22 เม.ย. เวลา 09:16 • สุขภาพ

ทำความรู้จัก "ตรวจคัดกรองมะเร็งปอด LDCT" คัดกรองโรคได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก

ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ยังคงส่งกระทบในประเทศไทยบางพื้นที่ ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เมื่อ 22 เม.ย.67 เผยผลการคาดการสถานการณ์ฝุ่นละออง ระหว่างวันที่ 23 เม.ย.2567 - 29 เม.ย. 2567 (7 วันข้างหน้า)
พบ 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มสถานการณ์ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 23-29 เมษายน 2567 และยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่
ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)
ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)
ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)
ข้อมูลจาก World Health Organization Thailand ระบุว่า ผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขึ้นอยู่กับระดับการรับสัมผัส และระยะเวลาที่รับสัมผัส อย่างไรก็ตามแต่ละบุคคลอาจมีความอ่อนไหวต่อผลกระทบด้านสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็กแตกต่างกันไป การรับสัมผัสฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM) ในระยะสั้นมักก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น การระคายเคืองดวงตา จมูกและลำคอ การไอ และการติดเชื้อทางเดินหายใจสวนล่างเฉียบพลันลึกลงไปถึงปอด
แพทย์หญิงมัณฑนา สันดุษฎี อายุรแพทย์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ และ เวชบำบัดวิกฤตโรงพยาบาลพระรามเก้า ให้ความรู้แก่เราว่า ปัจจุบันมีการศึกษามากมาย พบข้อมูลตรงกัน ว่าคุณภาพอากาศที่ไม่ดี มีปริมาณ PM2.5 เกินมาตรฐานเพิ่มอัตราการเกิดมะเร็งปอดได้จริง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งปอด เราก็ควรจะคัดกรองโรคมะเร็งปอดอย่างเหมาะสม
แพทย์หญิงมัณฑนา สันดุษฎี อายุรแพทย์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ และ เวชบำบัดวิกฤตโรงพยาบาลพระรามเก้า
การคัดกรองมะเร็งปอดที่ดีที่สุด แนะนำการทำ low dose CT screening lung (LDCT) เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปอดอย่างละเอียด
สำหรับ การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดแบบ Low dose CT screening lung (LDCT) คือ ตรวจปอดโดยละเอียด ด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ปริมาณรังสีต่ำ สามารถฉายออกมาเป็นภาพสามมิติที่ให้ความละเอียดมากกว่าการเอกซเรย์ธรรมดา ทำให้สามารถคัดกรองโรคมะเร็งปอดได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อนำไปสู่โอกาสรักษาหายได้มากกว่า”
การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดแบบ Low dose CT screening lung (LDCT)
การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดแบบ Low dose CT screening lung (LDCT)
การคัดกรองมะเร็งปอดที่ดีที่สุด แนะนำการทำ low dose CT screening lung (LDCT) เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปอดอย่างละเอียด โดย การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดแบบ Low dose CT screening lung (LDCT) คือ ตรวจปอดโดยละเอียด ด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ปริมาณรังสีต่ำ สามารถฉายออกมาเป็นภาพสามมิติที่ให้ความละเอียดมากกว่าการเอกซเรย์ธรรมดา ทำให้สามารถคัดกรองโรคมะเร็งปอดได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อนำไปสู่โอกาสรักษาหายได้มากกว่า” แพทย์หญิงมัณฑนา กล่าวทิ้งท้าย
ที่มา
1. ศูนย์รวมบทความสุขภาพ โรงพยาบาลพระรามเก้า: www.praram9.com/pm2-5_airpollition
2. World Health Organization Thailand :
3. ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ : www.facebook.com/photo?fbid=469688348721884&set=pcb.469688408721878
เขียน/เรียบเรียง/cover : S_Aloha
โฆษณา