23 เม.ย. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

8 ข้อผิดพลาดในการขายของเซลล์ร้อยล้าน เรียนรู้แล้วจงอย่าทำตาม

วันนี้ขอถ่ายทอดประสบการณ์ความผิดพลาดที่ถึงขั้นทำให้ผมปิดดีลไม่ได้ ไม่น่าเชื่อว่าบางเรื่องเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ผมเองได้มองข้ามไปด้วยซ้ำ ถ้าไม่อยากทำพลาดเหมือนผม จงอย่าทำตามและเรียนรู้เอาไว้เพื่อป้องกันเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับดีลของคุณได้นะครับ
1. ลืมติดตามงาน
เชื่อหรือไม่ว่าผมพลาดดีลแบบง่ายๆ ทั้งๆ ที่นำเสนอลูกค้าได้อย่างราบรื่น ลูกค้าสนใจมาก หลังจากที่ส่งใบเสนอราคา ผมกลับ "ลืม" ติดตามงาน เพราะตอนนั้นไม่ได้จดบันทึกอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ไม่มี Sales Report หรือ CRM รู้อีกทีตอนโทรกลับไปหาลูกค้าก็ปรากฎว่าพวกเขาซื้อคู่แข่งเพราะส่วนลดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งๆ ที่ผมเองก็ลดได้ ดังนั้นความผิดพลาดแบบหมูหกที่มักจะเกิดกับคนขี้ลืมก็คือการไม่ได้งานนี่แหละครับ จงอย่าลืมติดตามงานทุกกรณีเป็นอันขาด
2. หลับหูหลับตานำเสนอ
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อสมัยผมยังเด็กในวงการมาก (พึ่งจบใหม่) จึงอาศัยวิธีการแบบครูพักลักจำแล้วก็ดูรุ่นพี่เวลานำเสนองานเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเน้น "หลับหูหลับตา" นำเสนอ ไล่ตั้งแต่สวัสดีครับ ผมแพน มาจากบริษัท xyz ซึ่งวันนี้ผมจะมานำเสนอสินค้า บลาๆ พูดทุกหน้าในสไลด์ แล้วก็คิดไปเองว่าเราแม่งเฉียบว่ะ ลูกค้าน่าจะชอบ ผลก็คือพวกเขาเอาแต่เล่นมือถือไม่ก็ทำสีหน้าที่เบื่อหน่าย สุดท้ายก็ขายไม่ได้ ใบเสนอราคายังออกไม่ได้เลย คิดเอานะครับ
3. คิดไปเองว่าลูกค้าไม่มีปัญญาซื้อ
มาจากตอนที่ทำนัดแล้วเจอลูกค้าที่เป็นบริษัทโนเนม ซึ่งจริงๆ แล้วผมเองนี่แหละที่ไม่ทำการบ้านเกี่ยวกับบริษัทของพวกเขาดีพอ ทั้งๆ ที่จริงๆ พวกเขารวยมาก มีปัญญาซื้อ พอคิดไปเองว่าลูกค้าไม่ตรงก็เลยนำเสนอได้ไม่เต็มที่ ขาดการติดตามงาน ผลคงไม่ต้องบอกนะครับว่าปิดการขายได้ไหม
4. เตรียมตัวไม่ดี ลืมที่ชาร์จแบตหรืออแดปเตอร์
เรื่องนี้ถือว่าซวยสองเด้งเลยก็ว่าได้ เริ่มจากลืมที่ชาร์จแบตแล้วคอมพิวเตอร์ดันมีแบตเหลือนิดเดียว ผลก็คือต้องไปเสร่อขอยืมกับลูกค้าหน้างาน ไม่ก็เอาของลูกน้องมาเสียบแทน หรือตอนที่ใช้แม็คบุ้คแล้วดันลืมอแดปเตอร์แปลงสัญญาณ ทำให้ต่อจอไม่ได้ เสียเวลาลูกค้าที่ต้องเอาไฟล์จากเรามาเปิดกับคอมของเขาอีกต่างหาก
5. ให้ส่วนลดหรือรับปากว่าจะลดราคาให้ลูกค้าเร็วเกินไป
เพราะกลัวว่าจะขายไม่ได้ บวกกับอ่อนประสบการณ์ เวลาลูกค้ารีบพูดมาก่อนว่าผมขายของที่ดูทรงแล้วน่าจะแพง เนื่องจากกลัวลูกค้าสนใจน้อยลงจึงรีบพูดไปก่อนว่าลดราคาได้ครับ ไม่แพงอย่างที่คิด หรือไม่ก็เดี๋ยวผมดูให้ ปรากฎว่าทำไปทำมา ลูกค้าทวงสัญญาเรื่องลดราคาต่อเรื่อยๆ เพราะผมพูดเองแล้วเขาจำได้ แต่ผมก็ลดได้ไม่มากหรือลดไม่ได้เลยเพราะประเมินต้นทุนออกมาแล้วมันลดให้ไม่ได้จริงๆ ซวยและยากที่จะปิดการขายได้
6. บลัฟคู่แข่ง
เพราะจำได้ว่าคู่แข่งห่วยกว่า คุณสมบัติด้อยกว่า จึงยำคู่แข่งมันส์เลย เซอร์ไพรซ์กว่านั้นคือพึ่งมารู้ว่าลูกค้าใช้คู่แข่งมาอย่างยาวนาน เสียหน้าแบบหมอไม่รับเย็บแถมลูกค้ายังไม่ซื้อผมอีกต่างหาก
7. โดนลูกค้าปั่นหัวหรือบงการให้ทำประโยชน์บางอย่างแต่ผมกลับไม่ได้เงิน
พูดง่ายๆ ก็คือพวกเขาขอให้ผมเลี้ยงข้าว ซื้อของ หรือทำงานให้ล่วงหน้าฟรีๆ ก่อน แล้วสุดท้ายก็ไม่ซื้อผมอยู่ดี ที่พลาดคือลูกค้าคนนั้นไม่ใช่ผู้มีอำนาจตัดสินใจอีกต่างหาก เป็นเพราะผมไปลดคุณค่าของตัวเองก็เลยตกเป็นเครื่องมือให้ลูกค้าหลอกใช้ เหนื่อยฟรี เสียตัง แถมไม่ได้เงินด้วยซ้ำ
8. เมาเกินเบอร์
เวลาไปสังสรรค์กับลูกค้าแต่ลืมเก็บทรง กินเหล้าแบบตายอดตายยาก เมาแล้วพูดมาก ภาพลักษณ์แทบเป็นศูนย์ ที่สำคัญคือดันพูดอะไรที่ไม่ควรพูดเกี่ยวกับดีลการซื้อขายอีกด้วย
ติดตามกูนี่แหละเซลล์ร้อยล้านได้ที่
โฆษณา