับ Blog นี้ขอแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ ส่วนแรกจะเป็นเรื่องของวัด อีกส่วนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับร้านอาหารค่ะ
ลงเครื่องปุ๊บก็ไปวัดแรกกันเลย วัดหมั่นโหม่ว (Man Mo Temple)
วัดหมั่นโหม่ว (Man Mo Temple)
วัดหมั่นโหม่วเป็นวัดเก่าแก่อยู่ในย่าน Sheung Wan ฝั่งฮ่องกง สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1847 ในสมัยราชวงศ์ชิง ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นอาคารประวัติศาสตร์เมื่อปี 2009 และได้รับการอนุรักษ์ไว้ในฐานะอนุสรณ์สถานของฮ่องกงด้วย (Declared Monument)
โชคดีวันนี้คนไม่เยอะมาก
วัดหมั่นโหม่วสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่บูชาเทพเจ้าหมั่นไตกวั้น (หมั่น) เทพแห่งวรรณกรรม และเทพเจ้าโหม่วไตกวั้น (Mo) เทพแห่งสงคราม คนนิยมมาไหว้ที่วัดนี้เพื่อขอพรเรื่องการเรียนและการงาน
สัญลักษณ์ของเทพเจ้าหมั่นไตกวั้นจะถือพู่กันในมือ
สัญลักษณ์ของเทพเจ้าโหม่วไตกวั้นจะถืออาวุธ
ไหว้พระเสร็จลองเดินสำรวจดูวัดผ่านควันธูป จะเห็นว่าจริงๆ ข้างในวัดก็สวยมากเลยนะ
วัดหมั่นโหม่ว (Man Mo Temple)
ต่อกันที่วัดที่ 2 วัดหว่องไท่ซิน หรือวัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin Temple)
เดินจากที่จอดรถเข้าวัดก็มีอะไรสวยๆ ให้ดูด้วย
ใครไม่ได้เอาธูปมาก็ไปซื้อที่ร้านค้าด้านนอกก่อนเข้าวัดได้ค่ะ
วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin Temple)
วัดหวังต้าเซียนตั้งอยู่ใจกลางเมือง เป็นวัดหลักๆ ที่คนนิยมมาไหว้พระขอพรประจำปีกัน ด้านในมีองค์พระมากมายทั้งเทพเจ้าหวังต้าเซียน เจ้าแม่กวนอิม เจ้าที่ เทพเจ้าหยุคโหลวซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความรัก และท่านขงจื้อ
ทางเดินขึ้นวัดดีมาก มีบันไดเลื่อนให้ด้วย
มาทีไรคนเยอะทุกที
หลังจากไหว้พระตามโบสถ์ด้านนอกแล้ว อย่าลืมเข้ามาไหว้เทพเจ้าหวังต้าเซียนที่ย้ายมาอยู่ที่อาคารด้านในด้วยนะคะ ทางวัดทำเป็นห้องกระจกไว้ แต่การจะเข้าไปไหว้ต้องเสียเงินค่าเข้าด้วยค่ะ ครอบครัวเราเลยส่งตัวแทนเข้าไป 😁
เทพเจ้าหวังต้าเซียน
สถาปัตยกรรมในวัดสวยงามมากเพราะได้รับอิทธิพลมาจากลัทธิเต๋า ศาสนาพุทธ และขงจื้อ
สถาปัตยกรรมภายในวัด
อีกสิ่งที่ทำให้คนนิยมมาที่วัดนี้มากคือเทพเจ้าหยุคโหลว (เทพเจ้าแห่งความรัก) ที่เราเรียกกันว่า "เทพเจ้าด้ายแดง" นั่นเอง
เทพเจ้าหยุคโหลว หรือเทพเจ้าด้ายแดง
ใครอยากมีคู่ไม่ว่าจะเป็นเพศเดียวกันหรือเพศตรงข้ามก็สามารถมาขอได้หมด ซึ่งการไหว้เทพเจ้าหยุคโหลวจะต้องมีวิธีการเอาด้ายแดงมาพันที่นิ้วมือด้วย (ที่ป้ายด้านหน้าจะมีสอนไว้ค่ะ) จากนั้นใครขอแฟนผู้หญิงก็ให้เดินเอาด้ายไปผูกที่รูปปั้นผู้หญิงด้านซ้าย ใครขอแฟนผู้ชายก็เอาด้ายไปผูกที่รูปปั้นผู้ชายด้านขวา เป็นอันเสร็จพิธี
คนที่มาขอไม่ได้มีแต่ผู้หญิงน้าาาจะบอกให้ 😆
หลักๆ ที่คนมาขอพรที่วัดนี้ก็จะประมาณนี้ค่ะ
ไปวัดต่อไปกันเลย
วัดที่ 3 วัดยุกฮุย (Yuk Hui Temple) หรืออีกชื่อเรียกคือ วัดปักไต่ (Pak Tai Temple) อยู่ในเขตหว่านไจ่
วัดปักไต่ (Pak Tai Temple)
วัดปักไต่เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 160 ปีแล้ว ภายในวัดจะประดิษฐานรูปปั้นเทพเจ้าปักไต่ หรือเทพดาวเหนือซึ่งมีอายุกว่า 400 ปี
เทพเจ้าปักไต่
เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องแก้ดวงชะตา ปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งหลายให้ออกไป นอกจากนี้ที่วัดนี้ยังมี "เทพเจ้าเปลี่ยนใจ" ที่คนจะมาขอพรให้เรื่องร้ายกลายเป็นดี หรือขอให้คนที่เป็นศัตรูของเราเปลี่ยนใจมาเป็นมิตร
วัดปักไต่ (Pak Tai Temple)
เป็นครั้งแรกที่ได้มาวัดนี้ คนไม่เยอะควันธูปก็ไม่เยอะไปด้วย
ได้เห็นโคมไฟดอกบัวที่แขวนไว้ด้านบน สวยแปลกตามากไม่เคยเห็นที่วัดไหนมาก่อนเลย รู้สึกชอบวัดนี้มากเพราะเป็นวัดที่เงียบสงบและสวยดีค่ะ
มีโคมไฟดอกบัวแขวนอยู่เต็มเลย
ใกล้ๆ วัดจะมีอาคารเก่าแก่สีฟ้าที่เรียกว่า Blue House ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย
Blue House
ปัจจุบันอาคารนี้ก็ยังคงรักษารูปแบบดั้งเดิมไว้คือไม่มีห้องน้ำ !!! ใช่ค่ะ สมัยก่อนสร้างมายังไง สมัยนี้ก็ยังคงใช้แบบเดิม คนในอาคารนี้ต้องใช้การจ้างคนมาขนสิ่งปฏิกูลไปทิ้งทุกวัน ชั้นบนของตึกใช้เป็นที่พักอาศัย ในขณะที่ชั้นล่างใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน amazing เหมือนกันเนอะ
ไปต่อกันที่วัดที่ 4 ค่ะ วัดหยวน หยวน (Yuen Yuen Institute)
วัดหยวน หยวน (Yuen Yuen Institute)
วัดหยวน หยวน สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 เป็นวัดเดียวในฮ่องกงที่เผยแผ่คำสอนของ 3 ศาสนาได้แก่ ศาสนาพุทธ เต๋า และขงจื้อ ตั้งอยู่ในเขต New Territories บนเนินเขาที่ค่อนข้างไกลจากตัวเมือง ทำให้บรรยากาศในวัดเงียบสงบและร่มรื่นมากๆ
วิหารสวรรค์
Highlight ของวัดหยวน หยวน คือวิหารสวรรค์ ซึ่งเป็นอาคารรูปทรง 6 เหลี่ยมที่สร้างขึ้นจากหินธรรมชาติตามแบบของวัด Tian Tan ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน
ขึ้นไปไหว้เทพเจ้าที่ชั้นบนของวิหารสวรรค์
คนฮ่องกงนิยมมาไหว้พระแก้ปีชงและฝากดวงชะตากับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยที่วัดนี้
องค์โต่วหมู่ หรือองค์เต้าบ้อ
ชั้นล่างสุดของวิหารสวรรค์จะมีเทพเจ้าไท้ส่วย 60 องค์ ทำหน้าที่ปกปักษ์รักษา และคุ้มครองดวงชะตาของปีเกิดแต่ละปี ซึ่งแต่ละองค์ก็จะมีหน้าตาและชื่อเรียกที่ต่างกัน เราสามารถดูป้ายปีเกิดที่อยู่ด้านบนของเทพเจ้าแต่ละองค์ ก็จะทราบว่าเทพเจ้าที่ดูแลปีเกิดของเราคือองค์ไหน
ไหว้พระเสร็จแล้วอย่าลืมออกมาเดินชมวัดต่อนะคะ วัดกว้างมากมีสิ่งก่อสร้างสวยๆ ให้ดูเยอะเลย
ภายในวัดหยวน หยวน (Yuen Yuen Institute) สงบและร่มรื่นมาก
จากวัดหยวน หยวน เราจะเดินไปวัดต่อไปที่อยู่ติดกันเลยค่ะ
ทางเดินทะลุไปวัดต่อไป
วัดที่ 5 สำนักสงฆ์ตะวันตก (Western Monastery) หรือ อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม
สำนักสงฆ์ตะวันตก (Western Monastery)
สำนักสงฆ์ตะวันตก (Western Monastery) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1970 โดยสมาคม Hong Kong Buddhi Siksa Society
ภายในวัดนี้ก็สวยงามมากๆ
Highlight อยู่ที่เจดีย์ 9 ชั้นที่อยู่ด้านหลังอุโบสถที่แต่ละชั้นของเจดีย์จะประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ รวมกว่า 10,000 องค์และร่างอวตารของพระพุทธเจ้า 5 ร่าง
เจดีย์ 9 ชั้น
เราไม่ได้เดินเข้าไปดูด้านในเจดีย์ ได้แต่เดินดูรอบๆ เท่านั้น
ดอกเฟื่องฟ้าที่อยู่ในวัดสีสวยมากๆ
ด้านล่างจะมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสมัยราชวงศ์หมิงประดิษฐานอยู่ เป็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง
รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม
เดินต่อไปทางด้านหลังจะเห็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมในปางต่างๆ อีกมากมาย
วัดที่ 6 วัดเจ้าแม่กวนอิมฮองฮำ (Hung Hom Kwun Yum Temple)
วัดเจ้าแม่กวนอิมฮองฮำเป็นวัดที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในฮ่องกง ตั้งอยู่ในย่านฮองฮำ (Hung Hom) สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1873 เป็นวัดเล็กๆ แต่มีชื่อเสียงในเรื่องการขอพรเกี่ยวกับโชคลาภเงินทองเสริมดวงการเงินมาก ทำให้คนที่ทำการค้าหรือนักธุรกิจนิยมมาไหว้พระที่วัดนี้มาก
ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีการทำพิธี "ขอยืมเงินเจ้าแม่กวนอิม" ในวันเปิดทรัพย์ที่วัดแห่งนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นพิธีที่ช่วยเสริมดวงให้การทำธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา
ซึ่งวันเปิดทรัพย์นั้นใน 1 ปีจะมีแค่วันเดียว พิธีการจะถูกจัดขึ้นหลังจากวันตรุษจีนไป 26 วัน เป็นการคำนวณตามปฏิทินจันทรคติจีน เลยทำให้วันเปิดทรัพย์ในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน เพราะฉะนั้นใครอยากจะมาไหว้เจ้าแม่กวนอิมพร้อมกับทำพิธีขอยืมเงินให้ตรงวัน ก็สามารถนับจากปฏิทินได้เลย แต่ขอบอกเลยว่าวันนั้นคนจะเยอะมากกกกก
วัดที่ 7 วัดหมื่นพุทธ (Ten Thousand Buddhas Monastery)
วัดหมื่นพุทธ (Ten Thousand Buddhas Monastery)
วัดหมื่นพุทธตั้งอยู่ที่ Sha Tin ในเขต New Territories สร้างขึ้นจากความศรัทธาของท่านปรมาจารย์ Yuet Kai ซึ่งมีความมุ่งมั่นว่าจะนำองค์พระพุทธรูปกว่าหมื่นองค์มารวมกันที่วัดแห่งนี้ให้ได้
ทางเดินขึ้นวัดจะชันหน่อยแต่มีบันไดให้ตลอดทาง
วัดหมื่นพุทธเริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1950 สร้างเสร็จในปี 1957 ภายในวัดประกอบไปด้วย วัด 5 วัด ศาลา 4 ศาลา ระเบียงภายนอกอาคาร และเจดีย์ที่เก็บพระพุทธรูป
และรอบๆ วัดยังเต็มไปด้วยองค์พระพุทธรูปอีกมากมาย ซึ่งผลงานเหล่านี้สร้างขึ้นตามแบบอย่างพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ที่วัดในเมืองคุนหมิง ประเทศจีนซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่านผู้ก่อตั้ง Yuet Kai นั่นเอง
การมาไหว้พระที่วัดแห่งนี้จะต้องเดินขึ้นบันไดทั้งหมด 430 ขั้น ซึ่งตลอดสองข้างทางที่เดินขึ้นวัดนั้น เราจะได้เห็นพระพุทธรูปสีทองขนาดเท่าคนจริงกว่า 13,000 องค์ในท่าทางที่แตกต่างกันตั้งเรียงรายให้เห็นตลอดทาง แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาของผู้ก่อตั้งอย่างแท้จริง
มีพระพรหมสี่หน้าด้วย
ป.ล. หากอยากมาไหว้พระที่วัดหมื่นพุทธแนะนำว่าควรมาช่วงหน้าหนาวจะดีกว่า เพราะจะเดินได้ไม่เหนื่อยและไม่ร้อนมาก
ไปต่อกันที่วัดที่ 8 ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายของทริปนี้แล้วค่ะ วัดแชกงหมิว (Che Kung temple) หรือ วัดกังหันลม
วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ประมาณ 300 ปีที่แล้วเพื่อระลึกถึงท่านแชกง นักรบผู้ปกป้องจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ซ่ง เนื่องจากท่านเป็นนักรบผู้มีฝีมือเก่งกาจ ซึ่งกองทัพของท่านจะมีสัญลักษณ์ประจำกองทัพคือกังหันลม
ท่านแชกง
มีตำนานเล่าว่า ในอดีตมีโจรสลัดจะเดินทางมาปล้นสะดมชาวบ้าน หลังจากรู้ข่าวท่านแชกงก็ให้ชาวบ้านพับกังหันที่เป็นสัญลักษณ์ของกองทัพของท่านและให้ติดไว้ที่หน้าบ้าน เมื่อโจรสลัดมาถึงหมู่บ้านและได้เห็นกังหัน จึงเกิดความเกรงกลัวในชื่อเสียงความเก่งกาจและกองทัพของท่าน จึงได้หนีหายกันไปจนหมด ชาวบ้านจึงนำกังหันมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีที่จะค่อยช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้พ้นไป
วัดดั้งเดิมของท่านแชกงที่อยู่ด้านหลัง
ท่านแชกงองค์จริงที่อยู่ตรงฐานของรูปปั้น
กังหันน่ารักๆ ที่เป็นเครื่องราง
นี่ก็เป็นส่วนของวัดที่เราไปไหว้กันมาในปีนี้นะคะ
ส่วนวิธีการไหว้พระแต่ละวัดจะมีวิธีการเหมือนกันคือ เริ่มจากการไหว้เทวดาฟ้าดินเป็นอันดับแรก ซึ่งธูปและของไหว้สามารถหาซื้อได้ที่หน้าวัดนั้นๆ เลย
เมื่อจุดธูปแล้วก็ให้หันหน้าออกนอกวัดเพื่อเป็นการบอกกล่าวฟ้าดิน โดยให้บอกชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และวัตถุประสงค์ที่มาทำบุญวัด ไหว้ 3 ครั้งแล้วจึงเข้ามาไหว้พระภายในวัด หลักๆ ก็เป็นประมาณนี้ค่ะ
เราไปที่ร้านอาหารในทริปนี้กันมั่ง จริงๆ ก็จะคล้ายๆ กับ Blog ที่เราเคยเล่าไปก่อนหน้านี้ (อ่านได้ในลิงค์ด้านล่างค่ะ)
จะมีร้านใหม่เพิ่มมานิดหน่อย ไปดูกันเลยค่ะว่าจะมีร้านอะไรมั่ง
ร้านที่ 1 หย่งเก (Yung Kee Restaurant)
หย่งเกเป็นร้านห่านย่างที่อยู่ในฝั่งฮ่องกง เคยโด่งดังมากถึงขนาดได้ Michelin Guide 1 ดวงอยู่หลายปี แต่ต่อมาเกิดปัญหาภายในครอบครัว มีการแตกออกไปเปิดร้าน Kam's Roast Goose ทำให้รสชาติและคุณภาพอาหารของหย่งเกตกไป จนเหลือรางวัลเพียง BIB Gourmet และถูกถอดออกจาก Michelin Guide ไปในที่สุด
 
แต่ด้วยความคิดถึงและอยากมาลองดูว่ารสชาติยังจะดีเหมือนเดิมมั้ยก็เลยมากันอีกครั้ง สำหรับเมนูที่สั่งกันมาวันนี้ที่อยากจะแนะนำให้ลองก็มี ไข่เยี่ยวม้า และข้าวอบหม้อดินค่ะ
สำหรับห่านย่างจานเด็ดของร้าน รู้สึกว่าคุณภาพและรสชาติต่างจากเดิมจริงๆ เนื้อเหนียว ไม่นุ่มหอมเหมือนที่เคย ไปที่ร้านต่อไปเลยดีกว่า
ร้านที่ 2 Seventh Son ร้านเก่าเจ้าประจำ
ร้านนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว มากินกี่ครั้งก็ยังอร่อยเหมือนเดิม
ที่อยากให้ลองนอกจากหมูหันที่เป็น signature แล้ว อย่าลืมลองชิมไก่ย่าง Crispy Chicken ที่หอม นุ่ม และชุ่มฉ่ำมากกกก
ร้านมี 2 สาขาทั้งฝั่งฮ่องกงและเกาลูน ใครสะดวกที่ไหนไปที่นั่น ที่สำคัญต้องจองล่วงหน้านะคะ โดยเฉพาะหมูหัน
มากันที่ร้านสุดท้าย Lei Garden
ร้านนี้ก็มีหลายสาขา เราจะมากินที่สาขา New Town Plaza เสมอเพราะอยู่ใกล้วัดหมื่นพุทธ ก็คือไหว้พระเสร็จก็มากินที่ร้านนี้ต่อเลย เป็นร้านที่อาหารอร่อย ราคาไม่แรงมาก
อร่อยทุกเมนู
สำหรับ Blog ไหว้พระที่ฮ่องกงก็ประมาณนี้ค่ะ มีร้านอาหารมาเพิ่มอีกนิดหน่อย เผื่อเป็นไอเดียให้คนที่กำลังจะไปเที่ยวฮ่องกง
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน แล้วพบกันใหม่ในการเดินทางครั้งต่อไปค่ะ บอกเลยซีรีส์หน้ายาวอีกละค่ะ 😄
โฆษณา